แบงก์ชาติเม็กซิโกลดคาดการณ์ GDP ปี 62,63 เหตุการผลิตอ่อนแอ,ความไม่แน่นอนในระดับสูง

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday November 28, 2019 11:41 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ธนาคารกลางเม็กซิโก (Banxico) ได้ปรับลดคาดการณ์การขยายตัวทางเศรษฐกิจของเม็กซิโกสำหรับปี 2562 และ 2563 โดยระบุถึงการผลิตที่อ่อนแอ และความไม่แน่นอนในระดับสูง

รายงานฉบับล่าสุดบ่งชี้ว่า Banxico ได้ปรับลดคาดการณ์การขยายตัวของเศรษฐกิจในปีนี้ลงเหลือ -0.2 - 0.2% จากการคาดการณ์ครั้งก่อนที่ 0.2-0.7%

แบงก์ชาติเม็กซิโกยังได้ปรับลดคาดการณ์การขยายตัวทางเศรษฐกิจสำหรับปี 2563 ลงสู่ 0.8-1.8% จากเดิมที่ระดับ 1.5-2.5%

"ข้อมูลล่าสุดบ่งชี้ว่า เศรษฐกิจจะอ่อนแอมากขึ้น และนานขึ้นกว่าที่คาดไว้ก่อนหน้านี้" Banxico ระบุ

นอกจากนี้ รายงานยังระบุด้วยว่า มีการคาดการณ์ว่า การขยายตัวทางเศรษฐกิจในไตรมาส 4 ของปีนี้ จะได้รับผลกระทบจากกิจกรรมการผลิตที่ลดลงในภาคอุตสาหกรรมยานยนต์

สำหรับตัวเลขการขยายตัวทางเศรษฐกิจเพียงเล็กน้อยในปีหน้านั้นเป็นผลมาจากการคาดการณ์ที่ว่า การบริโภคภายในประเทศจะฟื้นตัวขึ้นเพียงเล็กน้อย และกิจกรรมการผลิตในภาคอุตสาหกรรมของสหรัฐซึ่งเป็นคู่ค้ารายใหญ่ที่สุดของเม็กซิโก จะขยายตัวต่ำกว่าคาด

ธนาคารกลางระบุว่า "มีความไม่แน่นอนในระดับสูงในการคาดการณ์แนวโน้มนี้ เมื่อพิจารณาจากการที่เศรษฐกิจเม็กซิโกจะยังคงเผชิญกับสถานการณ์ที่ยากลำบาก"

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า ธนาคารกลางเม็กซิโกออกรายงานดังกล่าว หลังจากข้อมูลเศรษฐกิจล่าสุดที่เปิดเผยโดยสถาบันสถิติและภูมิศาสตร์แห่งชาติ (Inegi) เมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา แสดงว่า เศรษฐกิจเม็กซิโกได้เข้าสู่ภาวะถดถอยในช่วงครึ่งแรกของปี 2562 และประสบกับภาวะชะงักงันในไตรมาส 3

ส่วน GDP ปี 2561 ของเม็กซิโกซึ่งเป็นประเทศเศรษฐกิจขนาดใหญ่ที่สุดอันดับ 2 ของละติน อเมริกา รองจากบราซิลนั้น มีการขยายตัวที่ระดับ 2%


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ