OECD หั่นคาดการณ์เศรษฐกิจเกาหลีใต้ปีนี้ลงเหลือ 2% เหตุการค้าโลกชะลอตัว

ข่าวเศรษฐกิจ Friday November 22, 2019 11:17 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

องค์การเพื่อความร่วมมือทางเศรษฐกิจและการพัฒนา (OECD) ได้ปรับลดคาดการณ์การขยายตัวทางเศรษฐกิจของเกาหลีใต้ในปีนี้ลงเหลือ 2% ท่ามกลางภาวะการค้าโลกชะลอตัวลง

ทั้งนี้ OECD ได้ปรับลดแนวโน้มการขยายตัวทางเศรษฐกิจในปีนี้ของเกาหลีใต้ลงจากระดับ 2.1% ที่เคยคาดไว้ครั้งก่อนในเดือนก.ย. และระบุว่าเศรษฐกิจของเกาหลีใต้จะขยายตัว 2.3% ในปี 2563 ซึ่งไม่เปลี่ยนแปลงจากการคาดการณ์ครั้งก่อน

รายงานของ OECD ระบุว่า การขยายตัวทางเศรษฐกิจของเกาหลีใต้จะยังคงซบเซา ขณะที่การชะลอตัวของเศรษฐกิจโลกและความตึงเครียดด้านการค้าได้สกัดกั้นการส่งออก และความไม่แน่นอนในระดับสูงส่งผลกระทบต่อการลงทุน

OECD ระบุว่า อุปสงค์เซมิคอนดักเตอร์ทั่วโลกที่ฟื้นตัวอย่างค่อยเป็นค่อยไป และนโยบายการคลังเชิงรุก จะช่วยส่งเสริมเศรษฐกิจ

สำหรับการปรับลดคาดการณ์เศรษฐกิจครั้งล่าสุดนี้เกิดขึ้น ท่ามกลางความวิตกว่า เกาหลีใต้อาจไม่สามารถบรรลุเป้าหมายการขยายตัวทางเศรษฐกิจในปีนี้ เนื่องจากการส่งออกชะลอตัวลงขณะที่เผชิญกับความขัดแย้งทางการค้าอย่างต่อเนื่องระหว่างสหรัฐและจีน และความขัดแย้งทางการค้าระหว่างเกาหลีใต้และญี่ปุ่น

OECD ได้ปรับลดคาดการณ์การขยายตัวของเศรษฐกิจโลกในปี 2563 สู่ระดับ 2.9% จากก่อนหน้านี้ที่ระดับ 3.0% เนื่องจากได้รับผลกระทบจากการทำสงครามการค้าระหว่างสหรัฐและจีน, การลงทุนทางธุรกิจที่ลดลง และความไม่แน่นอนทางการเมือง

ส่วนในปี 2562 นั้น OECD ได้คงตัวเลขคาดการณ์การขยายตัวของเศรษฐกิจโลกที่ระดับ 2.9% ซึ่งเป็นระดับต่ำสุดนับตั้งแต่เกิดวิกฤตการเงินโลกในปี 2551 หลังจากที่ขยายตัว 3.5% ในปีที่แล้ว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ