"โกลด์แมน แซคส์" ฟันธงเศรษฐกิจจีนจะมีเสถียรภาพในปี 63 เหตุจีนดำเนินนโยบายการเงิน,การคลังรอบคอบ

ข่าวเศรษฐกิจ Friday November 22, 2019 14:23 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

โกลด์แมน แซคส์ เปิดเผยว่า เศรษฐกิจจีนจะมีเสถียรภาพในปีหน้า เนื่องจากได้แรงหนุนจากความตึงเครียดด้านการค้าที่ลดลง, การฟื้นตัวของกิจกรรมการผลิตทั่วโลก และการดำเนินนโยบายที่ระมัดระวังอย่างต่อเนื่อง

นายแอนดริว ทิลตัน และนายหุย ชาน นักเศรษฐศาสตร์ของโกลด์แมน แซคส์ ระบุในรายงานแนวโน้มเศรษฐกิจปี 2563 ที่เผยแพร่ในวันนี้ว่า เศรษฐกิจจีนจะขยายตัว 5.8% ในปีหน้า และจะได้ปัจจัยสนับสนุนจากการใช้จ่ายของผู้บริโภคที่ฟื้นตัวขึ้น

การที่โกลด์แมน แซคส์คาดว่า การที่เศรษฐกิจจีนจะมีเสถียรภาพหรือกระเตื้องขึ้นอย่างต่อเนื่องในปีหน้านั้น จะเป็นผลลัพธ์ที่ดีสำหรับผู้กำหนดนโยบายของจีน หลังจากที่ต้องรับมือกับผลกระทบของเศรษฐกิจขาลงจากความพยายามที่จะควบคุมความเสี่ยงด้านการเงินและผลกระทบของสงครามการค้าที่กระทบความเชื่อมั่นตลอดปีนี้

นักเศรษฐศาสตร์ของโกลด์แมน แซคส์ ยอมรับว่า ธนาคารกลางจีนและเจ้าหน้าที่ด้านการคลังได้เพิ่มการสนับสนุนเศรษฐกิจจีนในปีนี้ แต่ยังคงคาดการณ์ว่า การดำเนินนโยบายที่ผ่อนคลายต่อไปในปี 2563 ยังคงเป็นเรื่องที่จำเป็น โดยเฉพาะนโยบายการคลัง

นักเศรษฐศาสตร์ระบุว่า มีการเปลี่ยนแปลงนโยบายภายในประเทศให้มีความระมัดระวังมากขึ้น ซึ่งจะให้น้ำหนักมากขึ้นกับการควบคุมความเสี่ยงและความยั่งยืน รวมถึงยอมรับการขยายตัวทางเศรษฐกิจที่ชะลอตัวลงเล็กน้อย เพื่อแลกกับความเสี่ยงที่ลดลง และผู้กำหนดนโยบายของจีนยังดูเหมือนจะให้ความสำคัญมากขึ้นกับการกำหนดนโยบายระยะยาว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ