World Today: สรุปข่าวต่างประเทศประจำวันที่ 25 พฤศจิกายน 2562

ข่าวเศรษฐกิจ Monday November 25, 2019 17:02 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายไมเคิล บลูมเบิร์ก นักธุรกิจและอดีตนายกเทศมนตรีนครนิวยอร์กของสหรัฐ ได้เริ่มหาเสียงเพื่อหาคะแนนสนับสนุนตนให้เป็นตัวแทนพรรคเดโมแครต เพื่อชิงตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐในการเลือกตั้งปี 2563 แล้ว

-- รัฐบาลจีนได้ออกนโยบายเพิ่มโทษการฝ่าฝืนสิทธิ์ในด้านทรัพย์สินทางปัญญา ซึ่งเป็นหนึ่งในข้อเรียกร้องที่สำคัญจากสหรัฐในระหว่างการเจรจาการค้าระหว่างจีน-สหรัฐ

-- สื่อต่างประเทศรายงานว่า การทำข้อตกลงการค้าเฟสที่ 2 ระหว่างจีนและสหรัฐมีแนวโน้มว่าจะยังไม่เกิดขึ้นในเร็วๆนี้ ขณะที่ข้อตกลงการค้าเฟสแรกยังไม่ประสบผลสำเร็จก่อนที่จะถึงวันที่ 15 ธ.ค. ซึ่งเป็นวันที่การปรับขึ้นภาษีสินค้าส่งออกจีนไปยังสหรัฐจะเริ่มมีผลบังคับใช้

-- สำนักข่าวเกียวโดรายงานโดยอ้างสื่อท้องถิ่นของออสเตรเลียว่า องค์กรความมั่นคงและข่าวกรองแห่งออสเตรเลีย (ASIO) ยอมรับว่า ทางหน่วยงานได้รับทราบข้อกล่าวหาที่ว่าหน่วยสายลับจีนได้พยายามที่จะส่งสายลับเข้าไปในรัฐสภาออสเตรเลียแล้ว

-- สำนักข่าวต่างประเทศรายงานโดยอ้างแหล่งข่าวว่า กระทรวงการคลังจีนเตรียมเปิดขายพันธบัตรรัฐบาลสกุลเงินดอลลาร์ โดยคาดว่า พันธบัตรจะอยู่ในวงเงิน 6 พันล้านดอลลาร์ และเป็นพันธบัตรอายุ 3, 5, 10 และ 20 ปี พันธบัตรเหล่านี้ คาดว่า จะเปิดขายอย่างเร็วที่สุดวันพรุ่งนี้

-- นายลี นัค ยอน นายกรัฐมนตรีเกาหลีใต้ เรียกร้องให้ญี่ปุ่นจัด "การหารืออย่างจริงใจ" เพื่อยุติข้อพิพาทระดับทวิภาคี หลังจากที่เกาหลีใต้ได้ตัดสินใจที่จะคงข้อตกลงแบ่งปันข้อมูลข่าวกรองทางทหารกับญี่ปุ่น (GSOMIA) ไว้

-- ฮ่องกงเปิดเผยผลการนับคะแนนเลือกตั้งสมาชิกสภาเขตที่จัดขึ้นเมื่อวานนี้ ซึ่งผลการนับคะแนนชี้ว่า พรรคที่สนับสนุนประชาธิปไตยสามารถคว้าคะแนนเสียงในสภาเขตไปได้ถึง 85%

-- สิงคโปร์ได้เริ่มใช้กฎหมายต่อต้านการเผยแพร่ข่าวปลอมอย่างเป็นรูปธรรมแล้วในวันนี้ ล่าสุด หน่วยงานบังคับใช้กฎหมาย "Protection from Online Falsehoods and Manipulation Act" (Pofma) ของสิงคโปร์ ได้แจ้งให้นายแบรด โบวเยอร์ สมาชิกพรรคสิงคโปร์ก้าวหน้า (PSP) แก้ไขข้อมูลในโพสต์เฟซบุ๊กของตนเองให้ถูกต้อง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ