World Today: สรุปข่าวต่างประเทศประจำวันที่ 21 พฤศจิกายน 2562

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday November 21, 2019 17:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สื่อต่างประเทศคาดการณ์ว่า ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์แห่งสหรัฐจะลงนามในกฏหมายสนับสนุนผู้ประท้วงเรียกร้องประชาธิปไตยในฮ่องกงอย่างเร็วที่สุดในวันนี้ หลังจากกฏหมายดังกล่าวผ่านการอนุมัติจากสภาคองเกรสของสหรัฐ ซึ่งเท่ากับเป็นการเผชิญหน้ากับจีน และอาจส่งผลกระทบต่อการทำข้อตกลงการค้าระหว่างสองประเทศ

-- สำนักงานศุลกากรเกาหลีใต้เปิดเผยในวันนี้ว่า ยอดส่งออกของเกาหลีใต้ในช่วง 20 วันแรกของเดือนพ.ย.อยู่ที่ระดับ 2.82 หมื่นล้านดอลลาร์ ซึ่งลดลง 9.6% เมื่อเทียบกับช่วงเวลาเดียวกันของปีที่แล้วซึ่งอยู่ที่ระดับ 3.12 หมื่นล้านดอลลาร์ โดยส่วนใหญ่เป็นผลมาจากการส่งออกเซมิคอนดักเตอร์และเรือที่ลดน้อยลง

-- หนังสือพิมพ์ Chosun Ilbo ของเกาหลีใต้ รายงานในวันนี้ว่า สหรัฐอเมริกากำลังพิจารณาที่จะถอนกำลังทหารออกจากเกาหลีใต้ หากไม่สามารถบรรลุข้อตกลงตามความต้องการของประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ที่ต้องการให้เกาหลีใต้เพิ่มงบประมาณที่มอบให้กับทหารสหรัฐที่ประจำการอยู่ในประเทศให้อยู่ที่ 5 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ

-- สำนักงานสารสนเทศด้านพลังงานสหรัฐ (EIA) เปิดเผย "Weekly Petroleum Status Report" ระบุว่า ยอดนำเข้าน้ำมันดิบเฉลี่ยอยู่ที่ 5.97 ล้านบาร์เรลต่อวันในสัปดาห์สิ้นสุดวันที่ 15 พ.ย. เพิ่มขึ้น 222,000 บาร์เรลต่อวันจากสัปดาห์ก่อนหน้า ขณะที่การส่งออกน้ำมันดิบเฉลี่ยอยู่ที่ 3.03 ล้านบาร์เรลต่อวัน เพิ่มขึ้นราว 394,000 บาร์เรลต่อวันจากสัปดาห์ก่อนหน้า

-- สำนักข่าวเกียวโดรายงานโดยอ้างแหล่งข่าวจากทางรัฐบาลว่า ญี่ปุ่นอยู่ในระหว่างการเจรจาขั้นตอนสุดท้ายกับจีนเรื่องการกลับมาส่งออกเนื้อวัวไปยังจีนอีกครั้ง ซึ่งหากการเจรจาประสบความสำเร็จ จะเป็นการหวนกลับมาส่งออกเนื้อวัวให้กับจีนเป็นครั้งแรกในรอบเกือบ 20 ปี

-- กูเกิล อิงค์ เปิดเผยว่า บริษัทจะไม่อนุญาตให้พรรคการเมือง ผู้สมัคร หรือทีมหาเสียงทางการเมืองยิงโฆษณาแบบเจาะจงโดยอิงตามข้อมูลแนวโน้มทางการเมืองของผู้ใช้งานได้ แต่ผู้ซื้อโฆษณาจะยังคงสามารถกำหนดกลุ่มเป้าหมายโดยอิงข้อมูลส่วนตัว เช่น ที่อยู่ อายุ และเพศ ของผู้ใช้งานบนแพลตฟอร์มของกูเกิลได้ตามเดิม

-- WeWork บริษัทผู้ให้บริการโคเวิร์กกิ้งสเปซของสหรัฐ กำลังเผชิญกับการไต่สวนจากอัยการสูงสุดของรัฐนิวยอร์ก สืบเนื่องจากการที่บริษัทเตรียมปลดพนักงานราว 4,000-6,000 คนในไม่กี่สัปดาห์ข้างหน้านี้ โดยบริษัทเผชิญกับความปั่นป่วนครั้งใหญ่ในช่วงหลายเดือนที่ผ่านมา หลังจากที่การเสนอขายหุ้นต่อประชาชนครั้งแรก (IPO) ประสบความล้มเหลว ประกอบกับปัญหาขาดทุนต่อเนื่องภายใต้การบริหารงานของนายอดัม นิวแมนน์ อดีตซีอีโอและผู้ร่วมก่อตั้งบริษัท


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ