แกนนำพรรครัฐบาลญี่ปุ่นเล็งเปลี่ยนกฎหมายภาษีให้เหมาะสมกับเศรษฐกิจยุคดิจิทัล

ข่าวเศรษฐกิจ Monday November 11, 2019 16:52 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

หัวหน้าคณะกรรมการฝ่ายภาษีของพรรคเสรีประชาธิปไตย (LDP) ซึ่งเป็นพรรครัฐบาลญี่ปุ่น เปิดเผยว่า ทางพรรคจะพิจารณาการเปลี่ยนแปลงในรูปแบบต่าง ๆ ที่จะก่อให้เกิดระบบภาษีที่สอดคล้องกับเศรษฐกิจดิจิทัลของญี่ปุ่น

นายอากิระ อะมาริ ประธานคณะกรรมการวิจัยของพรรค LDP ในเรื่องระบบภาษี กล่าวว่า คณะกรรมการจะไม่เพียงตรวจสอบคำร้องจากหน่วยงานรัฐบาล แต่ยังจะหารือเพื่อแก้ไขปรับปรุงระบบภาษี ก่อนที่จะเปิดเผยนโยบายภาษีเต็มรูปแบบที่ผ่านการทบทวนในช่วงปลายเดือนพ.ย. ซึ่งจะบังคับใช้ในปีงบประมาณปีหน้า

"คณะกรรมการภาษีของพรรคสามารถมีบทบาทในการดูแลระบบการเก็บภาษีให้เป็นไปในทิศทางที่ต้องการ" นายอะมาริกล่าวในการปราศรัยที่การประชุมที่จัดโดยสำนักข่าวเกียวโดในโตเกียว

ประเด็นของการเก็บภาษีดิจิทัลถือเป็นความกังวลไปทั่วโลก ท่ามกลางเสียงวิจารณ์ที่ว่าบริษัทข้ามชาติ โดยเฉพาะอย่างยิ่ง บริษัทยักษ์ใหญ่จากสหรัฐอย่างกูเกิล แอลแอลซี แอปเปิล อิงค์ เฟซบุ๊ก และอเมซอน อิงค์ ซึ่งให้บริการในด้านดิจิทัลนั้น ถูกกล่าวหาว่าหลีกเลี่ยงหรือจ่ายภาษีน้อยที่สุด

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า กฎการจัดเก็บภาษีที่มีอยู่ในปัจจุบัน จะตั้งอยู่บนพื้นฐานที่ว่า สำนักงานถาวรของบริษัทตั้งอยู่ที่ใดมากกว่าที่จะพิจารณาว่าบริษัทสร้างกำไรจากที่ใด ซึ่งกระตุ้นให้บริษัทต่าง ๆ ตั้งสำนักงานของตนเองในพื้นที่ที่เก็บภาษีในอัตราที่ต่ำ


แท็ก ญี่ปุ่น  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ