ผู้ผลิตรถยนต์คาด "ทรัมป์" จะประกาศเลื่อนเก็บภาษีนำเข้ารถยนต์จาก EU,ญี่ปุ่นในสัปดาห์นี้

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday November 13, 2019 11:12 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บรรดาผู้ผลิตรถยนต์รายใหญ่คาดการณ์ว่า ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์แห่งสหรัฐจะเลื่อนการตัดสินใจเก็บภาษีนำเข้ารถยนต์และชิ้นส่วนรถยนต์ในอัตรา 25% จากสหภาพยุโรป (EU) และญี่ปุ่นในสัปดาห์นี้ ท่ามกลางการทำสงครามการค้าอย่างต่อเนื่องกับจีน

คณะทำงานของปธน.ทรัมป์มีเวลาจนถึงวันพฤหัสบดีที่ 14 พ.ย.นี้ที่จะตัดสินใจว่า สหรัฐจะบังคับใช้กฎหมาย "Section 232" เพื่อเรียกเก็บภาษีนำเข้ารถยนต์และชิ้นส่วนรถยนต์จาก EU ในอัตรา 25% หรือไม่ โดยกฎหมายดังกล่าวมีวัตถุประสงค์เพื่อความมั่นคงของประเทศ

การเลื่อนเก็บภาษีดังกล่าวซึ่งคาดว่าจะมีการประกาศในสัปดาห์นี้นั้น เกิดขึ้นในขณะที่ผู้ผลิตรถยนต์ต่างชาติต้องการโน้มน้าวให้ปธน.ทรัมป์ยกเลิกการกำหนดภาษีนำเข้าซึ่งพวกเขาระบุว่า อาจส่งผลกระทบต่อการจ้างงานในสหรัฐ

ด้านนายวิลเบอร์ รอสส์ รมว.พาณิชย์สหรัฐกล่าวเมื่อต้นเดือนนี้ว่า อาจไม่จำเป็นต้องกำหนดภาษีนำเข้าดังกล่าว ขณะที่เจ้าหน้าที่ EU คาดว่า ปธน.ทรัมป์จะประกาศเลื่อนการเก็บภาษีดังกล่าวออกไปอีก 6 เดือนเมื่อถึงกำหนดเส้นตายในสัปดาห์นี้ โดยในเดือนพ.ค.ที่ผ่านมา ปธน.ทรัมป์ได้เลื่อนการเก็บภาษีดังกล่าวออกไป 180 วัน โดยเขาได้สั่งการให้นายโรเบิร์ต ไลท์ไฮเซอร์ ผู้แทนการค้าของสหรัฐผลักดันการเจรจาต่อรอง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ