World Today: สรุปข่าวต่างประเทศประจำวันที่ 18 พฤศจิกายน 2562

ข่าวเศรษฐกิจ Monday November 18, 2019 17:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ยาฮู เจแปน คอร์ป ซึ่งเป็นบริษัทในเครือของซอฟท์แบงก์ คอร์ป ได้บรรลุข้อตกลงเบื้องต้นเพื่อควบรวมกิจการกับ ไลน์ คอร์ป ผู้ให้บริการแอปพลิเคชันส่งข้อความ

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า ไลน์ คอร์ป และซี โฮลดิ้งส์ ซึ่งเป็นผู้บริหารยาฮู เจแปน ภายใต้การกำกับดูแลของซอฟท์แบงก์ เปิดเผยว่า ทั้งสองฝ่ายจะสรุปข้อตกลงการควบรวมกิจการในขั้นตอนสุดท้ายในเดือนหน้า และทั้งสองฝ่ายมีแผนที่จะจัดแถลงข่าวต่อสื่อมวลชนในเวลา 17.00 น.ตามเวลาท้องถิ่นในวันนี้

ทั้งนี้ ยาฮู เจแปน และไลน์ คอร์ป คาดหวังที่จะขยายธุรกิจอินเทอร์เน็ต ซึ่งรวมถึงธุรกิจค้าปลีกออนไลน์ การโฆษณา และบริการบนมือถือโดยใช้ฐานลูกค้าของทั้งสองบริษัท โดยคาดว่ายอดขายรวมกันของยาฮู เจแปน และไลน์ จะทำสถิติสูงสุดในบรรดาผู้ประกอบธุรกิจออนไลน์ในญี่ปุ่น และแซงหน้าบริษัทยักษ์ใหญ่อย่าง ราคูเท็น อิงค์

-- บริษัท เอชพี อิงค์ เปิดเผยว่า คณะกรรมการบริหารของเอชพีได้ปฏิเสธข้อเสนอเทคโอเวอร์วงเงิน 3.35 หมื่นล้านดอลลาร์ จากบริษัท ซีร็อกซ์

เอชพีระบุว่า ข้อเสนอจากซีร็อกซ์ ทั้งในรูปเงินสดและหุ้นนั้น มีมูลค่าต่ำกว่าธุรกิจของเอชพี และทางคณะกรรมการของเอชพีได้แสดงความกังวลเกี่ยวกับระดับหนี้สินที่สูงเกินไป หากทั้งสองบริษัทควบรวมกิจการกัน

-- เจ้าหน้าที่ตำรวจฮ่องกงได้จับกุมผู้ชุมนุมอย่างน้อย 30 รายเช้านี้ หลังจากที่ได้บุกเข้าไปในมหาวิทยาลัย "Hong Kong Polytechnic University" ในเขตเกาลูน เมื่อคืนนี้ เพื่อสลายการชุมนุม หลังจากกลุ่มผู้ประท้วงได้ยึดมหาวิทยาลัยแห่งนี้เป็นที่ปักหลักการชุมนุมนานหลายวัน โดยเหตุการณ์ดังกล่าวส่งผลให้เกิดการปะทะกันอย่างหนักระหว่างตำรวจและกลุ่มผู้ประท้วง นอกจากนี้ กลุ่มผู้ประท้วงยังจุดไฟเผาบริเวณทางเข้ามหาวิทยาลัย และขว้างปาระเบิดขวดรวมทั้งยิงธนูใส่เจ้าหน้าที่จากด้านหลังเครื่องกีดขวางด้วย

-- ธนาคารกลางจีน (PBOC) อัดฉีดเงินมูลค่า 1.80 แสนล้านหยวน (ราว 2.571 หมื่นล้านดอลลาร์) เข้าสู่ระบบการเงินในวันนี้ ผ่านทางข้อตกลง reverse repos ประเภทอายุ 7 วัน และให้อัตราดอกเบี้ยที่ระดับ 2.5%

ทั้งนี้ ธนาคารกลางจีนได้ปรับอัตราดอกเบี้ย reverse repos ประเภทอายุ 7 วัน ลง 0.5% สู่ระดับ 2.5% ในวันนี้ จากเดิมที่ระดับ 2.55% ซึ่งนับเป็นการปรับลดอัตราดอกเบี้ยประเภทดังกล่าวเป็นครั้งแรกในรอบกว่า 4 ปี หรือนับตั้งแต่ปี 2558

ทั้งนี้ reverse repo เป็นกระบวนการที่ธนาคารกลางเข้าซื้อหลักทรัพย์จากธนาคารพาณิชย์ด้วยข้อตกลงที่จะขายคืนในอนาคต

-- นายบิล เกตส์ ผู้ร่วมก่อตั้งบริษัทไมโครซอฟท์ รั้งอันดับ 1 ในทำเนียบมหาเศรษฐีที่ร่ำรวยที่สุดในโลก จากการจัดอันดับของสำนักข่าวบลูมเบิร์ก (Bloomberg Billionaires Index) แซงหน้านายเจฟฟ์ เบซอส ประธานบริหารบริษัทอเมซอน ที่ครองตำแหน่งดังกล่าวมา 2 ปีติดต่อกัน

ทั้งนี้ นายเกตส์ คว้าตำแหน่งมหาเศรษฐีของโลกมาครองด้วยมูลค่าสินทรัพย์ที่อยู่ในตลาดหลักทรัพย์สูงถึง 1.1 แสนล้านดอลลาร์ ณ เวลาปิดตลาดหุ้นนิวยอร์กเมื่อวันศุกร์ ขณะที่นายเบซอส ตามมาเป็นอันดับ 2 ด้วยสินทรัพย์ในตลาดมูลค่า 1.09 แสนล้านดอลลาร์

รายงานระบุว่า นายเบซอส สูญเสียทรัพย์สินเป็นจำนวนมากหลังการหย่าขาดจากกับอดีตภรรยา นางแมคเคนซี เบซอส ซึ่งมีชื่อติดอันดับที่ 24 ในทำเนียบดังกล่าวปีนี้ ด้วยมูลค่าทรัพย์สิน 3.5 หมื่นล้านดอลลาร์

-- ศาลสูงฮ่องกงได้ตัดสินว่า คำสั่งห้ามกลุ่มผู้ประท้วงสวมใส่หน้ากากนั้น เป็นการกระทำที่ขัดต่อรัฐธรรมนูญ ขณะที่การชุมนุมประท้วงยังคงยืดเยื้อและทวีความรุนแรงอย่างต่อเนื่อง

ศาลระบุว่า คำสั่งห้ามดังกล่าวไม่สอดคล้องกับกฎหมายขั้นพื้นฐาน

อย่างไรก็ดี ศาลระบุว่าจะตัดสินเกี่ยวกับมาตรการคุ้มครองชั่วคราวในการไต่สวนที่จะเกิดขึ้นต่อไป ซึ่งหมายความว่า คำสั่งห้ามสวมใส่หน้ากากยังไม่มีผลหักล้างอย่างเป็นทางการ

-- สำนักงานการศึกษาฮ่องกงได้ตัดสินใจปิดการเรียนการสอนจนถึงวันอังคารนี้ เนื่องจากกลุ่มผู้ประท้วงหัวรุนแรงยังคงปิดกั้นเส้นทางการจราจร ซึ่งส่งผลกระทบต่อชีวิตประจำวันของประชาชน

โรงเรียนประถมศึกษาและมัธยมศึกษา รวมถึงโรงเรียนพิเศษบางแห่ง จะปิดทำการต่อในวันพรุ่งนี้ ขณะที่โรงเรียนอนุบาลและโรงเรียนสำหรับเด็กที่มีความบกพร่องทางกายและสติปัญญาจะปิดทำการจนถึงวันอาทิตย์


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ