เกาหลีใต้เล็งทำข้อตกลง FTA กับอีก 12 ประเทศภายในปี 2565

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday November 21, 2019 16:04 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กระทรวงการค้าของเกาหลีใต้เปิดเผยว่า กระทรวงวางแผนที่จะทำข้อตกลงการค้าเสรี (FTA) กับอีก 12 ประเทศภายในปี 2565 ซึ่งจะทำให้เกาหลีใต้สามารถขยายการค้าครอบคลุมสัดส่วนราว 90% ของผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP) รวมกันทั่วโลก

นางยู มยองฮี รัฐมนตรีกระทรวงการค้าของเกาหลีใต้เปิดเผยในระหว่างการประชุมกับเจ้าหน้าที่ของหน่วยงานที่เกี่ยวข้องกับการค้าว่า ท่ามกลางกระแสการปกป้องการค้าทั่วโลก และความตึงเครียดที่เพิ่มขึ้นระหว่างสหรัฐและจีนนั้น เกาหลีใต้จะให้ความสำคัญกับความพยายามในการเจาะตลาดใหม่ ๆ

เกาหลีใต้ได้ทำข้อตกลง FTA จำนวน 18 ชุดแล้วกับ 58 ประเทศ ณ เดือนพ.ย.ที่ผ่านมา และวางแผนที่จะขยายเครือข่าย FTA ให้ครอบคลุมถึง 70 ประเทศ ณ สิ้นปี 2565

เมื่อการทำข้อตกลง FTA แล้วเสร็จ เกาหลีใต้จะมีเครือข่ายการค้าเสรีที่ครอบคลุมราว 90% ของจีดีพีรวมกันทั่วโลก

นางยูได้ย้ำถึงความจำเป็นที่ต้องความพยายามในการรับมือกับความไม่แน่นอนที่เพิ่มขึ้นในภาวะธุรกิจทั่วโลก ซึ่งเกิดขึ้นจากความตึงเครียดที่เพิ่มขึ้นระหว่างสหรัฐและจีน โดยเศรษฐกิจของสหรัฐและจีนคิดเป็นสัดส่วนเกือบ 40% ของการส่งออกของเกาหลีใต้

นางยูกล่าวเสริมว่า "เมื่อต้นเดือนนี้เกาหลีใต้ได้ลงนามในความตกลงหุ้นส่วนทางเศรษฐกิจระดับภูมิภาค (The Regional Comprehensive Economic Partnership หรือ RCEP) ซึ่งจะปูทางสำหรับการทำการค้าที่มั่นคงกับเขตเศรษฐกิจที่มีสัดส่วนเศรษฐกิจ 1 ใน 3 ของโลก

สำหรับ RCEP ประกอบด้วยประเทศสมาชิกอาเซียน 10 ชาติ และประเทศคู่เจรจาอีก 6 ชาติได้แก่ จีน, เกาหลีใต้, ญี่ปุ่น, ออสเตรเลีย, นิวซีแลนด์ และอินเดีย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ