สื่อเผยจีนเรียกร้อง "ทรัมป์" ยกเลิกคำสั่งเก็บภาษีเพิ่มเติม ก่อนทำข้อตกลงการค้าเฟสแรก

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday November 5, 2019 11:09 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สื่อต่างประเทศรายงานโดยอ้างการเปิดเผยของเจ้าหน้าที่ที่มีส่วนเกี่ยวข้องกับการเจรจาการค้าว่า จีนกำลังผลักดันให้ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ยกเลิกคำสั่งการเรียกเก็บภาษีนำเข้าเพิ่มเติมจากจีน โดยจีนต้องการให้การดำเนินการดังกล่าวเป็นส่วนหนึ่งของข้อตกลงการค้าเฟสแรกระหว่างสหรัฐและจีน

ทั้งนี้ คาดว่าข้อตกลงดังกล่าวซึ่งปธน.ทรัมป์และปธน.สี จิ้นผิงมีแนวโน้มว่าจะลงนามร่วมกันภายในเดือนนี้ อาจครอบคลุมถึงการที่สหรัฐให้คำมั่นสัญญาว่าจะยกเลิกการเรียกเก็บภาษีนำเข้าสินค้าจากจีนเพิ่มขึ้น ซึ่งเคยกำหนดไว้ว่าจะมีผลบังคับใช้ในวันที่ 15 ธ.ค.นี้ คิดเป็นวงเงิน 1.56 แสนล้านดอลลาร์ โดยสินค้าเหล่านี้รวมถึงโทรศัพท์มือถือ คอมพิวเตอร์แล็ปท็อป และของเล่น

เจ้าหน้าที่รายดังกล่าวระบุว่า การยกเลิกการเรียกเก็บภาษีนำเข้าสินค้าที่จะมีผลในวันที่ 15 ธ.ค.นี้ กำลังอยู่ในระหว่างการพิจารณาให้เป็นส่วนหนึ่งของการเจรจาและข้อตกลงที่คาดว่าจะมีการลงนามร่วมกันในเดือนนี้

ทางด้านหนังสือพิมพ์โพลิติโครายงานไปในทิศทางเดียวกันว่า จีนได้เรียกร้องให้สหรัฐยกเลิกการเรียกเก็บภาษีนำเข้าสินค้าที่ได้ประกาศไปเมื่อวันที่ 1 ก.ย. ขณะที่ไฟแนนเชียล ไทม์ส รายงานว่า ทำเนียบขาวกำลังพิจารณาว่าจะยกเลิกการเรียกเก็บภาษีล็อตดังกล่าวหรือไม่ ซึ่งครอบคลุมถึงสินค้าจำพวกเสื้อผ้า ทีวีจอแบน และหูฟังบลูทูธ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ