Spotlight: ผู้นำองค์กรสื่อทั่วโลกเรียกร้องทุกฝ่ายเพิ่มความพยายามในการกำจัดข่าวปลอม

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday November 19, 2019 14:03 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ผู้นำของ 13 องค์กรสื่อที่มีชื่อเสียงระดับโลกเปิดเผยว่า การเพิ่มความพยายามในการจัดการกับข่าวปลอมควรจะเป็นสิ่งที่สำคัญอันดับแรกของอุตสาหกรรมสื่อ

ผู้บริหารระดับสูงขององค์กรสื่อจาก 11 ประเทศได้กล่าวอภิปรายในการประชุมคณะกรรมการบริหารสูงสุดของ World Media Summit (WMS) ครั้งที่ 4 ซึ่งจัดขึ้นที่นครเซี่ยงไฮ้

นายไค หมิงจ้าว ประธานการประชุม WMS และประธานสำนักข่าวซินหัว กล่าวว่า ข่าวปลอมเป็นสิ่งที่ท้าทายจริยธรรมของนักข่าว

เขากล่าวว่า ความนิยมของอินเทอร์เน็ตได้ลดระดับการเผยแพร่ข้อมูลอย่างมืออาชีพ โดยเสริมว่า "การเปลี่ยนแปลงนี้ได้ขยายแหล่งข้อมูลเพิ่มขึ้นอย่างมาก แต่ก็ทำให้เกิดความไม่ชัดเจนระหว่างความเป็นจริงกับเรื่องโกหก"

นายไคระบุว่า ขณะนี้ยังไม่มีกลไกที่มีประสิทธิภาพในการเสริมสร้างความร่วมมือและการกวาดล้างข่าวปลอมร่วมกัน และกล่าวว่าการประชุมสุดยอดครั้งนี้มุ่งเน้นหารือกันเกี่ยวกับปัญหาดังกล่าว และจะสร้างความร่วมมือที่กว้างขวางขึ้นในการต่อสู้กับข่าวปลอม

ขณะที่นายจิม เคนเนดี รองประธานอาวุโสของแอสโซซิเอเต็ด เพรส (AP) กล่าวว่า บริษัทได้จัดตั้งทีมพิเศษเพื่อต่อสู้กับข่าวปลอม และตรวจสอบข่าวที่อาจเป็นข่าวปลอมในแต่ละวัน

นายเคนเนดีชี้ให้เห็นว่า สิ่งที่สื่อต่างๆสามารถร่วมมือกันได้ก็คือการพัฒนาเทคโนโลยี องค์กรสื่อสามารถทำงานร่วมกับเครื่องมือ AI ที่จำเป็นต่อการตรวจหาข่าวปลอม พร้อมกับกล่าวเสริมว่า ที่ประชุม WMS สามารถดำเนินการเพื่อให้สื่อต่างๆ ได้หารือกันเกี่ยวกับเทคโนโลยีที่สามารถนำมาใช้ในเรื่องนี้ได้

ทางด้านนายฟิลิป มาสซอนเน็ต ผู้อำนวยการภูมิภาคเอเชีย-แปซิฟิกของ AFP ระบุว่า การบิดเบือนข้อมูลยังคงมีอยู่ตราบใดที่ยังมีการสื่อสารมวลชน แต่ในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา ข่าวปลอมได้ลุกลามออกไปพร้อมๆกับการพัฒนาของโซเชียลมีเดีย

นายมาสซอนเน็ตยังชี้ให้เห็นว่า ปรากฏการณ์ข่าวปลอมถูกขับเคลื่อนด้วยรูปภาพจำนวนมาก

"เราอยู่ในสถานการณ์ที่เป็นอันตราย ยิ่งมีภาพข่าวมากเท่าไหร่ ข่าวปลอมก็ยิ่งแพร่กระจายและทำลายชื่อเสียงของห้องข่าวทั่วโลก" เขากล่าว

นายมาสซอนเน็ตระบุว่า เพื่อต่อสู้กับข่าวปลอม บรรดาสื่อจำเป็นต้องเพิ่มความโปร่งใสในขั้นตอนของกองบรรณาธิการเพื่อปรับปรุงความไว้วางใจของประชาชน, นำเสนอเนื้อหาที่มีคุณภาพ, ร่วมเป็นหุ้นส่วนในการพัฒนาเครื่องมือตรวจสอบ และการตรวจสอบข้อเท็จจริง

ส่วนนายเจมี แองกัส ผู้อำนวยการของ BBC World Service Group กล่าวว่า ความท้าทายของข่าวปลอมไม่เพียงแต่เกี่ยวข้องกับการเมืองและภูมิรัฐศาสตร์การเมืองเท่านั้น แต่ยังมีประเด็นอื่นๆที่ข่าวปลอมกำลังส่งผลกระทบและสร้างความเสียหาย

นายแองกัสกล่าวว่า เขามีความกังวลอย่างยิ่งกับข่าวปลอมทางออนไลน์เกี่ยวกับการฉีดวัคซีนที่มีเป้าหมายเพื่อขัดขวางการรับรู้ของสาธารณะในเรื่องระบบการดูแลสุขภาพที่สนับสนุนความเป็นอยู่ที่ดีของครอบครัวและเด็กๆนับล้านคนทั่วโลก

"มันเป็นตัวอย่างที่ชัดเจนของการคุกคามระดับโลก ซึ่งเราสามารถจัดการได้และควรร่วมมือกัน" นายแองกัสกล่าว

ทั้งนี้ การประชุม WMS ได้ริเริ่มขึ้นร่วมกันโดยองค์กรสื่อ 9 แห่งที่มีอิทธิพลระดับโลกซึ่งได้แก่สำนักข่าวซินหัว, นิวส์ คอร์เปอเรชัน, เอพี, รอยเตอร์, สำนักข่าวทาสส์, สำนักข่าวเกียวโด และ บีบีซี

นับตั้งแต่ปี 2552 การประชุม WMS ได้จัดขึ้น 3 ครั้งแล้วที่กรุงปักกิ่ง, มอสโค และโดฮา

คณะกรรมการบริหารสูงสุด WMS เป็นองค์กรการตัดสินใจสูงสุดของการประชุม WMS ซึ่งประกอบด้วยองค์กรสื่อระหว่างประเทศ โดยแต่ละองค์กรจะแต่งตั้งผู้อำนวยการอาวุโสเป็นประธานร่วมกันในคณะกรรมการบริหาร ซึ่งปัจจุบันมีสมาชิก 17 คน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ