นักวิเคราะห์เตือนดัชนี PMI บ่งชี้เศรษฐกิจยูโรโซนอาจหดตัวในไตรมาส 4

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday November 6, 2019 19:20 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นักวิเคราะห์ระบุว่า ดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) บ่งชี้ว่าเศรษฐกิจยูโรโซนมีความเสี่ยงที่จะเผชิญกับภาวะหดตัวในไตรมาส 4

ทั้งนี้ ไอเอชเอส มาร์กิต ซึ่งเป็นบริษัทให้บริการข้อมูลทางการเงิน เปิดเผยว่า ดัชนี PMI รวมภาคการผลิตและบริการขั้นสุดท้ายของยูโรโซน ปรับตัวขึ้นสู่ระดับ 50.6 ในเดือนต.ค. และสูงกว่าตัวเลขเบื้องต้นที่ระดับ 50.2 จากระดับ 50.1 ในเดือนก.ย. ซึ่งเป็นระดับต่ำสุดในรอบกว่า 6 ปี

ถึงแม้ดัชนี PMI ปรับตัวขึ้นในเดือนต.ค. แต่ก็ใกล้หลุดระดับ 50 ซึ่งจะบ่งชี้ภาวะหดตัว

"แม้ดัชนี PMI ปรับตัวขึ้นจากตัวเลขเบื้องต้น แต่ดัชนีก็บ่งชี้ถึงภาวะเศรษฐกิจที่ชะลอตัวในช่วงเริ่มต้นไตรมาส 4 โดยเราคาดการณ์ว่าการขยายตัวจะชะลอตัวลงในวงกว้าง" นางเมลานี เดโบโน นักวิเคราะห์จากแคปิตัล อิโคโนมิคส์ กล่าว

ไอเอชเอส มาร์กิตระบุว่า ดัชนี PMI สอดคล้องกับการขยายตัวรายไตรมาสที่ระดับ 0.1% แต่มีความเสี่ยงที่เศรษฐกิจยูโรโซนจะหดตัวลงในไตรมาส 4

นอกจากนี้ ภาคบริการของเยอรมนี ซึ่งเป็นประเทศเศรษฐกิจขนาดใหญ่ที่สุดในยูโรโซน มีการขยายตัวเพียงเล็กน้อยในเดือนต.ค. ขณะที่ภาคบริการของสเปนมีการขยายตัวต่ำสุดในรอบ 13 เดือน

ขณะเดียวกัน ภาคการผลิตของยูโรโซนหดตัวลงในเดือนต.ค. โดยถูกกระทบจากการทำสงครามการค้าระหว่างสหรัฐและจีน รวมทั้งความไม่แน่นอนของการแยกตัวของอังกฤษออกจากสหภาพยุโรป (Brexit)


แท็ก ข้อมูล  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ