World Today: สรุปข่าวต่างประเทศประจำวันที่ 15 พฤศจิกายน 2562

ข่าวเศรษฐกิจ Friday November 15, 2019 17:19 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักงานสถิติแห่งชาติจีน (NBS) รายงานในวันนี้ว่า ราคาบ้านในเมืองขนาดใหญ่ 70 เมืองของจีนชะลอตัวลงในเดือนต.ค. เมื่อเทียบเป็นรายเดือน

รายงานของ NBS ระบุว่า ราคาบ้านใหม่ใน 4 เมืองหลักของจีน ได้แก่ ปักกิ่ง เซี่ยงไฮ้ เซินเจิ้น และกว่างโจว ปรับตัวขึ้นเพียง 0.1% ในเดือนต.ค. เมื่อเทียบเป็นรายเดือน ซึ่งลดลง 0.3% จากอัตราการขยายตัวในเดือนก.ย.

-- คณะกรรมการที่ปรึกษาสภาคองเกรสของสหรัฐเปิดเผยว่า สภาคองเกรสควรออกกฎหมายเพื่อระงับสถานะทางเศรษฐกิจพิเศษของฮ่องกงภายใต้กฎหมายของสหรัฐ หากจีนส่งกองกำลังทหารเข้าปราบปรามการประท้วงในฮ่องกง

-- มูดี้ส์ อินเวสเตอร์ เซอร์วิส สถาบันจัดอันดับความน่าเชื่อถือของสหรัฐ ได้หั่นคาดการณ์การขยายตัวทางเศรษฐกิจของอินเดียในปีนี้ลงสู่ระดับ 5.6% จากการคาดการณ์ครั้งก่อนที่ระดับ 5.8%

-- นายแลร์รี่ คุดโลว์ หัวหน้าที่ปรึกษาฝ่ายเศรษฐกิจประจำทำเนียบขาวเปิดเผยว่า การเจรจาเกี่ยวกับการทำข้อตกลงการค้าเฟสแรกกับจีนกำลังเข้าสู่ขั้นตอนสุดท้ายแล้ว โดยที่ทั้งสองฝ่ายยังคงติดต่อกันอย่างใกล้ชิด

-- จีนได้ยกเลิกคำสั่งห้ามนำเข้าสัตว์ปีกจากสหรัฐ ขณะที่ผู้แทนการค้าสหรัฐกล่าวว่าการตัดสินใจดังกล่าวของจีนจะช่วยสร้างรายได้ให้สหรัฐกว่า 1 พันล้านดอลลาร์ต่อปี

-- นางแคร์รี ลัม ผู้บริหารเขตปกครองพิเศษฮ่องกงได้ออกมาประณามผู้ที่ก่อเหตุทำร้ายร่างกายนางเทเรซา เจิ้ง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรมของฮ่องกงในขณะที่เธอเข้าร่วมการประชุมที่กรุงลอนดอน

-- จีนยังคงเรียกร้องให้สหรัฐยกเลิกการเก็บภาษีนำเข้าสินค้าจีน อันเป็นส่วนหนึ่งของข้อตกลงการค้าเฟสแรก ขณะที่การเจรจาการค้าระหว่างสองประเทศยังคงดำเนินต่อไป

-- นางแนนซี เพโลซี ประธานสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐเปิดเผยว่า ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ได้ยอมรับแล้วว่ามีการติดสินบนในคดีอื้อฉาวเกี่ยวกับยูเครน ซึ่งเป็นประเด็นหลักของการไต่สวนที่อาจทำให้ปธน.ทรัมป์ถูกถอดถอนออกจากตำแหน่งภายใต้รัฐธรรมนูญของสหรัฐ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ