World Today: สรุปประเด็นน่าติดตามประจำวันที่ 29 พฤศจิกายน 2562

ข่าวเศรษฐกิจ Friday November 29, 2019 08:38 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ แห่งสหรัฐ ได้สร้างความประหลาดใจด้วยการเดินทางเยือนอัฟกานิสถานโดยไม่มีการแจ้งล่วงหน้าเมื่อวานนี้ ซึ่งตรงกับวันขอบคุณพระเจ้า โดยปธน.ทรัมป์ได้ใช้โอกาสนี้ในการเข้าพบประธานาธิบดีอัชราฟ กานี ของอัฟกานิสถาน และเยี่ยมเยียนกองกำลังทหารสหรัฐที่ประจำการอยู่ในอัฟกานิสถาน

รายงานระบุว่า ปธน.ทรัมป์ได้เดินทางถึงฐานทัพอากาศบาแกรมของอัฟกานิสถานเมื่อเวลา 20.30 น.ของวันพฤหัสบดีตามเวลาท้องถิ่น และได้ร่วมรับประทานอาหารเมนูไก่งวงกับเหล่าทหารของสหรัฐ ก่อนที่จะเข้าพบปะกับปธน.อัชราฟ กานี ที่อาคารสำนักงานใหญ่ของฐานทัพอากาศบาแกรม

ในระหว่างการเยือนอัฟกานิสถานอย่างเหนือความคาดหมายครั้งนี้ ปธน.ทรัมป์ได้จัดแถลงข่าวต่อสื่อมวลชน โดยแถลงว่า การเจรจากับกลุ่มตาลีบันยังคงดำเนินไปในขณะนี้ โดยสหรัฐคาดหวังว่า กลุ่มตาลีบันจะยอมทำข้อตกลงหยุดยิง ขณะเดียวกันสหรัฐก็จะลดจำนวนทหารที่ประจำการในอัฟกานิสถาน ตามคำมั่นสัญญาที่ให้ไว้

-- นายหู สีจิน บรรณาธิการหนังสือพิมพ์โกลบอลไทม์สของรัฐบาลจีน เปิดเผยผ่านทวิตเตอร์ @HuXijin_GT ว่า ขณะนี้ทางการจีนกำลังพิจารณาขึ้นบัญชีดำบุคคลที่เป็นผู้ร่างกฎหมายสนับสนุนการเรียกร้องประชาธิปไตยในฮ่องกง เพื่อห้ามไม่ให้บุคคลเหล่านี้เดินทางเข้าจีนแผ่นดินใหญ่ รวมถึงฮ่องกง และมาเก๊า

ความเคลื่อนไหวดังกล่าวมีขึ้น หลังประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์แห่งสหรัฐ ได้ลงนามร่างกฎหมายสนับสนุนการเรียกร้องประชาธิปไตยในฮ่องกง แม้ว่าการตัดสินใจดังกล่าวอาจสร้างความไม่พอใจให้กับจีน ในช่วงเวลาที่สหรัฐและจีนยังคงเดินหน้าเจรจาการค้า

-- กลุ่มนักเคลื่อนไหวของฮ่องกงได้ออกมาเรียกร้องให้นานาประเทศดำเนินการตามรอยสหรัฐ ด้วยการผ่านกฎหมายที่สนับสนุนสิทธิมนุษยชนในฮ่องกง

ด้านนายโจชัว หว่อง ซึ่งเป็นนักเคลื่อนไหวคนสำคัญในกลุ่มผู้สนับสนุนประชาธิปไตย กล่าวถึงกฎหมายใหม่ของสหรัฐว่า เป็นความสำเร็จที่โดดเด่น ซึ่งทำให้ประเด็นสิทธิมนุษยชนนั้นเหนือกว่าการเจรจาการค้าระหว่างจีนและสหรัฐ

-- เฟซบุ๊ก อินสตาแกรม และ Messenger ล่มในหลายพื้นที่ทั่วโลกเมื่อคืนนี้ ส่งผลให้ผู้ใช้งานบางส่วนไม่สามารถใช้งานได้ ขณะที่ WhatsApp ยังคงใช้งานได้อยู่

โดยเว็บไซต์ Downdetector ซึ่งเป็นเว็บไซต์ที่เก็บข้อมูลการล่มของระบบต่างๆ ได้รายงานเรื่องการร้องเรียนเกี่ยวกับการล่มของระบบโซเชียลมีเดียชื่อดังถึง 4,000 รายการ เมื่อเวลาประมาณ 21.00 น.ตามเวลาในไทยเมื่อวานนี้ (28 พ.ย.) ซึ่งตรงกับวันขอบคุณพระเจ้า

-- รัฐสภายุโรปได้อนุมัติแผนเพิ่มการนำเข้าเนื้อวัวจากสหรัฐด้วยคะแนนสนับสนุน 457 ต่อ 140 เสียง ซึ่งคาดว่าจะช่วยลดความตึงเครียดทางการค้าระหว่างสหรัฐกับยุโรป

อย่างไรก็ดี รัฐสภายุโรปได้เรียกร้องให้สหรัฐเลิกเก็บภาษีนำเข้าเหล็กกล้าและอะลูมิเนียมจากยุโรป และล้มเลิกแผนที่จะเพิ่มการเก็บภาษีนำเข้ารถยุโรปด้วยเช่นกัน ซึ่งเป็นประเด็นพิพาทระหว่างสองฝ่าย

-- สำหรับข้อมูลเศรษฐกิจสำคัญเมื่อคืนนี้ คณะกรรมาธิการยุโรป (EC) เปิดเผยว่า ความเชื่อมั่นทางเศรษฐกิจในยูโรโซนดีดตัวขึ้นมากเกินคาดสู่ระดับ 101.3 จุดในเดือนพ.ย. จากระดับ 100.8 ในเดือนต.ค. และสูงกว่าการคาดการณ์ของนักวิเคราะห์ที่ระดับ 101.0

EC ระบุว่า ความเชื่อมั่นทางเศรษฐกิจที่เพิ่มขึ้นดังกล่าวเป็นผลมาจากความเชื่อมั่นที่เพิ่มขึ้นในภาคบริการที่สำคัญ ความเชื่อมั่นที่เพิ่มขึ้นในภาคอุตสาหกรรม และผู้บริโภคมีความเชื่อมั่นเพิ่มขึ้นด้วย

-- สำหรับข้อมูลเศรษฐกิจสำคัญวันนี้ ทางการฝรั่งเศสมีกำหนดรายงานผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP) ไตรมาส 3 เวลา 14.45 น. ตามเวลาไทย

ส่วนข้อมูลเศรษฐกิจสำคัญเท่าที่ทราบว่าจะมีการรายงานวันพรุ่งนี้ สำนักงานสถิติแห่งชาติจีน (NBS) เตรียมรายงานดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ภาคการผลิต-บริการเดือนพ.ย. เวลา 08.00 น.


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ