World Today: สรุปข่าวต่างประเทศประจำวันที่ 8 พฤศจิกายน 2562

ข่าวเศรษฐกิจ Friday November 8, 2019 17:05 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

เจ้าหน้าที่สหรัฐและจีนเปิดเผยว่า ทั้งสองฝ่ายได้ตกลงกันที่จะทยอยยกเลิกภาษีสินค้านำเข้าของแต่ละฝ่าย ขณะที่ยังคงเจรจากันต่อไปเพื่อทำข้อตกลงการค้าเฟสแรก

-- มูดี้ส์ อินเวสเตอร์ส เซอร์วิส ปรับลดแนวโน้มความน่าเชื่อถือของอินเดียลงสู่ระดับ "เชิงลบ" จากเดิม "มีเสถียรภาพ" เนื่องจากความกังวลที่ว่า รัฐบาลอินเดียอาจจะไม่สามารถกระตุ้นเศรษฐกิจให้ฟื้นตัวขึ้นได้ ขณะเดียวกันมูดี้ส์ระบุถึงปัญหาหนี้สินที่เพิ่มขึ้น และรัฐบาลอินเดียกำลังเผชิญกับความยากลำบากในการปรับลดยอดขาดดุลงบประมาณ

-- กระทรวงฝ่ายกิจการภายในประเทศและการสื่อสารของญี่ปุ่นเปิดเผยในวันนี้ว่า ยอดการใช้จ่ายภาคครัวเรือนของญี่ปุ่นทำสถิติขยายตัวเร็วเป็นประวัติการณ์ในเดือนก.ย. เนื่องจากผู้บริโภคแห่ซื้อสินค้าจำนวนมาก ก่อนมีการปรับขึ้นภาษีในวันที่ 1 ต.ค.

-- ธนาคารกลางออสเตรเลีย (RBA) เปิดเผยนโยบายการเงินรายไตรมาสในวันนี้ โดยระบุว่า เศรษฐกิจออสเตรเลียได้ฟื้นตัวขึ้นจากภาวะอ่อนแอแล้ว พร้อมกับคาดการณ์ว่า การขยายตัวของเศรษฐกิจจะกระเตื้องขึ้นสู่ระดับ 2.75% ในปี 2563 ก่อนที่จะแตะระดับ 3% ในปี 2564 ซึ่งการคาดการณ์ดังกล่าวไม่เปลี่ยนแปลงจากการทบทวนเมื่อเดือนส.ค.ที่ผ่านมา

-- สำนักงานศุลกากรจีนเปิดเผยในวันนี้ว่า ยอดส่งออกเดือนต.ค.หดตัวลง 0.9% เมื่อเทียบเป็นรายปี ซึ่งต่ำว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ว่า จะหดตัวรุนแรงถึง 3.9% โดยมูลค่าการส่งออกดังกล่าวคำนวณในรูปสกุลเงินดอลลาร์สหรัฐ

-- สำนักงานศุลกากรจีนรายงานในวันนี้ว่า ยอดนำเข้าเดือนต.ค.ลดลง 6.4% เมื่อเทียบเป็นรายปี ซึ่งต่ำกว่าที่นักวิเคราะห์คาดว่า จะร่วงลง 7.8% โดยยอดการนำเข้าดังกล่าวคำนวณในรูปสกุลเงินดอลลาร์สหรัฐ

-- ชาวฮ่องกงเตรียมประท้วงต่อในช่วงสุดสัปดาห์ที่จะถึงนี้ และมีความหวั่นวิตกว่า สถานการณ์ประท้วงจะรุนแรงมากยิ่งขึ้น ภายหลังจากที่นายโจว ซี ลก นักศึกษาปี 2 มหาวิทยาลัย Hong Kong University of Science and Technology เสียชีวิต

-- นายราฟาเอล บอสติก ประธานธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) สาขาแอตแลนตาเปิดเผยว่า เศรษฐกิจสหรัฐอยู่ในภาวะที่แข็งแกร่ง และเฟดควรตรึงอัตราดอกเบี้ยไว้ที่ระดับเดิม และทำการทบทวนข้อมูลเศรษฐกิจก่อนการปรับนโยบายการเงินครั้งต่อไป

-- สำนักงานสถิติแห่งชาติเยอรมนีรายงานในวันนี้ว่า ยอดส่งออกเดือนก.ย.ปรับตัวขึ้น 1.5% ซึ่งมากกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ว่าจะขยับขึ้นเพียง 0.4% ขณะที่ยอดนำเข้าเพิ่มขึ้น 1.3% สวนทางกับที่นักวิเคราะห์คาดว่าจะทรงตัว

-- สำนักงานคณะรัฐมนตรีญี่ปุ่น เปิดเผยว่า ดัชนีที่สะท้อนสภาพเศรษฐกิจญี่ปุ่นปรับตัวเพิ่มขึ้นในเดือนก.ย. แต่ทางรัฐบาลยังคงการประเมินเศรษฐกิจที่ว่า เศรษฐกิจญี่ปุ่นมีแนวโน้มเข้าสู่ภาวะถดถอยไว้

-- นิตยสารฟอร์บส์ เปิดเผยรายชื่อ 10 อันดับบุคคลที่ร่ำรวยที่สุดของจีน โดยนายแจ็ค หม่า ผู้ก่อตั้งบริษัท อาลีบาบา กรุ๊ป ครองตำแหน่งแชมป์ต่อเนื่องกันเป็นปีที่สอง ด้วยทรัพย์สินมูลค่า 3.82 หมื่นล้านดอลลาร์ในปีนี้ เพิ่มขึ้นจากระดับ 3.46 หมื่นล้านดอลลาร์ในปีที่แล้ว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ