S&P เตือนออสเตรเลียอาจถูกปรับลดอันดับเครดิต หากมาตรการกระตุ้นการคลังกระทบงบประมาณ

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday November 27, 2019 09:35 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

เอสแอนด์พี โกลบอล เรทติ้งส์ (S&P) เปิดเผยว่า อันดับความน่าเชื่อถือของออสเตรเลียมีความเสี่ยงที่จะถูกปรับลดลงจากอันดับ AAA หากรัฐบาลเลือกที่จะดำเนินมาตรการกระตุ้นด้านการคลังซึ่งส่งผลให้เกิดการเปลี่ยนแปลงทิศทางของงบประมาณ

S&P ระบุในรายงานว่า อันดับความน่าเชื่อถือ AAA ของออสเตรเลีย ซึ่งเป็นขั้นสูงสุดนั้น ขึ้นอยู่กับสถานะการคลังที่แข็งแกร่งซึ่งจะช่วยให้รัฐบาลออสเตรเลียสามารถกลับไปมีงบประมาณที่เกินดุล ขณะที่การผลักดันให้งบประมาณสมดุลนั้นเกิดขึ้นท่ามกลางภาวะเศรษฐกิจที่ชะลอตัวลง และธนาคารกลางแทบไม่เหลือโอกาสที่จะปรับลดอัตราดอกเบี้ยลงอีก

S&P ระบุว่า ออสเตรเลียมีเป้าหมายที่จะทำให้งบประมาณกลับไปสู่ภาวะเกินดุล หลังจากที่ขาดดุลมานาน 10 ปี ซึ่งเป็นหนึ่งในเหตุผลที่ทำให้ S&P ปรับแนวโน้มการจัดอันดับความน่าเชื่อถือที่ AAA ของออสเตรเลียจาก "เชิงลบ" ไปเป็น "มีเสถียรภาพ" ในเดือนก.ย. 2561 และนับจากนั้นเป็นต้นมา ธนาคารกลางออสเตรเลีย (RBA) ได้ปรับลดอัตราดอกเบี้ยลง 3 ครั้ง สู่ระดับต่ำสุดเป็นประวัติการณ์ที่ 0.75% และประมาณการว่า RBA มีโอกาสที่จะปรับลดดอกเบี้ยนโยบายลงอีก 2 ครั้งก่อนที่อัตราดอกเบี้ยจะแตะระดับต่ำของช่วงนโยบายที่มีประสิทธิภาพ

นายแอนโทนี วอล์คเกอร์ นักวิเคราะห์เครดิตของ S&P ระบุว่า "ขณะที่อัตราดอกเบี้ยนโยบายในออสเตรเลียปรับตัวเข้าใกล้ระดับ 0% ก็มีการเรียกร้องมากขึ้นให้รัฐบาลเพิ่มมาตรการกระตุ้นด้านการคลัง และหากมาตรการดังกล่าวเกี่ยวข้องกับโครงการใช้จ่ายจำนวนมาก และส่งผลให้เกิดการเปลี่ยนแปลงทิศทางของงบประมาณ การดำเนินการดังกล่าวก็อาจจะเพิ่มแรงกดดันให้ต้องปรับลดอันดับความน่าเชื่อถือ และแนวโน้มการจัดอันดับความน่าเชื่อถือของออสเตรเลีย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ