"พานาโซนิค" เตรียมขายหุ้นกิจการผลิตชิปให้บริษัทจากไต้หวัน

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday November 28, 2019 10:40 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักข่าวเกียวโดรายงานโดยอ้างแหล่งข่าวว่า บริษัท พานาโซนิค เตรียมขายธุรกิจชิปให้กับบริษัท นูโวตอน เทคโนโลยี ของไต้หวัน ภายใต้ความพยายามในการปรับโครงสร้างบริษัท โดยมีเป้าหมายที่จะลดการดำเนินการในส่วนธุรกิจที่ขาดทุนและหันไปมุ่งเน้นในจุดที่มีการเติบโตแทน

แหล่งข่าวระบุว่า พานาโซนิค จะขายหุ้นของบริษัท พานาโซนิค เซมิคอนดักเตอร์ ที่ตั้งอยู่ในจังหวัดเกียวโต และบริษัท ทาวเวอร์แจส พานาโซนิค เซมิคอนดักเตอร์ ในจังหวัด โทยามะ ซึ่งเป็นกิจการร่วมค้ากับบริษัท ทาวเวอร์ เซมิคอนดักเตอร์ ของอิสราเอล

ความเคลื่อนไหวดังกล่าวเกิดขึ้นท่ามกลางความพยายามของบริษัทสัญชาติญี่ปุ่นที่ต่างกำลังดิ้นรนเอาตัวรอดจากการแข่งขันที่ดุเดือดกับบริษัทคู่แข่งจากไต้หวันและเกาหลีใต้

การขายหุ้นในธุรกิจผลิตชิปของพาซาโซนิคครั้งนี้เป็นผลมาจากมาตรการลดต้นทุนของบริษัท เพื่อชดเชยยอดขายที่ซบเซาในจีน อันเนื่องมาจากสงครามการค้ากับสหรัฐที่ยืดเยื้อยาวนาน

ทั้งนี้ มีการคาดการณ์กันว่า พานาโซนิคจะมียอดขายและผลกำไรลดลงเป็นครั้งแรกในรอบ 3 ปี ในปีงบประมาณปัจจุบันที่จะสิ้นสุดลงในเดือนมี.ค.2563

ขณะที่ นายคาซูฮิโระ ซึกะ ซีอีโอของพานาโซนิคก็ได้ออกมาเปิดเผยก่อนหน้านี้ว่า บริษัทจะกำจัดธุรกิจที่ประสบภาวะขาดทุนมาอย่างต่อเนื่องทั้งหมดภายในปีงบประมาณที่จะสิ้นสุดลงในเดือนมี.ค. 2565


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ