รัฐสภาญี่ปุ่นไฟเขียวกฎหมายคุมเข้มนักลงทุนต่างชาติ หวั่นข้อมูลความมั่นคงรั่วไหล

ข่าวเศรษฐกิจ Friday November 22, 2019 12:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รัฐสภาญี่ปุ่นผ่านร่างกฎหมายการใช้กฎระเบียบที่เข้มงวดต่อบริษัทชาติที่เข้ามาลงทุนในบริษัทของญี่ปุ่นและดำเนินธุรกิจเกี่ยวข้องกับความมั่นคงของชาติ ซึ่งรวมถึงการผลิตอาวุธและพลังงานนิวเคลียร์ หลังจากที่ก่อนหน้านี้ยุโรปและสหรัฐได้ออกมาตรการที่คล้ายคลึงกับกฎหมายดังกล่าวของญี่ปุ่น

กฎหมายการแลกเปลี่ยนและการค้าระหว่างประเทศกำหนดว่า นักลงทุนต่างชาติจะต้องแจ้งให้รัฐบาลญี่ปุ่นทราบล่วงหน้าก่อนที่จะเข้าซื้อหุ้น 1% หรือมากกว่านั้นในบริษัทจดทะเบียนของญี่ปุ่น ซึ่งลดลงจากปัจจุบันที่ระดับ 10% โดยคาดว่ากฎหมายดังกล่าวจะมีผลบังคับใช้ในช่วงฤดูใบไม้ผลิปีหน้า

นอกจากนี้ ข้อกำหนดที่นักลงทุนต่างชาติจะต้องแจ้งล่วงหน้านั้น ยังครอบคลุมถึงการลงทุนในภาคสาธารณูปโภค การแพร่ภาพกระจายเสียง และการสื่อสารโทรคมนาคม

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า ความเคลื่อนไหวดังกล่าวของรัฐบาลญี่ปุ่นมีความคล้ายคลึงกับที่ยุโรปและสหรัฐได้ออกมาตรการควบคุมการลงทุน ท่ามกลางความกังวลที่ว่าข้อมูลที่อ่อนไหวและเทคโนโลยีที่สำคัญอาจจะรั่วไหลไปยังประเทศอื่นๆ เช่นจีน

อย่างไรก็ตาม นักลงทุนต่างชาติที่มีแผนจะซื้อหุ้นของบริษัทญี่ปุ่นเพื่อวัตถุประสงค์ด้านการบริหารสินทรัพย์เพียงอย่างเดียวนั้น จะได้รับการยกเว้นจากข้อกฎหมายดังกล่าว ซึ่งนับเป็นความพยายามของรัฐบาลญี่ปุ่นที่จะไม่ให้การลงทุนโดยตรงภายในประเทศได้รับผลกระทบจากข้อกำหนดที่เข้มงวด


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ