สหรัฐไฟเขียวบริษัทบางแห่งขายสินค้าให้ "หัวเว่ย" กำชับไม่กระทบความมั่นคง

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday November 21, 2019 08:41 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กระทรวงพาณิชย์สหรัฐ ได้อนุญาตให้บริษัทบางรายขายสินค้าให้กับบริษัท หัวเว่ย เทคโนโลยี่ โดยมีเงื่อนไขว่าจะต้องไม่ทำให้เกิดความเสี่ยงต่อความมั่นคงของชาติ ซึ่งเป็นการผ่อนคลายข้อกำหนดบางประการอันเป็นผลจากการที่สหรัฐขึ้นบัญชีดำบริษัทนี้

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า บริษัทหัวเว่ย ซึ่งเป็นผู้นำในวงการเครือข่าย 5G ถูกห้ามไม่ให้ทำธุรกิจกับบริษัทในสหรัฐเมื่อเดือนพ.ค. อันเนื่องจากเหตุผลด้านความมั่นคง โดยสหรัฐสงสัยว่าอุปกรณ์ของหัวเว่ยอาจมีการนำไปใช้เพื่อการจารกรรมทางไซเบอร์ ซึ่งทางหัวเว่ยได้ปฏิเสธข้อกล่าวหานี้มาตลอด

มาตรการดังกล่าวมีขึ้นท่ามกลางข้อพิพาททางการค้าระหว่างทั้งสองประเทศที่ยืดเยื้อมาเป็นเวลานาน

กระทรวงพาณิชย์สหรัฐ เปิดเผยว่า หัวเว่ยและบริษัทในเครือจะยังอยู่ในบัญชีดำ แต่ทางกระทรวงก็มีการออกใบอนุญาตชั่วคราว เพื่ออนุมัติให้มีการทำกิจกรรมเฉพาะอย่างในวงจำกัด โดยเป็นกิจกรรมที่ไม่ก่อให้เกิดความเสี่ยงต่อความมั่นคงของชาติหรือนโยบายต่างประเทศของสหรัฐ

นับตั้งแต่เดือนพ.ค. สหรัฐได้ประกาศขยายเวลา 90 วันต่อเนื่องหลายครั้ง และครั้งล่าสุดเพิ่งประกาศไปเมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา โดยทางกระทรวงได้อนุญาตให้หัวเว่ยยังคงสามารถซื้อสินค้าจากบริษัทของบริษัทได้ เพื่อให้การดำเนินเครือข่ายเป็นไปอย่างต่อเนื่องและรองรับบริการเครือข่ายมือถือที่ให้บริการอยู่เดิม


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ