ECB เตือนยูโรโซนอาจต้องเผชิญความท้าทายด้านเสถียรภาพทางการเงินต่อไป

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday November 21, 2019 10:39 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ธนาคารกลางยุโรป (ECB) เตือนว่า ปัญหาท้าทายด้านเสถียรภาพทางการเงินของยูโรโซนนั้นยังคงดำเนินอยู่ จึงมีความจำเป็นที่ประเทศต่าง ๆ ต้องคอยเฝ้าระวัง และนำเครื่องมือลดความเสี่ยงเชิงระบบมาใช้อย่างเป็นรูปธรรมมากขึ้น

ECB เปิดเผยในรายงานทบทวนเสถียรภาพทางการเงิน (FSR) ว่า เมื่อพิจารณาจากการเติบโตทางเศรษฐกิจที่อ่อนแอลงและความเสี่ยงในเรื่องเศรษฐกิจขาลงของยูโรโซนแล้วพบว่า นักลงทุนยังมองหาการสร้างผลตอบแทนในสภาวะแวดล้อมที่มีอัตราดอกเบี้ยในระดับต่ำอยู่ และขณะเดียวกันก็สัญญาณบ่งชี้ถึงปัญหาหนี้สินและการลงทุนในที่มีความเสี่ยงมากเกินไป

สัญญาณของการเข้าลงทุนที่มีความเสี่ยงมากเกินนี้ เกิดขึ้นทั้งกับการที่สถาบันการเงินที่ไม่ใช่ธนาคาร บริษัทที่มีมูลค่าสินทรัพย์ในระดับสูง รวมถึงในภาคอสังหาริมทรัพย์ ซึ่ง ECB เตือนว่าองค์กรเหล่านั้นจำเป็นที่จะต้องเฝ้าระวังและตั้งเป้าดำเนินการเพื่อป้องกันความเสี่ยงเชิงระบบให้รัดกุม

ในส่วนของมาตรการกำกับดูแลความเสี่ยงเชิงระบบนั้น ECB อธิบายว่า มาตรการนี้เกิดขึ้นมาเพื่อแก้ปัญหาช่องโหว่ในภาคธนาคารกลางและตลาดอสังหาริมทรัพย์ แต่สำหรับสถาบันการเงินนอกภาคธนาคารแล้ว มาตรการนี้ยังจำเป็นต้องพัฒนาต่อไป

ECB ระบุในรายงานว่า แม้ประเทศในยูโรโซนจะนำมาตรการดังกล่าวมาใช้แล้ว แต่ยังมีความจำเป็นที่จะต้องดำเนินการให้เป็นรูปธรรมมากขึ้นกว่านี้ เพื่อรับมือกับช่องโหว่ที่มีแนวโน้มจะเพิ่มขึ้นต่อไปในอนาคต

รายงานของ ECB ยังระบุถึงความกังวลเรื่องความสามารถการทำกำไรของภาคธนาคารด้วยว่า แม้ภาคธนาคารจะมีความยืดหยุ่นมากขึ้นในช่วงหลายปีที่ผ่านมา แต่ความคืบหน้าในการสร้างกำไรยังคงดำเนินไปอย่างล่าช้า ขณะเดียวกันก็มีแรงกดดันใหม่ๆเกิดขึ้น ซึ่งจะเข้ามาขัดขวางความสามารถในการรับมือกับความเสี่ยงขาลงของภาคธนาคาร


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ