World Today: สรุปประเด็นน่าติดตามประจำวันที่ 25 พฤศจิกายน 2562

ข่าวเศรษฐกิจ Monday November 25, 2019 08:22 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ผลการนับคะแนนเบื้องต้นบ่งชี้ว่า พรรคการเมืองที่สนับสนุนประชาธิปไตยในฮ่องกงได้รับชัยชนะด้วยคะแนนเสียงท่วมท้นในการเลือกตั้งสภาเขต

สื่อท้องถิ่นของฮ่องกงรายงานว่า ณ เวลา 05.00 น.ตามเวลาท้องถิ่น หรือประมาณ 04.00 น.ตามเวลาไทยในวันนี้ พรรคที่สนับสนุนประชาธิปไตยคว้าที่นั่งในสภาเขตไปแล้วอย่างน้อย 283 ที่นั่ง ส่วนพรรคที่ไม่สนับสนุนประชาธิปไตยได้ที่นั่งเพียง 32 ที่นั่งเท่านั้น

ทั้งนี้ ชาวฮ่องกงได้ลงคะแนนเสียงในการเลือกตั้งสภาเขตเมื่อวานนี้ ทำสถิติสูงสุดเป็นประวัติการณ์ ซึ่งสะท้อนให้เห็นถึงความกระตือรือร้นของประชาชน นอกจากนี้ การเลือกตั้งครั้งนี้คาดว่าจะเป็นตัวชี้วัดว่า ประชาชนทั่วไปสนับสนุนการประท้วงในฮ่องกงหรือไม่ ซึ่งรัฐบาลจีนอ้างว่าการประท้วงดังกล่าวได้รับการสนับสนุนจากคนหัวรุนแรงไม่กี่คน

-- ตลาดหุ้นเอเชียมีแนวโน้มผันผวนในวันนี้ ขณะที่นักลงทุนจับตาความคืบหน้าในการเจรจาการค้าระหว่างสหรัฐและจีน รวมทั้งการกล่าวสุนทรพจน์ของนายเจอโรม พาวเวล ประธานธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ในวันจันทร์ และตัวเลขการใช้จ่ายผู้บริโภคของสหรัฐในวันพุธนี้

ส่วนสถานการณ์ที่น่าจับตาในเอเชียสัปดาห์นี้ได้แก่ การที่บริษัทอาลีบาบาเตรียมนำหุ้นเข้าซื้อขายในตลาดหุ้นฮ่องกงในวันอังคารนี้ และธนาคารกลางเกาหลีใต้ประชุมนโยบายการเงินและแถลงมติอัตราดอกเบี้ยในวันศุกร์

-- ดัชนีดาวโจนส์ตลาดหุ้นนิวยอร์กปิดบวก 109.33 จุด หรือ 0.39% เมื่อวันศุกร์ (22 พ.ย.) เนื่องจากนักลงทุนขานรับความเห็นเชิงบวกเกี่ยวกับข้อตกลงการค้าจากประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ของสหรัฐ และประธานาธิบดีสี จิ้นผิงของจีน นอกจากนี้ ตลาดยังได้แรงหนุนจากการเปิดเผยข้อมูลเศรษฐกิจที่แข็งแกร่งของสหรัฐ

ทั้งนี้ ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์กล่าวว่า สหรัฐใกล้จะบรรลุข้อตกลงการค้าเฟสแรกกับจีนในไม่ช้านี้ ขณะที่ประธานาธิบดีสี จิ้นผิงของจีนระบุว่า จีนจะร่วมมือกับสหรัฐในการทำข้อตกลงการค้าเฟสแรกบนพื้นฐานของการเคารพซึ่งกันและกัน และความเท่าเทียมกัน

ส่วนข้อมูลเศรษฐกิจสหรัฐที่เป็นปัจจัยหนุนตลาดนั้น ไอเอชเอส มาร์กิต ระบุว่า ดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) รวมภาคการผลิตและภาคบริการเบื้องต้นของสหรัฐ ปรับตัวขึ้นสู่ระดับ 51.9 ในเดือนพ.ย. ซึ่งเป็นระดับสูงสุดในรอบ 4 เดือน ขณะที่ผลสำรวจของมหาวิทยาลัยมิชิแกนระบุว่า ดัชนีความเชื่อมั่นของผู้บริโภคสหรัฐเพิ่มขึ้นสู่ระดับ 96.8 ในเดือนพ.ย. สวนทางนักวิเคราะห์ที่คาดว่า ดัชนีจะลดลงสู่ระดับ 94.9

-- คณะกรรมการด้านการสื่อสารของรัฐบาลกลางสหรัฐ (FCC) ลงมติด้วยคะแนนเสียง 5-0 เพื่อระบุว่า บริษัทหัวเว่ย เทคโนโลยี่ และบริษัท ZTE Corp ของจีนเป็นความเสี่ยงด้านความมั่นคงของประเทศ และห้ามไม่ให้ลูกค้าของหัวเว่ยและ ZTE ที่เป็นผู้ให้บริการเครือข่ายในเขตชนบทของสหรัฐ ใช้เงินกองทุนของรัฐบาลมูลค่า 8.5 พันล้านดอลลาร์ เพื่อซื้ออุปกรณ์หรือบริการของสองบริษัทดังกล่าว

นอกจากนี้ FCC ยังได้ลงมติข้อเสนอที่จะกำหนดให้ผู้ให้บริการเครือข่ายในชนบททำการถอดและเปลี่ยนอุปกรณ์ของหัวเว่ย และ ZTE ออกจากเครือข่ายที่มีอยู่ โดยการลงมติของ FCC เป็นการดำเนินการล่าสุดของรัฐบาลสหรัฐที่มีเป้าหมายเพื่อห้ามบริษัทสหรัฐจากการซื้ออุปกรณ์ของหัวเว่ยและ ZTE

-- บริษัทอเมซอนดอทคอม อิงค์ ยื่นฟ้องกระทรวงกลาโหมสหรัฐในศาลของรัฐบาลกลางสหรัฐ เพื่อโต้แย้งที่กระทรวงกลาโหมเลือกทำสัญญาบริการระบบคลาวด์ คอมพิวติ้ง มูลค่า 1 หมื่นล้านดอลลาร์กับบริษัทไมโครซอฟท์ คอร์ป ก่อนหน้านี้ อเมซอนเป็นตัวเก็งที่จะชนะการประมูลเพื่อปรับปรุงระบบดิจิทัลของกระทรวงกลาโหมให้ทันสมัย แต่ผลการประมูลกลับกลายเป็นไมโครซอฟท์ที่ชนะการประมูลอย่างน่าประหลาดใจ

อเมซอนเปิดเผยว่า ปัจจัยการเมืองมีส่วนในกระบวนการประมูลสัญญาที่เป็นธรรม เนื่องจากประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ เป็นผู้ที่วิพากษ์วิจารณ์อเมซอน และนายเจฟฟ์ เบซอส ผู้ก่อตั้งมาโดยตลอด

-- นายอีลอน มัสก์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารของเทสลา เปิดเผยผ่านทวิตเตอร์ @elonmusk ว่า รถกระบะไฟฟ้าคันแรกของบริษัทซึ่งใช้ชื่อว่า "Cybertruck" นั้นมียอดสั่งซื้อประมาณ 146,000 คันแล้ว ซึ่งเป็นตัวเลขที่น่าประทับใจเพราะเทสลาไม่ได้ใช้เงินในการโฆษณาหรือจ้างพรีเซนเตอร์เลย

ความเคลื่อนไหวดังกล่าวมีขึ้นหลังนักลงทุนผิดหวังกับการเปิดตัวรถกระบะไฟฟ้าคันแรกของบริษัทซึ่งใช้ชื่อว่า "Cybertruck" ส่งผลให้หุ้นเทสลา อิงค์ ปิดตลาดหุ้นนิวยอร์กดิ่งลงถึง 6.14%

นายอีลอน มัสก์ ซีอีโอของเทสลา ได้เผยโฉมรถกระบะไฟฟ้ารุ่นใหม่ดังกล่าวในงานเปิดตัวที่ลอสแองเจลิสเมื่อวันพฤหัสบดีที่ผ่านมา โดยเทสลาได้กำหนดราคาเริ่มต้นของ Cybertruck ไว้ที่ 39,900 ดอลลาร์

-- จับตาข้อมูลเศรษฐกิจในวันนี้ โดยญี่ปุ่นเตรียมเปิดเผยดัชนีชี้นำเศรษฐกิจเดือนก.ย. ขณะที่เยอรมนีเปิดเผยดัชนีความเชื่อมั่นทางธุรกิจเดือนพ.ย.จากสถาบัน Ifo และสหรัฐเปิดเผยดัชนีกิจกรรมเศรษฐกิจทั่วประเทศเดือนต.ค.จากเฟดชิคาโก

ส่วนในวันพรุ่งนี้ เยอรมนีเปิดเผยความเชื่อมั่นผู้บริโภคเบื้องต้นเดือนธ.ค.จากสถาบัน GfK ขณะที่สหรัฐเปิดเผยสต็อกสินค้าคงคลังภาคค้าส่งเดือนต.ค.,ราคาบ้านเดือนก.ย.จากเอสแอนด์พี/เคส-ชิลเลอร์, ยอดขายบ้านใหม่เดือนต.ค. และความเชื่อมั่นผู้บริโภคเดือนพ.ย.จาก Conference Board


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ