จีนคาดปี 63 รัฐบาลท้องถิ่นออกพันธบัตรเพิ่มหนุนโครงสร้างพื้นฐานและเศรษฐกิจ

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday November 6, 2019 11:28 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

การออกพันธบัตรของหน่วยงานรัฐบาลในระดับท้องถิ่นของจีนอยู่ใกล้กับโควต้าประจำปีแล้วในปีนี้ ขณะที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ว่า รัฐบาลท้องถิ่นจะออกพันธบัตรเพิ่มขึ้นในปีหน้า เพื่อระดมเงินทุนในการสนับสนุนการเติบโตทางเศรษฐกิจ

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า กระทรวงการคลังของจีน ระบุว่า ในช่วง 10 เดือนแรกของปี 2562 รัฐบาลท้องถิ่นได้ออกพันธบัตรมูลค่าเกือบ 4.28 ล้านล้านหยวน หรือประมาณ 6.10 แสนล้านดอลลาร์ โดยในเดือนต.ค.เพียงเดือนเดียว มูลค่าพันธบัตรที่รัฐบาลท้องถิ่นเปิดซื้อขายอยู่ที่ 9.64 หมื่นล้านหยวน

หลิว ยู่ นักวิเคราะห์ของกัวเชง ซิเคียวริตีส์ กล่าวว่า ปริมาณการออกพันธบัตรในเดือนต.ค.นั้น อยู่ที่ระดับต่ำที่สุดของปีนี้ ภายหลังจากที่ปริมาณการออกพันธบัตรใหม่ถึงโควต้าประจำปีแล้ว

หน่วยงานท้องถิ่นของรัฐบาลได้ออกพันธบัตรใหม่มูลค่า 3.04 ล้านล้านหยวนแล้วในปีนี้ เมื่อนับถึงสิ้นเดือนก.ย.ที่ผ่านมา คิดเป็นสัดส่วนของโควต้าพันธบัตรใหม่ต่อปีที่ 99.43%

จีนได้เร่งการออกพันธบัตรของหน่วยงานรัฐบาลระดับท้องถิ่น รวมทั้งเพิ่มโควต้าพันธบัตรใหม่ในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา เพื่อสนับสนุนด้านการเงินแก่โครงการก่อสร้างระบบสาธารณูปโภค และพยุงเศรษฐกิจ

ในช่วง 10 เดือนแรก พันธบัตรรัฐบาลท้องถิ่นส่วนใหญ่ถูกใช้ระดมทุนเพื่อสนับสนุนโครงการต่างๆ เช่น โครงสร้างพื้นฐานด้านคมนาคม การคุ้มครองสิ่งแวดล้อม การดูแลผู้สูงอายุ และการพัฒนาชนบท


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ