ADB ชี้ความร่วมมือและบูรณาการทางเศรษฐกิจในเอเชียแปซิฟิกแข็งแกร่ง

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday November 13, 2019 13:49 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ธนาคารเพื่อการพัฒนาแห่งเอเชีย (ADB) เปิดเผยรายงานในวันนี้ว่า ความร่วมมือและการบูรณาการทางเศรษฐกิจในระดับภูมิภาคยังคงแข็งแกร่งในภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก ซึ่งถือเป็นกันชนต่อผลกระทบที่เกิดขึ้นจากสถานการณ์ความตึงเครียดการค้าโลก

รายงานเรื่อง "การบูรณาการทางเศรษฐกิจของเอเชียปี 2562/2563: การเปลี่ยนแปลงด้านประชากร, การผลิต, และบทบาทของเทคโนโลยี" ระบุว่า ดัชนีความร่วมมือและบูรณาการในภูมิภาคเอเชีย-แปซิฟิกล่าสุด บ่งชี้ว่า โครงสร้างพื้นฐานและการเชื่อมโยงกันทำให้เกิดความก้าวหน้ามากที่สุด แต่อย่างไรก็ตาม การบูรณาการในภูมิภาคโดยรวมลดลง เนื่องจากการดำเนินมาตรการด้านการเงินและการคลังที่น้อยลง

ทั้งนี้ รายงานดังกล่าวได้ทบทวนความคืบหน้าของเอเชียและแปซิฟิกในด้านความร่วมมือและการบูรณาการระดับภูมิภาค

รายงานระบุว่า "การประมาณการล่าสุดของดัชนีความร่วมมือและบูรณาการในภูมิภาคเอเชีย-แปซิฟิกที่อิงกับข้อมูลปี 2560 บ่งชี้ถึงอัตราการบูรณาการที่ทรงตัวในภูมิภาคเอเชีย"

รายงานเสริมว่า ดัชนีดังกล่าวปรับตัวลงเล็กน้อยในปี 2560 โดยได้แรงหนุนจากมาตรการด้านการเงินและการคลังน้อยลง

"ปัจจัยดังกล่าวได้ถูกชดเชยจากสาธารณูปโภคและความเชื่อมโยงกันที่เพิ่มสูงขึ้น, การเคลื่อนย้ายของประชาชน และการบูรณาการด้านสถาบันและทางสังคม" รายงานระบุ

เมื่อพิจารณาตามภูมิภาคย่อยนั้น เอเชียตะวันออกยังคงเป็นภูมิภาคที่มีการบูรณาการมากที่สุด ขณะที่เอเชียกลางเป็นภูมิภาคที่มีการบูรณาการน้อยที่สุด

เมื่อเทียบกับภูมิภาคอื่นๆ ทั่วโลกแล้ว รายงานระบุว่า ภูมิภาคเอเชียเป็นภูมิภาคอันดับสองรองจากสหภาพยุโรป (EU) ในด้านการบูรณาการโดยรวม แต่ยังคงเทียบเท่ากับ EU ในด้านการบูรณาการการค้าและการลงทุน

รายงานระบุด้วยว่า การค้าของเอเชียและแปซิฟิกคาดว่า จะลดลงอีกในปี 2562 ท่ามกลางการขยายตัวทางเศรษฐกิจทั่วโลกที่ชะลอตัวลง


แท็ก เอเชีย  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ