ฟิทช์คาดราคาน้ำมันปาล์มดิบปี 63 ปรับตัวขึ้น เหตุอุปสงค์-อุปทานสมดุลมากขึ้น

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday November 27, 2019 14:42 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ฟิทช์ เรทติ้งส์ ออกรายงานคาดการณ์ในวันนี้ว่า ราคาน้ำมันปาล์มดิบ (CPO) ในปี 2563 จะอยู่ในระดับเฉลี่ยที่ 550 ดอลลาร์/ตัน เพิ่มขึ้นจากระดับ 500 ดอลลาร์/ตันในปีนี้

ฟิทช์คาดการณ์ว่า ราคาน้ำมันปาล์มดิบจะดีดตัวขึ้นในปีหน้า เนื่องจากเชื่อว่าความสมดุลของอุปสงค์-อุปทานน้ำมันปาล์มดิบจะยังคงฟื้นตัวอย่างต่อเนื่อง

รายงานของฟิทช์อ้างอิงตัวเลขคาดการณ์ของกระทรวงเกษตรสหรัฐเมื่อไม่นานมานี้ว่า ปริมาณการใช้น้ำมันปาล์มดิบทั่วโลกจะอยู่ในระดับที่สูงกว่าการขยายตัวของผลผลิตประมาณ 2.8% ในช่วงปีการตลาด 2562 และ 2563

นอกจากนี้ รายงานของฟิทช์ยังระบุว่า การใช้ไบโอดีเซลเพิ่มขึ้นในอินโดนีเซีย ซึ่งเป็นผู้ผลิตและผู้ใช้น้ำมันปาล์มรายใหญ่สุดของโลกนั้น จะเป็นแรงขับเคลื่อนการเติบโตของอุปสงค์

ฟิทช์ยังระบุด้วยว่า ในขณะที่ยอดนำเข้าจากอินเดียซึ่งเป็นผู้ใช้น้ำมันปาล์มดิบรายใหญ่อันดับ 2 ของโลกมีแนวโน้มดีดตัวขึ้นนั้น การปรับขึ้นภาษีนำเข้าซึ่งเป็นปัจจัยสนับสนุนการผลิตเมล็ดน้ำมันภายในประเทศนั้น อาจส่งผลกระทบต่อแนวโน้มการเติบโตของอุปสงค์

นอกจากนี้ รายงานของฟิทช์ยังระบุว่า ผลผลิตโดยเฉลี่ยของมาเลเซียซึ่งเป็นผู้ผลิตน้ำมันปาล์มรายใหญ่อันดับ 2 นั้น อาจจะชะลอตัวลงในปี 2563 เนื่องจากฝนตกน้อยลง และผลกระทบจากการลดปริมาณการใช้ปุ๋ย ซึ่งจะส่งผลให้ปริมาณสต็อกปรับตัวลดลงด้วย สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ