โฆษกกระทรวงพาณิชย์จีนยันยินดีร่วมงานกับสหรัฐ หวังปิดดีลการค้าเฟสแรกโดยเร็ว

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday November 21, 2019 15:17 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายเกา เฟิง โฆษกกระทรวงพาณิชย์จีน เปิดเผยต่อผู้สื่อข่าวว่า ทางการจีนมีความยินดีในการร่วมงานกับรัฐบาลสหรัฐ เพื่อแก้ไขปัญหาร่วมกันและบรรลุข้อตกลงการค้าเฟสแรกโดยเร็ว

โฆษกกระทรวงพาณิชย์จีน ระบุว่า เรื่องนี้จะเป็นประโยชน์ต่อเศรษฐกิจของทั้งสองประเทศ รวมถึงเศรษฐกิจโลกด้วย ขณะที่เหล่านักเศรษฐศาสตร์ได้ออกมาเตือนว่า สงครามการค้าระหว่างสหรัฐกับจีนจะส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจของทั้งโลกในแง่ของห่วงโซ่อุปทาน การลงทุน และความเชื่อมั่นของภาคธุรกิจ

ความเคลื่อนไหวดังกล่าวเกิดขึ้นหลังจากที่ก่อนหน้านี้ นายหลิว เหอ รองนายกรัฐมนตรีจีน เผยมุมมองที่เป็นบวกแบบระมัดระวังเกี่ยวกับการบรรลุข้อตกลงการค้าเฟสแรกกับสหรัฐ พร้อมกับระบุด้วยว่า ตนเองยังคงมีความมั่นใจ แต่ขณะเดียวกันก็สับสนเกี่ยวกับความต้องการของทางสหรัฐ

การแสดงความเห็นของนายหลิว ซึ่งเป็นหัวหน้าผู้เจรจาการค้าของจีน มีขึ้นหลังจากที่สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า สหรัฐและจีนอาจไม่สามารถบรรลุข้อตกลงการค้าเฟสแรกภายในสิ้นปีนี้

ทั้งนี้ รอยเตอร์รายงานโดยอ้างผู้เชี่ยวชาญด้านการค้า และบุคคลใกล้ชิดกับประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ กล่าวว่า การบรรลุข้อตกลงการค้าเฟสแรกอาจมีการเลื่อนออกไปเป็นปีหน้า ขณะที่จีนต้องการให้สหรัฐยกเลิกภาษีมากขึ้น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ