สภาผู้แทนฯญี่ปุ่นไฟเขียวข้อตกลงการค้ากับสหรัฐ ปูทางสู่การปรับลดภาษีศุลกากร

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday November 19, 2019 12:16 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สภาผู้แทนราษฏรญี่ปุ่นมีมติอนุมัติการทำข้อตกลงการค้ากับสหรัฐ โดยจะมีการปรับลดภาษีนำเข้าสินค้าเกษตรและสินค้าอุตสาหกรรม ซึ่งข้อตกลงดังกล่าวจะเริ่มมีผลบังคับใช้ในปีหน้า

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า สภาผู้แทนราษฎรญี่ปุ่นได้อนุมัติข้อตกลงที่นายชินโซ อาเบะ นายกรัฐมนตรีญีปุ่น ได้ทำร่วมกับประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์แห่งสหรัฐ โดยข้อตกลงฉบับนี้กำลังถูกส่งให้วุฒิสภาพิจารณาเป็นลำดับต่อไป

พรรคเสรีประชาธิปไตย (แอลดีพี) ซึ่งเป็นพรรครัฐบาล และพรรคโคเมอิโตะ ซึ่งเป็นพรรคร่วมรัฐบาล มีความประสงค์ที่จะผลักดันให้ข้อตกลงการค้าได้รับการอนุมัติ ก่อนการปิดประชุมรัฐสภาสมัยปัจจุบันในวันที่ 9 ธ.ค.นี้ เพื่อเปิดทางให้คณะรัฐบาลญี่ปุ่นสามารถบังคับใช้ข้อตกลงดังกล่าวได้ในวันที่ 1 ม.ค.ปีหน้า

ภายใต้ข้อตกลงดังกล่าวนั้น ญี่ปุ่นจะปรับลดภาษีนำเข้าเนื้อวัวจากสหรัฐลงสู่ระดับ 9% จากระดับ 38.5% พร้อมกับยกเลิกหรือปรับลดภาษีนำเข้าเนื้อหมูจากสหรัฐ นอกจากนี้ สินค้าต่างๆของสหรัฐ ซึ่งรวมถึงชีส ไวน์ และข้าวสาลี ก็จะสามารถเข้าถึงตลาดญี่ปุ่นได้มากขึ้น

ส่วนทางด้านสหรัฐนั้น จะยกเลิกหรือปรับลดภาษีอุปกรณ์การผลิตบางประเภทที่นำเข้าจากญี่ปุ่น รวมทั้งสินค้าอุตสาหกรรม ซึ่งรวมถึงชิ้นส่วนเครื่องปรับอากาศ และรถไฟจากญี่ปุ่น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ