MSCI ประกาศเรทติ้งบริษัทตามเกณฑ์ ESG หวังเป็นข้อมูลประกอบการตัดสินใจ

ข่าวเศรษฐกิจ Monday November 25, 2019 23:33 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

MSCI ซึ่งเป็นบริษัทจัดทำดัชนีระดับโลก ได้ประกาศเรทติ้งบริษัทรวมกันกว่า 2,800 แห่งวันนี้ โดยประเมินตามเกณฑ์ด้านสิ่งแวดล้อม สังคม และบรรษัทภิบาล (ESG) เพื่อเป็นข้อมูลให้บรรดาผู้จัดการสินทรัพย์นำไปประกอบการตัดสินใจ

ความเคลื่อนไหวดังกล่าวมีขึ้น ในขณะที่นักลงทุนทั่วโลกนำเกณฑ์ ESG ไปพิจารณาประกอบการตัดสินใจลงทุนมากขึ้น เพราะเชื่อว่าบริษัทที่มีเกณฑ์ ESG ดีนั้นจะดำเนินธุรกิจได้ดีกว่า ทั้งยังให้ผลตอบแทนแข็งแกร่งกว่าแต่ความเสี่ยงน้อย

นอกจากนี้ ความเคลื่อนไหวดังกล่าวยังสอดคล้องกับรายงานวิจัยใหม่จาก Bain & Company ซึ่งพบว่า นักลงทุนเริ่มตระหนักว่า การมองข้ามเกณฑ์ด้านสิ่งแวดล้อมและสังคมในการลงทุนนั้นอาจทำให้ตนสูญเสียมากกว่า ขณะที่บรรดาหุ้นส่วนจำกัดความรับผิดกำลังกดดันให้เหล่าผู้จัดการกองทุนทั่วโลกรวมเกณฑ์ด้านสิ่งแวดล้อม สังคม และบรรษัทภิบาล (ESG) ไว้ในขั้นตอนการลงทุนด้วย ส่งผลให้กองทุนต่าง ๆ หันมาจัดทำพอร์ทรวมบริษัทที่ทำธุรกิจตรงตามหลัก Principles for Responsible Investment (PRI) ที่ได้รับการสนับสนุนจากสหประชาชาติ พร้อมยกระดับศักยภาพภายในเพื่อผลักดันให้เติบโต

ทั้งนี้ การลงทุนที่มีความรับผิดชอบต่อสังคมกำลังอยู่ในช่วงขาขึ้นทั่วโลก โดยได้รับแรงผลักดันจากความกังวลเกี่ยวกับปัญหาต่าง ๆ ที่ปรากฏให้เห็นทั่วโลก ไม่ว่าจะเป็นปัญหาโลกร้อน มลพิษ การตัดไม้ทำลายป่า และความไม่เท่าเทียมทางสังคม


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ