อดีตนายกฯออสเตรเลียเผยการผงาดขึ้นของจีนส่งผลดีทั่วโลก

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday November 12, 2019 16:20 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายจอห์น โฮเวิร์ด อดีตนายกรัฐมนตรีออสเตรเลียตั้งข้อสังเกตว่า การผงาดขึ้นของจีนนั้น เป็นผลดีต่อโลก

ทั้งนี้ นายโฮเวิร์ดกล่าวในการประชุมสุดยอดผู้ประกอบการจีน-ออสเตรเลียครั้งที่ 3 เมื่อวานนี้ว่า เศรษฐกิจของออสเตรเลียและจีน ช่วยเสริมซึ่งกันและกัน

นายโฮเวิร์ดเคยดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีของออสเตรเลียระหว่างปี 2539-2550

หนังสือพิมพ์เดอะ ซิดนีย์ มอร์นิ่ง เฮรัลด์ รายงานว่า นายโฮเวิร์ดได้กล่าวว่า การผงาดขึ้นของจีนเป็น "ผลดีต่อประชาชนจีนและดีต่อโลก" และปฏิเสธข้อเสนอแนะที่ว่า ออสเตรเลียควรยกเลิกอุตสาหกรรมถ่านหิน

"ไม่ต้องสงสัยเลยว่าการค้าทรัพยากรระหว่างออสเตรเลียกับจีนนั้นจะดำเนินต่อไปอีกหลายทศวรรษในอนาคต ซึ่งมีความสำคัญอย่างยั่งยืนต่อความเชื่อมโยงทางเศรษฐกิจระหว่างสองประเทศของเรา" เขากล่าว

"เป็นเรื่องแปลกสำหรับผมที่ชาวออสเตรเลียบางคนพูดถึงการเลิกใช้ถ่านหิน"

"อุตสาหกรรมดังกล่าวเป็นหนึ่งในสินทรัพย์ที่ยอดเยี่ยมของเรา ... การส่งออก (สินแร่เหล็กและถ่านหิน) เป็นรากฐานของความสัมพันธ์ทางการค้าของเรากับจีน"

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า นายโฮเวิร์ดได้เข้าร่วมการกล่าวปราศรัยในการประชุมร่วมกับนายแอนดริว ร็อบบ์ อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการค้าของออสเตรเลียซึ่งช่วยในการเจรจาทำข้อตกลงการค้าเสรีจีน-ออสเตรเลีย

นายร็อบบ์ระบุว่า เขาเป็นคนมองโลกในแง่ดีเกี่ยวกับความสัมพันธ์ระหว่างจีน-ออสเตรเลีย และกล่าวว่า ความสัมพันธ์ทางการค้าที่ดีเป็น "ตัวเบิกทาง" ของความสัมพันธ์ทั่วไปที่ดี


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ