ส.ส.พรรคร่วมรัฐบาลญี่ปุ่นของบพิเศษ 9.2 หมื่นล้านดอลล์หนุนเศรษฐกิจขยายตัว

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday November 21, 2019 14:27 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

เจ้าหน้าที่พรรคร่วมรัฐบาลญี่ปุ่นเปิดเผยในวันนี้ว่า บรรดาสมาชิกสภานิติบัญญัติของพรรคร่วมรัฐบาลญี่ปุ่นได้เรียกร้องให้มีการจัดสรรงบประมาณพิเศษ ซึ่งจะครอบคลุมถึงงบประมาณรายจ่าย 9.2 หมื่นล้านดอลลาร์ เพื่อสนับสนุนการขยายตัวของเศรษฐกิจ ซึ่งก่อให้เกิดความวิตกกังวลเกี่ยวกับภาวะตึงตัวด้านการคลังสาธารณะ

ข้อตกลงเกี่ยวกับจัดสรรงบประมาณพิเศษ ซึ่งจัดทำขึ้นในการประชุมระหว่างเจ้าหน้าที่ระดับสูงของพรรคร่วมรัฐบาลญี่ปุ่นเมื่อวานนี้ ได้แสดงถึงความวิตกกังวลของบรรดาสมาชิกสภาที่มีต่อแนวโน้มเศรษฐกิจ ซึ่งเป็นผลมาจากการปรับขึ้นภาษีการบริโภคเมื่อเดือนต.ค. และอุปสงค์ทั่วโลกที่ชะลอตัวลง

นายยาซูโตชิ นิชิมูระ รมว.เศรษฐกิจของญี่ปุ่นเปิดเผยในการแถลงข่าวเมื่อวานนี้ว่า นายชินโซ อาเบะ นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่นได้สั่งการให้รวบรวมมาตรการขนานใหญ่ที่จะใช้กระตุ้นเศรษฐกิจ

รัฐบาลต้องใช้มาตรการด้านเศรษฐกิจที่แข็งแกร่ง โดยคำนึงถึงสถานการณ์ทางเศรษฐกิจ, เศรษฐกิจโลก และความเสียหายที่เกิดจากพายุไต้ฝุ่นซึ่งมีขนาดใหญ่กว่าปีที่แล้ว เพื่อให้เศรษฐกิจญี่ปุ่นเติบโตอย่างแข็งแกร่ง

แหล่งข่าวระบุว่า รัฐบาลญี่ปุ่นจะจัดทำงบประมาณเสริมสำหรับปีงบประมาณปัจจุบันซึ่งสิ้นสุดในเดือนมี.ค. 2563 รวมถึงแผนงบประมาณปีถัดไปในเดือนธ.ค.นี้ โดยอนุญาตให้มีการเบิกจ่ายงบประมาณภายในระยะเวลา 15 เดือน และร่างงบประมาณทั้งสองฉบับต้องได้รับการอนุมัติจากรัฐสภาเพื่อให้มีผลบังคับใช้

อย่างไรก็ตาม บรรดานักวิเคราะห์ไม่แน่ใจเกี่ยวกับความสามารถของนายอาเบะในการใช้จ่ายงบประมาณจำนวนมากดังกล่าว เนื่องจากหนี้ของรัฐบาลญี่ปุ่นมีขนาดใหญ่เป็นสองเท่าของเศรษฐกิจที่มีมูลค่า 5 ล้านล้านดอลลาร์ และญี่ปุ่นยังมีภาระหนี้สาธารณะมากที่สุดในบรรดาประเทศอุตสาหกรรม


แท็ก ญี่ปุ่น   ส.ส.  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ