ประธานสภาผู้แทนฯสหรัฐชี้ข้อตกลงสหรัฐ-เม็กซิโก-แคนาดามีความคืบหน้า

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday November 26, 2019 13:09 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางแนนซี่ เพโลซี ประนสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐ เปิดเผยว่า สมาชิกสภาผู้แทนฯสังกัดพรรคเดโมแครตและคณะทำงานของสหรัฐใกล้จะสรุปประเด็นที่จะมีการเปลี่ยนแปลงในข้อตกลงสหรัฐอเมริกา-เม็กซิโก-แคนาดา (USMCA)

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า นางเพโลซี กล่าวว่า เราอยู่ในช่วงที่จะทำข้อตกลงที่ได้มีการทบทวนให้กับแรงงานชาวอเมริกันได้อย่างมีนัยสำคัญ ตอนนี้เราจำเป็นต้องพิจารณาในเรื่องเอกสารจากทางผู้แทนการค้าเพื่อทบทวนเป็นขั้นสุดท้าย

ประธานสภาฯ กล่าวว่า ร่างข้อตกลง USMCA ซึ่งได้มีการปรับเพิ่มจากข้อตกลงการค้าเสรีอเมริกาเหนือ (NAFTA) นั้น ยังคงทำให้แรงงานชาวอเมริกันต้องสูญเสียตำแหน่งงานให้กับทางเม็กซิโกอยู่

ร่าง NAFTA 2 ยังขาดความชัดเจน รวมทั้งกลไกการบังคับใช้ที่มีประสิทธิภาพที่จะเป็นสำหรับการสร้างความมั่นใจว่า ข้อตกลงดังกล่าวจะเป็นข้อตกลงที่มากกว่ารายชื่อของคำมั่นสัญญาต่างๆในรูปแบบของเอกสาร

ที่ผ่านมา ส.ส.พรรคเดโมแครตได้ใช้เวลาในการเจรจาต่อรองเป็นเวลาหลายเดือนกับนายโรเบิร์ต ไลท์ไฮเซอร์ ผู้แทนการค้าสหรัฐเกี่ยวกับประเด็นการเปลี่ยนแปลงต่างๆในข้อตกลง USMCA ในสาขาหลักๆ 4 สาขา ได้แก่ แรงงาน สิ่งแวดล้อม การบังคับใช้ และข้อกำหนดในการสั่งยา

นายริชาร์ด ทรัมกา ประธานสหพันธุ์แรงงานและสภาองค์กรภาคอุตสาหกรรม ได้เคยเตือนส.ส.พรรคเดโมแครตก่อนหน้านี้แล้วไม่ให้เร่งอนุมัติข้อตกลง USMCA


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ