World Today: สรุปประเด็นน่าติดตามประจำวันที่ 13 พฤศจิกายน 2562

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday November 13, 2019 09:30 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นักลงทุนในตลาดการเงินทั่วโลกจับตานายเจอโรม พาวเวล ประธานธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ซึ่งเตรียมแถลงเกี่ยวกับภาวะเศรษฐกิจสหรัฐต่อคณะกรรมาธิการเศรษฐกิจร่วมของสภาคองเกรสสหรัฐ ในวันนี้ โดยการแถลงจะเริ่มขึ้นในเวลา 11.00 น.ตามเวลาสหรัฐ หรือ 23.00 น.ตามเวลาไทย

ทั้งนี้ นักลงทุนต่างก็คาดหวังว่า นายพาวเวลอาจจะส่งสัญญาณเกี่ยวกับทิศทางอัตราดอกเบี้ยในอนาคต นอกจากนี้ นักลงทุนยังรอดูว่า นายพาวเวลจะมีปฏิกริยาอย่างไรหลังจากประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ได้กล่าวโจมตีเฟดในระหว่างการกล่าวสุนทรพจน์ในการประชุม Economic Club of New York เมื่อวานนี้ว่า การที่เฟดลังเลที่จะปรับลดอัตราดอกเบี้ยนั้น ถือเป็นปัจจัยถ่วงการขยายตัวของเศรษฐกิจสหรัฐและสกัดการพุ่งขึ้นของตลาดหุ้นวอลล์สตรีท

-- ดัชนีดาวโจนส์ตลาดหุ้นนิวยอร์กปิดทรงตัวเมื่อคืนนี้ ขณะที่ดัชนี S&P500 และ Nasdaq ปิดในแดนบวก หลังจากประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์กล่าวสุนทรพจน์ที่นิวยอร์กเมื่อวานนี้ว่า สหรัฐและจีนใกล้จะบรรลุข้อตกลงการค้าเฟสแรก แต่ปธน.ทรัมป์ไม่ได้กล่าวถึงการที่สหรัฐจะยกเลิกการเก็บภาษีสินค้านำเข้าจากจีน ขณะเดียวกันนักลงทุนจับตาการแถลงมุมมองเศรษฐกิจของนายเจอโรม พาวเวล ประธานธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ในวันนี้ และตัวเลขเงินเฟ้อของสหรัฐซึ่งมีกำหนดเปิดเผยในสัปดาห์นี้

-- ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์แห่งสหรัฐกล่าวว่า สหรัฐจะปรับขึ้นภาษีนำเข้าสินค้าจีน หากไม่มีการบรรลุข้อตกลงการค้าระหว่างกันในขั้นแรกได้

ทั้งนี้ ปธน.ทรัมป์กล่าวสุนทรพจน์ที่ Economic Club of New York เมื่อคืนนี้ว่า ถ้าไม่มีการทำข้อตกลง สหรัฐก็จะยังคงทำการปรับขึ้นภาษีนำเข้าสินค้าจีนอย่างมาก รวมถึงสินค้าของประเทศอื่นๆ ที่สร้างความเสียหายให้กับสหรัฐด้วย

ปธน.ทรัมป์และปธน.จีน จิ้นผิงของจีนได้วางแผนที่จะลงนามในข้อตกลงเฟสแรกในการประชุมระหว่างประเทศในเดือนนี้ที่ชิลี แต่การประชุมดังกล่าวได้ถูกยกเลิก เนื่องจากเกิดความไม่สงบทางสังคมขึ้นในชิลี และจนถึงขณะนี้ ก็ยังไม่มีการประกาศสถานที่ใหม่สำหรับการลงนามข้อตกลงการค้าดังกล่าว

-- ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์กล่าวโจมตีธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) โดยระบุว่า เฟดทำให้สหรัฐเสียเปรียบต่อประเทศอื่น และเรียกร้องให้เฟดใช้นโยบายอัตราดอกเบี้ยติดลบ

"จงจำไว้ว่าเรากำลังแข่งขันกับประเทศที่ลดอัตราดอกเบี้ยอย่างเปิดเผย จนทำให้ลูกหนี้ได้รับเงินคืนเมื่อพวกเขาทำการชำระหนี้ สิ่งนี้เรียกว่าอัตราดอกเบี้ยติดลบ มีไครเคยได้ยินเรื่องนี้บ้าง ผมขอเงินเหล่านี้บ้าง แต่เฟดของเราไม่ให้เราทำเช่นนั้น" ปธน.ทรัมป์กล่าวสุนทรพจน์ในการประชุม Economic Club of New York เมื่อคืนนี้

นอกจากนี้ ปธน.ทรัมป์ยังได้วิพากษ์วิจารณ์เฟด จากการที่เฟดลังเลที่จะปรับลดอัตราดอกเบี้ย ทำให้เฟดเป็นปัจจัยถ่วงการขยายตัวของเศรษฐกิจสหรัฐ และการปรับตัวขึ้นของตลาดหุ้นวอลล์สตรีท

ปธน.ทรัมป์กล่าวว่า นับตั้งแต่ที่เขาได้รับเลือกตั้งเป็นประธานาธิบดีสหรัฐ ดัชนี S&P 500 ได้พุ่งขึ้นมากกว่า 45% ดัชนีดาวโจนส์ทะยานขึ้นมากกว่า 50% ขณะที่ดัชนี Nasdaq ดีดตัวขึ้น 60%

-- สหพันธ์ธุรกิจอิสระแห่งชาติสหรัฐ (NFIB) แถลงเมื่อวานนี้ว่า ดัชนีความเชื่อมั่นของธุรกิจขนาดย่อมปรับตัวขึ้น 0.6 จุด สู่ระดับ 102.4 ในเดือนต.ค.

NFIB ระบุว่า เจ้าของกิจการคลายความกังวลต่อภาวะเศรษฐกิจถดถอย โดยมีการจ้างงานเพิ่มขึ้น ขณะที่มีการขึ้นค่าแรง และขยายกิจการ

เมื่อพิจารณาองค์ประกอบในดัชนีความเชื่อมั่น พบว่า องค์ประกอบ 8 ใน 10 ประเภทได้ปรับตัวขึ้น

ทั้งนี้ รายงานดังกล่าวมาจากการสำรวจกลุ่มตัวอย่างจำนวน 1,618 ราย

-- ธนาคารกลางนิวซีแลนด์ประกาศคงอัตราดอกเบี้ยนโยบายที่ระดับ 1.0% ซึ่งเป็นระดับต่ำสุดเป็นประวัติการณ์ ในการประชุมวันนี้ ซึ่งสวนทางกับที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ว่าธนาคารกลางจะปรับลดอัตราดอกเบี้ย

ธนาคารกลางนิวซีแลนด์ส่งสัญญาณว่า ธนาคารกลางพร้อมที่จะตรึงอัตราดอกเบี้ยต่อไปอีก เนื่องจากมีสัญญาณบ่งชี้ว่าเศรษฐกิจภายในประเทศมีแนวโน้มที่จะหยุดการชะลอตัว และคาดว่าเงินเฟ้อจะดีดตัวขึ้น

-- ตลาดหลักทรัพย์ฮ่องกงได้อนุมัติให้บริษัทอาลีบาบา กรุ๊ป โฮลดิ้ง ยักษ์ใหญ่ด้านอีคอมเมิร์ซของจีน นำหุ้นเข้าจดทะเบียนและเสนอขายหุ้นต่อสาธารณชนเป็นครั้งแรก (IPO) เพื่อระดมทุน 1.5 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐ (หรือ 1.17 แสนล้านดอลลาร์ฮ่องกง) ซึ่งถือเป็นการทำ IPO ระดับโลกเป็นครั้งที่ 7 ในรอบ 11 ปีในตลาดหุ้นฮ่องกง

หลังจากได้รับการอนุมัติดังกล่าว อาลีบาบาจะเริ่มทำโรดโชว์เป็นเวลา 1 สัปดาห์ โดยจะเริ่มตั้งแต่วันนี้ (13 พ.ย.) เพื่อดึงดูดความสนใจจากนักลงทุนสถาบันและนักลงทุนรายย่อยในช่วงการสำรวจความต้องการซื้อหลักทรัพย์ (bookbuilding) ซึ่งอาจจะช่วยให้อาลีบาบาระดมทุนได้ราว 1-1.5 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐ

สื่อต่างประเทศรายงานโดยอ้างแหล่งว่า อาลีบาบาจะทำการกำหนดราคาหุ้นในวันที่ 20 พ.ย. และคาดว่าหุ้นดังกล่าวจะมีการซื้อขายในตลาดหุ้นฮ่องกงในสัปดาห์ที่เริ่มต้นวันที่ 25 พ.ย.

-- ศูนย์วิจัยเศรษฐกิจยุโรป (ZEW) เปิดเผยว่า ดัชนีความเชื่อมั่นทางเศรษฐกิจของเยอรมนีดีดตัวสู่ระดับ -2.1 ในเดือนพ.ย. สูงกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ที่ระดับ -13.0 จากระดับ -22.8 ในเดือนต.ค.

ดัชนีความเชื่อมั่นได้รับผลบวกจากความเชื่อมั่นเกี่ยวกับการเจรจาการค้าระหว่างสหรัฐและจีน รวมทั้งการที่สหรัฐไม่มีแนวโน้มที่จะเรียกเก็บภาษีรถยนต์จากสหภาพยุโรป

นอกจากนี้ ดัชนีความเชื่อมั่นต่อภาวะเศรษฐกิจในปัจจุบัน ปรับตัวขึ้นสู่ระดับ -24.7 จากระดับ -25.3 ในเดือนต.ค.

-- รัฐบาลจีนออกแถลงการณ์ประณามกลุ่มผู้ชุมนุมเรียกร้องประชาธิปไตยในฮ่องกง ซึ่งได้ก่อเหตุจุดไฟเผาทั้งเป็นต่อผู้ที่เห็นต่างทางการเมือง และเรียกร้องให้เจ้าหน้าที่จับกุมตัวผู้ก่อเหตุดังกล่าวเพื่อดำเนินคดีตามกฎหมาย

ทั้งนี้ นายหยาง กวง โฆษกสำนักงานฝ่ายกิจการฮ่องกงและมาเก๊าของจีน กล่าวว่า การกระทำของผู้ก่อเหตุจลาจลในการจุดไฟเผาชายคนหนึ่งถือเป็นการกระทำที่ไร้มนุษยธรรม และขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม

"เราขอสนับสนุนรัฐบาลฮ่องกง ตำรวจ และผู้รักษากฎหมายในการใช้มาตรการที่เข้มงวด และมีประสิทธิภาพมากขึ้นในการลงโทษผู้ที่กระทำผิดกฎหมาย และให้ยุติความโกลาหล เพื่อฟื้นฟูความสงบสุข รวมทั้งรักษาชีวิตและทรัพย์สินของชาวฮ่องกง" นายหยางกล่าว

ทั้งนี้ ตำรวจฮ่องกงเปิดเผยว่า พวกเขากำลังทำการสืบสวนเหตุการณ์ที่ชายคนหนึ่งถูกผู้ชุมนุมต่อต้านรัฐบาลจุดไฟเผา หลังจากที่ชายคนดังกล่าวแสดงความไม่พอใจต่อการที่ผู้ชุมนุมทำลายทรัพย์สินในสถานีรถไฟใต้ดิน

-- สำหรับข้อมูลเศรษฐกิจที่มีกำหนดการเปิดเผยวันนี้ ได้แก่ อัตราเงินเฟ้อเดือนต.ค.ของเยอรมนีและอังกฤษ การผลิตภาคอุตสาหกรรมเดือนก.ย.ของอียู และดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) เดือนต.ค.ของสหรัฐ

          ส่วนในวันพรุ่งนี้  เกาหลีใต้เตรียมเปิดเผยราคานำเข้าและราคาส่งออกเดือนต.ค. ออสเตรเลียเตรียมเปิดเผยอัตราว่างงานเดือนต.ค. ขณะที่จีนจะเปิดเผยยอดค้าปลีก ตัวเลขการผลิตภาคอุตสาหกรรม การลงทุนในสินทรัพย์ถาวร การลงทุนโดยตรงจากต่างประเทศ (FDI) และยอดปล่อยกู้ใหม่สกุลเงินหยวนประจำเดือนเดือนต.ค. ด้านอังกฤษจะเปิดเผยยอดค้าปลีกเดือนต.ค. อียูจะเปิดเผยผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP) ไตรมาส 3/2562 (ประมาณการครั้งที่ 2) และสหรัฐเตรียมเปิดเผย 20.30 น.        จำนวนผู้ขอรับสวัสดิการว่างงานรายสัปดาห์ ดัชนีราคาผู้ผลิต (PPI) เดือนต.ค. รวมถึงสต็อกน้ำมันรายสัปดาห์จากสำนักงานสารสนเทศด้านพลังงานสหรัฐ (EIA)

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ