World Today: สรุปข่าวต่างประเทศประจำวันที่ 27 พฤศจิกายน 2562

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday November 27, 2019 17:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ผู้ถือหุ้นของบริษัทตลาดหลักทรัพย์ลอนดอน (LSE) ให้การสนับสนุนอย่างท่วมท้นกับข้อตกลงมูลค่า 2.7 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐสำหรับการเทคโอเวอร์บริษัทรีฟินิทิฟ (Refinitiv) ซึ่งเป็นบริษัทข้อมูลและการวิเคราะห์ โดยข้อตกลงดังกล่าวจะช่วยขยายการทำธุรกิจด้านการซื้อขายของ LSE และจะทำให้ LSE ขึ้นแท่นเป็นบริษัทผู้ให้บริการข้อมูลตลาดรายใหญ่

ทั้งนี้ ผู้ถือหุ้น 99.26% ลงมติสนับสนุนข้อตกลงดังกล่าวเมื่อวานนี้ และอนุมัติให้ LSE ทำการออกหุ้นใหม่ เพื่อเป็นทุนสนับสนุนการชำระราคาในการทำธุรกรรมเทคโอเวอร์ดังกล่าว ซึ่งคาดว่าจะแล้วเสร็จในช่วงครึ่งหลังของปี 2563

LSE จะออกหุ้นใหม่มูลค่าประมาณ 1.45 หมื่นล้านดอลลาร์เพื่อชำระราคาตามข้อตกลง และจะรับผิดชอบหนี้สินสุทธิของ Refinitiv มูลค่า 1.25 หมื่นล้านดอลลาร์

-- สำนักงานสถิติแห่งชาติจีน (NBS) รายงานในวันนี้ว่า กำไรบริษัทอุตสาหกรรมขนาดใหญ่ของจีนในช่วง 10 เดือนแรกปีนี้ ลดลง 2.9% เมื่อเทียบเป็นรายปี ซึ่งย่ำแย่กว่าในช่วง 9 เดือนแรกที่กำไรปรับตัวลง 2.1%

ส่วนในเดือนต.ค.เพียงเดือนเดียวนั้น กำไรบริษัทอุตสาหกรรมขนาดใหญ่ของจีน ร่วงลง 9.9% เมื่อเทียบเป็นรายปี โดยนายจู หง นักเศรษฐศาสตร์ของ NBS กล่าวว่า สาเหตุส่วนใหญ่มาจากราคาผู้ผลิตสินค้าอุตสาหกรรมปรับตัวลดลง รวมทั้งการชะลอตัวของการผลิตและยอดขาย

-- สถานการณ์ในฮ่องกงมีแนวโน้มที่จะกลับสู่ภาวะปกติอีกครั้ง โดยในวันนี้ อุโมงค์ลอดข้ามท่าเรือ (Cross-Harbour Tunnel) ซึ่งเชื่อมเกาะฮ่องกงกับเมืองอื่นๆทั้งหมดนั้น ได้กลับมาเปิดให้บริการอีกครั้ง หลังจากอุโมงค์แห่งนี้ได้ถูกปิดเป็นเวลานานถึง 2 สัปดาห์ เนื่องจากกลุ่มผู้ประท้วงได้นำถังขยะมาปิดกั้นและก่อเหตุวางเพลิงในระหว่างการปะทะกับเจ้าหน้าที่ตำรวจ

นอกจากนี้ สถานการณ์การปิดล้อมมหาวิทยาลัยโปลีเทคนิคซึ่งตั้งอยู่บริเวณใกล้เคียง ก็เริ่มคลี่คลายลง โดยปฏิบัติการค้นหาผู้ที่ยังหลงเหลืออยู่ในมหาวิทยาลัย เจ้าหน้าที่ตำรวจพบเพียงหญิงคนหนึ่งที่อยู่ในสภาพอิดโรย ขณะที่เจ้าหน้าที่ของมหาวิทยาลัยเชื่อว่า อาจจะไม่มีประชาชนหลงเหลืออยู่ในมหาวิทยาลัยแห่งนี้อีกแล้ว

-- นักวิเคราะห์ด้านยุทธศาสตร์การลงทุนในตลาดสินค้าโภคภัณฑ์จากบริษัท อาร์บีซึ คาดการณ์ว่า กลุ่มประเทศผู้ส่งออกน้ำมัน (โอเปก) และรัสเซีย อาจจะตัดสินใจขยายเวลาการปรับลดกำลังผลิตน้ำมันออกไปอย่างน้อยจนถึงกลางปีหน้า ในการประชุมกำหนดนโยบายการผลิต ซึ่งจะมีขึ้นในวันที่ 5-6 ธ.ค.นี้ที่กรุงเวียนนา ประเทศออสเตรีย

-- ผลการเก็บข้อมูลโดยบริษัทวิจัยอย่าง Apptopia เผย แอปพลิเคชันดิสนีย์พลัส (Disney+) ถูกดาวน์โหลดถึง 15.5 ล้านครั้งแล้ว นับตั้งแต่ที่ได้เปิดตัวแอปเมื่อวันที่ 12 พ.ย.ที่ผ่านมา คิดเป็นยอดผู้สมัครสมาชิกเพื่อรับบริการถึงเกือบ 1 ล้านรายต่อวัน

-- ฟิทช์ เรทติ้งส์ ออกรายงานคาดการณ์ในวันนี้ว่า ราคาน้ำมันปาล์มดิบ (CPO) ในปี 2563 จะอยู่ในระดับเฉลี่ยที่ 550 ดอลลาร์/ตัน เพิ่มขึ้นจากระดับ 500 ดอลลาร์/ตันในปีนี้

ฟิทช์คาดการณ์ว่า ราคาน้ำมันปาล์มดิบจะดีดตัวขึ้นในปีหน้า เนื่องจากเชื่อว่าความสมดุลของอุปสงค์-อุปทานน้ำมันปาล์มดิบจะยังคงฟื้นตัวอย่างต่อเนื่อง

-- สภาคองเกรสของสหรัฐได้เชิญประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ของสหรัฐ เข้าฟังการไต่สวนครั้งแรก ซึ่งเป็นกระบวนการเพื่อถอดถอนทรัมป์ออกจากตำแหน่ง ในวันที่ 4 ธ.ค.นี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ