World Today: สรุปประเด็นน่าติดตามประจำวันที่ 26 พฤศจิกายน 2562

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday November 26, 2019 09:27 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ดัชนีดาวโจนส์ตลาดหุ้นนิวยอร์กปิดพุ่งขึ้น 190.85 จุด หรือ +0.68% เมื่อคืนนี้ โดยดาวโจนส์ปิดทำนิวไฮ หลังจากมีสัญญาณบ่งชี้ถึงความคืบหน้าในการเจรจาการค้าระหว่างสหรัฐและจีน ซึ่งรวมถึงการที่สื่อในสังกัดพรรคคอมมิวนิสต์จีนรายงานว่า จีนใกล้บรรลุข้อตกลงการค้าเฟสแรกกับสหรัฐ และรายงานข่าวที่ว่า รัฐบาลจีนได้ออกนโยบายเพิ่มโทษการละเมิดทรัพย์สินทางปัญญา ซึ่งเป็นหนึ่งในข้อเรียกร้องที่สำคัญจากสหรัฐ

-- ซอฟท์แบงก์ได้ยื่นคำเสนอซื้อหุ้น WeWork มูลค่า 3 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ โดยข้อเสนอดังกล่าวจะหมดอายุในวันที่ 1 เม.ย. 2563 ด้านบริษัท We Co. ซึ่งเป็นบริษัทแม่ของ WeWork ได้ตกลงตามคำเสนอซื้อจากซอฟท์แบงก์เมื่อเดือนที่แล้ว ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของข้อตกลงช่วยเหลือมูลค่า 9.5 พันล้านดอลลาร์สำหรับ WeWork

ทั้งนี้ ส่วนหนึ่งของข้อเสนอที่ซอฟท์แบงก์จะซื้อหุ้นที่เหลืออยู่นั้น นายอดัม นิวแมนน์ ผู้ร่วมก่อตั้ง WeWork มีสิทธิ์ขายหุ้นของเขาได้มากถึง 970 ล้านดอลลาร์ และนอกเหนือจากการเพิ่มทุนและการทำคำเสนอซื้อนั้น ข้อตกลงช่วยเหลือของซอฟท์แบงก์ยังรวมถึงการจัดหาเงินทุนใหม่ประมาณ 5 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ และหากการทำคำเสนอซื้อเสร็จสิ้น ก็จะมีการส่งมอบหุ้น WeWork เกือบ 80% ให้กับซอฟท์แบงก์ ซึ่งหุ้น WeWork ในปัจจุบันมีมูลค่าประมาณ 8 พันล้านดอลลาร์

-- เมื่อต้นเดือนมิ.ย.ที่ผ่านมา นางแคร์รี่ ลัม ผู้บริหารสูงสุดของเขตปกครองพิเศษฮ่องกงได้จุดชนวนความวุ่นวายอย่างไม่เคยปรากฏมาก่อนในฮ่องกงเมื่อเธอปฏิเสธชาวฮ่องกงจำนวนมหาศาลที่เดินขบวนอย่างสงบเพื่อต่อต้านกฎหมายที่อนุญาตให้ส่งผู้ร้ายข้ามแดนไปยังจีน และในวันอาทิตย์ที่ผ่านมา หลังจากผ่านความวุ่นวายและการประท้วงอย่างรุนแรงมาเป็นเวลาหลายเดือน ชาวฮ่องกงก็ได้แสดงให้เห็นอย่างชัดเจนและสันติอีกครั้งด้วยการเลือกผู้สมัครสมาชิกสภาเขตที่สนับสนุนประชาธิปไตยจำนวนถึง 85% จาก 452 ที่นั่ง

เมื่อวานนี้ นางลัมให้คำมั่นว่าจะฟังความคิดเห็นของประชาชนอย่างถ่อมตนและไตร่ตรองอย่างจริงจัง ขณะที่ดัชนีฮั่งเส็งตลาดหุ้นฮ่องกงพุ่งขึ้นขานรับความหวังว่ารัฐบาลจะอ่อนข้อลง แต่หลายคนก็ไม่คาดหวังว่าจะมีการเปลี่ยนแปลงมากนัก รวมทั้งยังไม่มีสัญญาณบวกจากจีนในช่วงแรกด้วย

-- ตลาดหุ้นเอเชียมีแนวโน้มปรับตัวขึ้นในวันนี้ โดยได้แรงหนุนจากความหวังเกี่ยวกับความสัมพันธ์ทางการค้าจีน-สหรัฐ และกิจกรรมการควบรวมกิจการ โดยเงินเยนอ่อนค่าลงและดอลลาร์สหรัฐแข็งค่าขึ้น ขณะที่สัญญาฟิวเจอร์ในญี่ปุ่น, ออสเตรเลีย และฮ่องกงปรับตัวขึ้นในช่วงเช้านี้ หลังดัชนี S&P 500, ดัชนีเฉลี่ยอุตสาหกรรมดาวโจนส์ และดัชนี Nasdaq แตะระดับสูงสุดตลอดกาลเมื่อคืนนี้ โดยหุ้นกลุ่มเทคโนโลยีนำตลาดปรับตัวขึ้น นอกจากนี้ ข่าวควบรวมกิจการระหว่าง Charles Schwab และ TD Ameritrade รวมถึงหลุยส์ วิตตองและทิฟฟานี ได้ช่วยหนุนตลาดด้วย

-- นายไบรอัน ฮาร์ทเซอร์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารของธนาคารเวสต์แพค ได้ลาออกจากตำแหน่ง หลังจากธนาคารเวสต์แพคได้ถูกกล่าวหาละเมิดกฎหมายฟอกเงินครั้งใหญ่ที่สุดในประวัติศาสตร์ออสเตรเลีย โดยหลังจากเผชิญแรงกดดันจากผู้ถือหุ้นและรัฐบาล นายลินด์เซย์ แม็กซ์สเต็ด ประธานธนาคารก็ได้ยอมรับกับสิ่งที่หลีกเลี่ยงไม่ได้และประกาศในวันนี้ว่า นายฮาร์ทเซอร์ วัย 52 ปี จะลาออกจากตำแหน่งในวันที่ 2 ธ.ค.นี้ และนายปีเตอร์คิง ประธานเจ้าหน้าที่บริหารฝ่ายการเงินจะเข้าดำรงตำแหน่งรักษาการซีอีโอ ระหว่างที่ทางธนาคารสรรหาซีอีโอคนใหม่

ทั้งนี้ การประกาศดังกล่าวเกิดขึ้น 6 วันหลังจากสำนักงานปราบปรามอาชญากรรมทางการเงินของออสเตรเลียได้กล่าวหาว่า เวสต์แพคซึ่งเป็นธนาคารขนาดใหญ่อันดับ 2 ของออสเตรเลีย ละเมิดกฎหมายฟอกเงินมากกว่า 23 ล้านคดี รวมถึงการที่ไม่สามารถตรวจสอบการจ่ายเงินให้กับกลุ่มที่กระทำการลามกอนาจารกับเด็กในประเทศฟิลิปปินส์

-- โกลบอล ไทม์ส ซึ่งเป็นหนังสือพิมพ์ภาษาอังกฤษในสังกัดพรรคคอมมิวนิสต์จีน เปิดเผยผ่านทวิตเตอร์ @globaltimesnews ว่า ขณะนี้จีนและสหรัฐใกล้บรรลุข้อตกลงการค้าเฟสแรกแล้ว และจีนยังคงมีความยินดีที่จะเจรจาข้อตกลงการค้าต่อไปในอีกหลายเฟสตามมา

อย่างไรก็ดี รายงานข่าวของโกลบอล ไทม์ส เป็นการอ้างความคิดเห็นจากผู้เชี่ยวชาญที่ใกล้ชิดกับรัฐบาลจีนเท่านั้น

รายงานข่าวระบุว่า ทั้งสองฝ่ายได้มีฉันทามติร่วมกันสำหรับข้อตกลงเฟสแรก ทั้งยังได้ตกลงที่จะเลิกเก็บภาษีนำเข้าสินค้าด้วย แต่ไม่ได้ตกลงในรายละเอียดหรือตัวเลขที่จะปรับลด

-- อูเบอร์ ซึ่งเป็นบริษัทให้บริการรถผ่านทางแอปพลิเคชัน ถูกสำนักงานขนส่งลอนดอน (TfL) ระงับใบอนุญาตอีกครั้งเมื่อวานนี้ หลังจากที่เคยถูกระงับไปแล้วเมื่อกว่าสองปีที่ผ่านมา โดยทางสำนักงานขนส่งลอนดอนมองว่าอูเบอร์ไม่มีความเหมาะสมที่จะถือครองใบอนุญาตดังกล่าว เพราะไม่มีมาตรการรักษาความปลอดภัยมากพอ

อย่างไรก็ดี อูเบอร์เปิดเผยว่าทางบริษัทจะยื่นอุทธรณ์ต่อไป ซึ่งคาดว่าจะใช้เวลาต่อสู้คดีกันหลายเดือน เท่ากับว่าผู้ขับของอูเบอร์จะยังคงให้บริการในกรุงลอนดอนต่อไปได้ในช่วงเวลานี้แม้ใบอนุญาตหมดอายุแล้วก็ตาม

-- บริษัทซีบีเอส และบริษัทเวียคอม ซึ่งเป็นบริษัทด้านความบันเทิงชั้นนำในสหรัฐ ประกาศว่า ทั้งสองบริษัทจะควบรวมกิจการเสร็จสิ้นในวันที่ 4 ธ.ค. นี้ โดยหุ้นของบริษัทที่ควบรวมขึ้นใหม่จะเริ่มเปิดให้เทรดในวันที่ 5 ธ.ค.

เมื่อเดือนสิงหาคมที่ผ่านมา บริษัทซีบีเอส และบริษัทเวียคอม ได้ประกาศข้อตกลงที่จะควบรวมกิจการครั้งใหญ่หลังจากแยกกิจการกันมา 13 ปี โดยจะสร้างบริษัทสื่อสหรัฐแห่งใหม่ที่มีมูลค่าประมาณ 3 หมื่นล้านดอลลาร์ เพื่อรับมือกับการแข่งขันในตลาดที่รุนแรงขึ้นในอุตสาหกรรมสื่อของสหรัฐ

-- ว่าที่สมาชิกสภาเขตฮ่องกงฝ่ายประชาธิปไตยซึ่งเพิ่งได้รับการเลือกตั้ง รวมถึงนักเรียนนักศึกษา และกลุ่มผู้สนับสนุน ได้เดินขบวนในวันนี้เพื่อเรียกร้องให้ปล่อยตัวผู้ประท้วงต่อต้านรัฐบาลที่ยังคงหลงเหลืออยู่ในมหาวิทยาลัย Hong Kong Polytechnic University

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า ผู้ประท้วงต่อต้านรัฐบาลได้ติดอยู่ในมหาวิทยาลัยดังกล่าวตั้งแต่วันที่ 17 พ.ย. แล้ว ขณะที่ทางเจ้าหน้าที่ตำรวจก็ได้เรียกร้องให้ผู้ประท้วงยอมจำนนแต่โดยดี โดยคาดว่าขณะนี้มีผู้ประท้วงเหลืออยู่ไม่กี่สิบราย

รายงานข่าวระบุว่า ขณะนี้มีผู้ประท้วงออกจากมหาวิทยาลัยดังกล่าวประมาณ 1,100 ราย และถูกจับกุมไป 800 ราย ส่วนคนที่ไม่ถูกจับนั้นเป็นเพราะยังไม่บรรลุนิติภาวะ

-- จับตาข้อมูลเศรษฐกิจในวันนี้ เยอรมนีเปิดเผยความเชื่อมั่นผู้บริโภคเบื้องต้นเดือนธ.ค.จากสถาบัน GfK ขณะที่สหรัฐเปิดเผยสต็อกสินค้าคงคลังภาคค้าส่งเดือนต.ค.,ราคาบ้านเดือนก.ย.จากเอสแอนด์พี/เคส-ชิลเลอร์, ยอดขายบ้านใหม่เดือนต.ค. และความเชื่อมั่นผู้บริโภคเดือนพ.ย.จาก Conference Board

ส่วนในวันพรุ่งนี้ เกาหลีใต้เปิดเผยดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภคเดือนพ.ย., จีนเปิดเผยกำไรภาคอุตสาหกรรมเดือนต.ค. และสหรัฐเปิดเผยผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP) ไตรมาส 3/2562 (ประมาณการครั้งที่ 2), ยอดสั่งซื้อสินค้าคงทนเดือนต.ค., รายได้และการใช้จ่ายส่วนบุคคลเดือนต.ค., ดัชนีราคาการใช้จ่ายเพื่อการบริโภคส่วนบุคคล (PCE) เดือนต.ค., จำนวนผู้ขอรับสวัสดิการว่างงานรายสัปดาห์, ยอดทำสัญญาขายบ้านที่รอปิดการขาย (pending home sales) เดือนต.ค., สต็อกน้ำมันรายสัปดาห์จากสำนักงานสารสนเทศด้านพลังงานสหรัฐ (EIA) และรายงานสรุปภาวะเศรษฐกิจ หรือ Beige Book จากธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) (เช้าวันที่ 28 พ.ย.)


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ