เกาหลีใต้-ญี่ปุ่นคว้าน้ำเหลวในการเจรจาการค้ารอบสองที่กรุงเจนีวา

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday November 20, 2019 15:31 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กระทรวงการค้า อุตสาหกรรม และพลังงานของเกาหลีใต้ เปิดเผยว่า เกาหลีใต้และญี่ปุ่นประสบกับความล้มเหลวในการเจรจารอบที่สองที่กรุงเจนีวา ประเทศสวิตเซอร์แลนด์ เกี่ยวกับข้อพิพาททางการค้าระหว่างสองประเทศ

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า เจ้าหน้าที่ระดับอธิบดีจากทั้งสองประเทศ ได้จัดการประชุมรอบที่สองที่กรุงเจนีวา ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งในกระบวนการระงับข้อพิพาทตามระเบียบขององค์การการค้าโลก (WTO) หลังจากที่ได้จัดการประชุมรอบแรกเมื่อเดือนต.ค.ที่ผ่านมา ซึ่งปิดฉากลงโดยไม่มีความคืบหน้า

ในการประชุมดังกล่าว เกาหลีใต้ได้เน้นย้ำว่า การที่ญี่ปุ่นจำกัดการส่งออกนั้นเป็นการกระทำโดยพลการและเลือกปฏิบัติ ซึ่งละเมิดระเบียบของ WTO พร้อมเรียกร้องให้ญี่ปุ่นยกเลิกคำสั่งจำกัดการส่งออกดังกล่าวทันที

นายชุง แฮ-ควาน หัวหน้าผู้เจรจาฝั่งเกาหลีใต้ เปิดเผยว่า ทั้งสองฝ่ายดูจะยังไม่เปลี่ยนท่าทีของตนในประเด็นนี้

รัฐบาลเกาหลีใต้ เปิดเผยว่า เมื่อประเมินจากผลการประชุมดังกล่าว ทางเกาหลีใต้จะพิจารณาตัวเลือกต่าง ๆ ซึ่งรวมถึงคำร้องในการจัดตั้งคณะกรรมการสำหรับฝ่ายระงับข้อพิพาทของ WTO

ทั้งนี้ เกาหลีใต้ได้ยื่นคำร้องต่อ WTO เมื่อวันที่ 11 ก.ย. เพื่อคัดค้านการที่ญี่ปุ่นออกมาตรการควบคุมที่เข้มงวดมากขึ้นสำหรับสินค้าบางชนิดที่ส่งออกไปยังเกาหลีใต้

ญี่ปุ่นได้กำหนดกฎเกณฑ์ที่เข้มงวดเกี่ยวกับวัสดุสำคัญ 3 ชนิดที่ผู้ผลิตชิปของเกาหลีใต้ต้องการ และยกเลิกสถานะพิเศษของเกาหลีใต้ในฐานะคู่ค้าสำหรับการซื้อสินค้าที่สามารถนำไปใช้ในทางทหารได้

ขณะที่ญี่ปุ่นได้ปฏิเสธข้อกล่าวหาของเกาหลีใต้ที่ว่า มาตรการดังกล่าวเป็นการตอบโต้ทางเศรษฐกิจ หลังจากศาลสูงของเกาหลีใต้ตัดสินเมื่อปีที่แล้วให้บริษัทญี่ปุ่นชดใช้ค่าเสียหายเกี่ยวกับการบังคับใช้แรงงานในช่วงสงคราม

ในเดือนก.ค.ที่ผ่านมา ญี่ปุ่นได้กำหนดกฎเกณฑ์ที่เข้มงวดสำหรับการส่งออกวัสดุสำคัญ 3 รายการที่บริษัทเกาหลีใต้ต้องการในการผลิตเซมิคอนดักเตอร์และจอแสดงผล โดยระบุถึงความไว้วางใจที่ถูกบั่นทอน และปัญหาต่าง ๆ ที่เกี่ยวกับการควบคุมและกฎระเบียบการส่งออกของเกาหลีใต้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ