ปธ.เฟดมินนีอาโพลิสชี้มาตรการภาษีและการค้าเป็นความเสี่ยงร้ายแรงที่สุดของศก.สหรัฐ

ข่าวเศรษฐกิจ Friday November 22, 2019 15:39 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายนีล แคชคารี ประธานธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) สาขามินนีอาโพลิส เปิดเผยว่า มาตรการภาษีศุลกากรและการค้ายังคงเป็นความเสี่ยงที่ร้ายแรงที่สุดต่อเศรษฐกิจสหรัฐ เนื่องจากทำให้ภาคเอกชนลดปริมาณการลงทุน

นายแคชคารีกล่าวในการประชุมหอการค้าพาณิชย์ซึ่งจัดขึ้นที่เมืองมินนีอาโพลิสเมื่อวานนี้ว่า "มุมมองโดยรวมของผมในขณะนี้คือ เศรษฐกิจยังคงขยายตัวอย่างต่อเนื่อง ผมไม่คิดว่าเศรษฐกิจจะถดถอย อย่างไรก็ดี เศรษฐกิจก็ยังมีความเสี่ยงอยู่ โดยความเสี่ยงที่ร้ายแรงที่สุดก็คือมาตรการภาษีศุลกากรและการค้า ซึ่งเป็นปัจจัยที่ก่อให้เกิดความไม่แน่นอนในด้านต่างๆ"

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า ประธานเฟดมินนีอาโพลิสยังกล่าวด้วยว่า แม้ผู้บริโภคสหรัฐยังคงแข็งแกร่งและค่าจ้างปรับตัวสูงขึ้น แต่สัญญาณบ่งชี้ล่วงหน้าแสดงให้เห็นถึงความกังวลที่เพิ่มขึ้นเล็กน้อย เนื่องจากภาคธุรกิจได้ปรับลดการลงทุน

"เรากำลังเห็นความกังวลนี้ทั่วทั้งภูมิภาคและทั่วประเทศ ภาคธุรกิจเองก็กังวลเกี่ยวกับทิศทางในอนาคต โดยเฉพาะอย่างยิ่งบริษัทที่เข้าไปลงทุนทั่วโลก" เขากล่าว

อย่างไรก็ดี นายแคชคารีเชื่อว่า การลงทุนในภาคธุรกิจจะฟื้นตัวขึ้น หากสงครามการค้าคลี่คลายลง

"ผมหวังเป็นอย่างยิ่งว่า หากสงครามการค้าและประเด็นภาษีศุลกากรคลี่คลายลง ก็จะทำให้ภาคธุรกิจมีความเชื่อมั่นมากขึ้น ซึ่งคุณจะได้เห็นเม็ดเงินลงทุนที่เพิ่มขึ้น และจะทำให้เศรษฐกิจที่การเติบโตที่แข็งแกร่งขึ้นในอนาคต" นายแคชคารีกล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ