World Today: สรุปข่าวต่างประเทศประจำวันที่ 26 พฤศจิกายน 2562

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday November 26, 2019 16:58 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

โกลบอล ไทม์ส ซึ่งเป็นหนังสือพิมพ์ภาษาอังกฤษในสังกัดพรรคคอมมิวนิสต์จีน เปิดเผยผ่านทวิตเตอร์ @globaltimesnews ว่า ขณะนี้จีนและสหรัฐใกล้บรรลุข้อตกลงการค้าเฟสแรกแล้ว และจีนยังคงมีความยินดีที่จะเจรจาข้อตกลงการค้าต่อไปในอีกหลายเฟสตามมา

-- นายเจอโรม พาวเวล ประธานธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ได้กล่าวสุนทรพจน์ในการประชุมสมาคมหอการค้าเมืองเกรทเทอร์ โพร์วิเดนซ์ รัฐโรดไอร์แลนด์ เมื่อวานนี้ว่า นโยบายการเงินของเฟดอยู่ในสถานะที่ดีพอที่จะสนับสนุนตลาดแรงงานให้มีความแข็งแกร่ง โดยระบุว่า ตลาดแรงงานเพิ่งจะอยู่ในช่วงเริ่มต้นของการที่คนงานจะได้รับประโยชน์จากการเติบโตทางเศรษฐกิจ

-- นางแคร์รี ลัม ผู้ว่าการเขตปกครองพิเศษฮ่องกง ได้ออกมายอมรับว่า การที่ชาวฮ่องกงได้ออกมาใช้สิทธิเลือกตั้งสมาชิกสภาเขตในจำนวนมากเป็นประวัติการณ์นั้น สะท้อนให้เห็นว่าประชาชนไม่พอใจรัฐบาล

-- อีเบย์ อิงค์ เตรียมขายกิจการ StubHub ซึ่งเป็นธุรกิจในเครือด้านการจองตั๋วสำหรับเข้าชมงานต่าง ๆ ให้กับ Viagogo คิดเป็นมูลค่า 4.05 พันล้านดอลลาร์ หลังจากที่อีเบย์เผชิญกับแรงกดดันจากนักลงทุนให้ขายกิจการบางส่วนออกไป

-- ประเทศสมาชิกสมาคมประชาชาติแห่งเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ หรืออาเซียน ทั้ง 10 ประเทศ เห็นพ้องกับเกาหลีใต้ในการต่อต้านการกีดกันการค้าทุกรูปแบบ พร้อมยกระดับการค้าเพื่อสร้างความเจริญรุ่งเรืองให้กับภูมิภาค

-- ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) เปิดเผยรายงานฉบับใหม่ระบุว่า ธนาคารพาณิชย์ในเขตต่าง ๆ มากกว่าครึ่งของสหรัฐได้ปิดสาขาลงในระหว่างปี 2555-2560 โดยเขตที่มีผู้มีการศึกษาน้อยและมีชนกลุ่มน้อยอาศัยอยู่นั้น ได้รับผลกระทบมากที่สุด

-- MSCI ซึ่งเป็นบริษัทจัดทำดัชนีระดับโลก ประกาศปรับเพิ่มน้ำหนักหุ้น A-share ของจีนในการคำนวณดัชนีหุ้น ซึ่งคาดว่าจะช่วยดึงดูดเม็ดเงินทุนมากขึ้นเข้าสู่ตลาดหุ้นจีน

-- สำนักข่าวต่างประเทศรายงานโดยอ้างแหล่งข่าวว่า ทางการจีนได้จัดตั้งศูนย์จัดการวิกฤติฮ่องกงแห่งใหม่ในจีนแผ่นดินใหญ่ ซึ่งคาดการณ์กันว่าเป็นเพราะรัฐบาลจีนไม่พอใจการทำงานของสำนักงานติดต่อประสานงานที่ฮ่องกง

-- สถาบันวิจัยเศรษฐกิจของไต้หวันเปิดเผยผลการสำรวจในวันนี้ว่า ดัชนีความเชื่อมั่นทางธุรกิจของกลุ่มผลิตไต้หวันอยู่ที่ระดับระดับ 92.37 ในเดือนต.ค. ลดลง 2.22 จุดจากระดับของเดือนก.ย. โดยดัชนีเดือนต.ค.อยู่ที่ระดับต่ำสุดในรอบ 8 เดือน และเป็นการปรับตัวลงติดต่อกันเดือนที่ 2 เนื่องจากราคาของอุปกรณ์หน่วยความจำ และจอแอลอีดี ปรับตัวลดลง

-- นายเฮอร์แนน ลาคันซา รัฐมนตรีกระทรวงคลังของอาร์เจนตินา คาดการณ์ว่า อัตราเงินเฟ้อของอาร์เจนตินาในปี 2562 จะอยู่ที่ 55% ซึ่งสูงกว่าที่รัฐบาลคาดการณ์ไว้ก่อนหน้านี้ที่ระดับ 53% ขณะที่อัตราเงินเฟ้อล่าสุดในเดือนต.ค. อยู่ที่ 50.5%

-- คณะกรรมการการพัฒนาเศรษฐกิจของสิงคโปร์เปิดเผยในวันนี้ว่า ผลผลิตของภาคการผลิตในเดือนต.ค. ขยายตัว 4% เมื่อเทียบรายปี หลังจากเพิ่มขึ้น 0.7% ในเดือนก.ย.

-- กระทรวงการค้า อุตสาหกรรม และพลังงานของเกาหลีใต้ เปิดเผยว่า จีน เกาหลีใต้ และญี่ปุ่น เตรียมจัดการเจรจรารอบใหม่เกี่ยวกับข้อตกลงการค้าเสรีระดับไตรภาคี (FTA) ที่กรุงโซล เป็นเวลาสามวัน นับตั้งแต่วันพุธที่ 27 พ.ย.


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ