World Today: สรุปประเด็นน่าติดตามประจำวันที่ 8 พฤศจิกายน 2562

ข่าวเศรษฐกิจ Friday November 8, 2019 09:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ตลาดการเงินทั่วโลกจับตาความคืบหน้าในการเจรจาการค้าระหว่างสหรัฐกับจีน โดยล่าสุด เจ้าหน้าที่สหรัฐและจีนเปิดเผยว่า ทั้งสองฝ่ายได้ตกลงกันที่จะทยอยยกเลิกภาษีสินค้านำเข้าของแต่ละฝ่าย ขณะที่ยังคงเจรจากันต่อไปเพื่อทำข้อตกลงการค้าเฟสแรก

นายแลร์รี่ คุดโลว์ หัวหน้าที่ปรึกษาฝ่ายเศรษฐกิจประจำทำเนียบขาวยืนยันถึงความคืบหน้าดังกล่าวในการเจรจา โดยระบุว่า หากสหรัฐและจีนบรรลุข้อตกลงการค้าเฟสแรก ก็จะมีการทำข้อตกลงยกเลิกลดภาษีและความยินยอมอื่นๆ

การแสดงความเห็นของเจ้าหน้าที่ทางฝั่งสหรัฐถือเป็นการยืนยันถ้อยแถลงของกระทรวงพาณิชย์จีนที่เปิดเผยเมื่อวานนี้ว่า สหรัฐและจีนได้ตกลงกันที่จะทยอยยกเลิกการจัดเก็บภาษีสินค้านำเข้าของแต่ละฝ่ายที่มีการกำหนดขึ้นในช่วงที่สหรัฐและจีนทำสงครามการค้าก่อนหน้านี้

-- เจ้าหน้าที่สหรัฐเปิดเผยว่า กรุงลอนดอนมีแนวโน้มที่จะเป็นสถานที่ในการลงนามข้อตกลงการค้า เนื่องจากประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ และประธานาธิบดีสี จิ้นผิง อาจพบปะกันที่กรุงลอนดอน หลังจากที่ปธน.ทรัมป์เสร็จสิ้นการประชุมสุดยอดขององค์การสนธิสัญญาป้องกันแอตแลนติกเหนือ (นาโต) ในวันที่ 3-4 ธ.ค. ส่วนรัฐไอโอวา ซึ่งปธน.ทรัมป์เสนอให้เป็นสถานที่ลงนามข้อตกลงนั้น ขณะนี้มีแนวโน้มว่าจะไม่ได้รับการคัดเลือก

การเปิดเผยข้อมูลดังกล่าวมีขึ้นในช่วงเวลาที่เจ้าหน้าที่สหรัฐและจีนต่างก็กำลังหารือเกี่ยวกับการหาสถานที่ลงนามข้อตกลง โดยมีการเสนอชื่อหลายประเทศ ได้แก่ กรีซ สวีเดน สวิตเซอร์แลนด์ อลาสก้า

-- ดัชนีดาวโจนส์ตลาดหุ้นนิวยอร์กปิดพุ่งขึ้นทำนิวไฮเมื่อคืนนี้ ขณะที่ดัชนี S&P500 ทำสถิติปิดที่ระดับสูงสุดเป็นประวัติการณ์เช่นกัน ขานรับสัญญาณบวกในการเจรจาการค้า หลังจากสหรัฐและจีนได้ตกลงกันที่จะทยอยยกเลิกการจัดเก็บภาษีสินค้านำเข้าของแต่ละฝ่าย และคาดว่าตลาดหุ้นเอเชียจะปรับตัวเพิ่มขึ้นด้วย

-- คณะกรรมาธิการยุโรป (EC) ซึ่งเป็นองค์กรบริหารของสหภาพยุโรป (EU) ประกาศปรับลดตัวเลขคาดการณ์การขยายตัวของเศรษฐกิจยูโรโซน โดยได้รับผลกระทบจากการทำสงครามการค้า ซึ่งจะจำกัดการขยายตัวในภูมิภาค

ทั้งนี้ EC ปรับลดตัวเลขคาดการณ์การขยายตัวของเศรษฐกิจยูโรโซน สู่ระดับ 1.1% ในปีนี้ และ 1.2% ในปีหน้า จากเดิมที่คาดการณ์ในเดือนพ.ค.ที่ระดับ 1.2% ในปีนี้ และ 1.5% ในปีหน้า

-- ธนาคารกลางอังกฤษ (BoE) จัดการประชุมกำหนดนโยบายการเงินเมื่อวานนี้ โดย BoE มีมติ 7-2 เสียงให้คงอัตราดอกเบี้ยนโยบายที่ระดับ 0.75% ตามการคาดการณ์ของนักวิเคราะห์ ก่อนการเลือกตั้งทั่วไปที่จะมีขึ้นในวันที่ 12 ธ.ค.

-- จีนเริ่มทำการวิจัยและพัฒนาระบบเครือข่าย 6G อย่างเป็นทางการแล้ว หลังจากที่เพิ่งเปิดตัวระบบ 5G ได้ไม่นาน

เกาหลีใต้เป็นเพียงอีกประเทศเดียวที่มีการเปิดตัวระบบ 5G ทั่วประเทศ ขณะที่สหรัฐและสหราชอาณาจักรยังคงมีการใช้ระบบ 5G ในวงจำกัด โดยมีการใช้ในเมืองต่างๆเพียงไม่กี่เมือง

-- สำหรับข้อมูลเศรษฐกิจสำคัญเมื่อคืนนี้ กระทรวงแรงงานสหรัฐเปิดเผยว่า จำนวนชาวอเมริกันที่ยื่นขอสวัสดิการว่างงานครั้งแรกลดลง 8,000 ราย สู่ระดับ 211,000 รายในสัปดาห์ที่แล้ว ขณะที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ว่าจะลดลงสู่ระดับ 215,000 ราย

-- สำหรับข้อมูลเศรษฐกิจสำคัญวันนี้ ทางการจีนเตรียมรายงานดุลการค้าเดือนต.ค. เวลา 10.00 น. ตามเวลาไทย

ส่วนของสหรัฐนั้น มหาวิทยาลัยมิชิแกน เตรียมรายงานความเชื่อมั่นผู้บริโภคขั้นต้นเดือนพ.ย. เวลา 22.00 น. และทางการสหรัฐจะเปิดเผยสต็อกสินค้าคงคลังภาคค้าส่งเดือนก.ย. ในเวลา 22.00 น. เช่นเดียวกัน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ