ยอดส่งออกของเกาหลีใต้ส่อเค้าหดตัวติดต่อกันเป็นเดือนที่ 12 เหตุดีมานด์ชิปซบเซา

ข่าวเศรษฐกิจ Monday November 25, 2019 09:55 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ผลสำรวจจากยอนฮัป อินโฟแม็กซ์ เผยให้เห็นว่า ยอดส่งออกของเกาหลีใต้มีแนวโน้มที่จะปรับตัวลดลงติดต่อกันเป็นเดือนที่ 12 ในเดือนพ.ย. โดยมีสาเหตุหลักมาจากความต้องการชิปที่ซบเซา

ผลสำรวจแสดงว่า ยอดส่งออกในเดือนพ.ย. มีแนวโน้มลดลง 10.8% เมื่อเทียบกับช่วงเวลาเดียวกันของปีที่แล้ว แตะ 4.59 หมื่นล้านดอลลาร์ ขณะที่ยอดนำเข้า คาดว่าจะแตะ 4.13 หมื่นล้านดอลลาร์ ซึ่งจะส่งผลให้เกาหลีใต้มียอดเกินดุลการค้าที่ระดับ 4.6 พันล้านดอลลาร์ ทำสถิติเกินดุลติดต่อกันเดือนที่ 94 เนื่องจากยอดส่งออกมีมูลค่าสูงกว่ายอดนำเข้า

ยอดส่งออกของเกาหลีใต้ได้รับปัจจัยกดดันจากการร่วงลงของราคาเซมิคอนดักเตอร์ ซึ่งเป็นสินค้าส่งออกหลักของเกาหลีใต้ ประกอบกับได้รับผลกระทบจากข้อพิพาททางการค้าระหว่างสหรัฐกับจีน ซึ่งต่างก็เป็นประเทศคู่ค้ารายสำคัญของเกาหลีใต้

ก่อนหน้านี้ สำนักงานศุลกากรเกาหลีใต้เปิดเผยยอดส่งออกของเกาหลีใต้ในช่วง 20 วันแรกของเดือนพ.ย.อยู่ที่ระดับ 2.82 หมื่นล้านดอลลาร์ ซึ่งลดลง 9.6% เมื่อเทียบกับช่วงเวลาเดียวกันของปีที่แล้วซึ่งอยู่ที่ระดับ 3.12 หมื่นล้านดอลลาร์

ขณะที่ยอดส่งออกของเกาหลีใต้เดือนต.ค ร่วงลง 14.7% จากปีก่อน แตะที่ระดับ 4.68 หมื่นล้านดอลลาร์ ทำสถิติร่วงลงติดต่อกันเป็นเดือนที่ 11

ทั้งนี้ นักวิเคราะห์คาดการณ์ว่า การส่งออกของเกาหลีใต้จะยังคงอยู่ในภาวะซบเซา เนื่องจากการขนส่งเซมิคอนดักเตอร์ที่ชะลอตัวและความต้องการจากจีนที่ลดลง


แท็ก เกาหลีใต้  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ