World Today: สรุปข่าวต่างประเทศประจำวันที่ 5 พฤศจิกายน 2562

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday November 5, 2019 17:36 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ธนาคารกลางเกาหลีใต้ (BOK) เปิดเผยในวันนี้ว่า ทุนสำรองเงินตราต่างประเทศเดือนต.ค.พุ่งขึ้นแตะระดับสูงสุดเป็นประวัติการณ์ เนื่องจากการอ่อนค่าของสกุลเงินดอลลาร์สหรัฐส่งผลให้สินทรัพย์ในรูปสกุลเงินอื่นๆ มีมูลค่าสูงขึ้น

-- สื่อต่างประเทศรายงานโดยอ้างแหล่งข่าวว่า ขณะนี้ทางการจีนกำลังพิจารณาสถานที่ที่นายสี จิ้นผิง ประธานาธิบดีจีน จะเดินทางเยือนในสหรัฐ เพื่อลงนามข้อตกลงการค้าเฟสแรกร่วมกับประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ โดยอาจเป็นได้ทั้งในลักษณะของการเดินทางเยี่ยมเยียนประเทศอย่างเป็นทางการ หรือไม่ก็ในโอกาสอื่น ๆ

-- นายฮารุฮิโกะ คุโรดะ ผู้ว่าการธนาคารกลางญี่ปุ่น (BOJ) ได้กล่าวสุนทรพจน์ในการประชุมผู้นำธุรกิจซึ่งจัดขึ้นที่เมืองนาโกยาของญี่ปุ่นในวันนี้ว่า เศรษฐกิจญี่ปุ่นยังคงแข็งแกร่ง แม้รัฐบาลปรับขึ้นภาษีการบริโภค และยังกล่าวด้วยว่า สัญญาณชี้นำล่วงหน้าครั้งใหม่ของ BOJ นั้น ค่อนไปทางการปรับลดอัตราดอกเบี้ยนโยบาย

-- ดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ภาคบริการเดือนต.ค.ของจีน ซึ่งมาร์กิตจัดทำร่วมกับไฉซิน อยู่ที่ระดับ 51.1 ลดลงจากระดับ 51.3 ในเดือนก.ย. โดยดัชนี PMI ภาคบริการเดือนต.ค.ลดลงแตะระดับต่ำสุดในรอบ 8 เดือน ซึ่งมีสาเหตุมาจากการชะลอตัวของยอดสั่งซื้อใหม่ และความเชื่อมั่นทางธุรกิจที่ลดลงแตะระดับต่ำสุดในรอบ 15 เดือน

-- นายสี จิ้นผิง ประธานาธิบดีจีนเปิดเผยในวันนี้ว่า จีนกำลังเตรียมออกมาตรการเพิ่มเติม 5 รายการ เพื่อส่งเสริมการเปิดกว้างทางเศรษฐกิจ โดยมาตรการดังกล่าวประกอบด้วย การขยายการเปิดกว้างในตลาดต่อไป การปรับปรุงประสิทธิภาพของกรอบการทำงานเพื่อสร้างความเปิดกว้าง การพัฒนาสภาพแวดล้องทางธุรกิจ การสานต่อความร่วมมือทั้งในระดับพหุภาคีและทวิภาคีให้ลึกซึ้งมากขึ้น และการเดินหน้าสรรสร้างโครงการ Belt and Road

-- ไอเอชเอส มาร์กิต รายงานในวันนี้ว่า กิจกรรมภาคธุรกิจของฮ่องกงดิ่งลงสู่ระดับต่ำสุดรอบ 21 ปีในเดือนต.ค. จากผลกระทบของการประท้วงต่อต้านรัฐบาลที่ยังคงยืดเยื้อและรุนแรงมาจนถึงปัจจุบัน

-- ธนาคารกลางจีนได้ปรับลดอัตราดอกเบี้ยโครงการเงินกู้ระยะกลาง (medium-term lending facility - MLF) ประเภท 1 ปี ลง 0.05% สู่ระดับ 3.25% ในวันนี้ จากระดับ 3.30%

-- ธนาคารกลางออสเตรเลีย (RBA) มีมติคงอัตราดอกเบี้ยนโยบายที่ระดับ 0.75% ซึ่งเป็นระดับต่ำสุดเป็นประวัติการณ์ ในการประชุมวันนี้

-- สำนักงานสถิติแห่งชาติอินโดนีเซียรายงานในวันนี้ว่า ผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP) ไตรมาส 3/2562 ขยายตัว 5.02% เมื่อเทียบเป็นรายปี ซึ่งสอดคล้องกับการคาดการณ์ของนักวิเคราะห์ อย่างไรก็ดี GDP ไตรมาส 3 ของอินโดนีเซียขยายตัวในอัตราที่อ่อนแอที่สุดในรอบกว่า 2 ปี

-- นายชินจิโร โคอิซูมิ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสิ่งแวดล้อมของญี่ปุ่นเปิดเผยกับผู้สื่อข่าวในวันนี้ว่า การที่สหรัฐประกาศถอนตัวออกจากความตกลงปารีสว่าด้วยปัญหาสภาพอากาศปี 2558 นั้น เป็นการกระทำที่น่าผิดหวังอย่างมาก

-- ผลสำรวจจากสมาคมผู้ประกอบธุรกิจค้าปลีกแห่งสหราชอาณาจักร (BRC) เปิดเผยว่า ชาวอังกฤษมีการใช้จ่ายเพิ่มขึ้นเพียงเล็กน้อยในเดือนต.ค. แม้บรรดาผู้ประกอบการพากันให้ส่วนลดเพื่อกระตุ้นยอดขาย โดยยอดการใช้จ่ายเพิ่มขึ้นเพียง 0.6% ในเดือนดังกล่าว

-- ธนาคารกลางมาเลเซียประกาศคงอัตราดอกเบี้ยข้ามคืนซึ่งเป็นอัตราดอกเบี้ยนโยบายไว้ที่ระดับ 3% ในการประชุมวันนี้ ซึ่งเป็นการประชุมครั้งสุดท้ายของปีนี้ โดยเป็นไปตามการคาดการณ์ของนักเศรษฐศาสตร์


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ