World Today: สรุปประเด็นน่าติดตามประจำวันที่ 2 ธันวาคม 2562

ข่าวเศรษฐกิจ Monday December 2, 2019 09:01 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ภาคการผลิตและภาคบริการของจีนขยายตัวแข็งแกร่ง และมีแนวโน้มว่าจะเป็นปัจจัยหนุนตลาดหุ้นเอเชียดีดตัวขึ้นในช่วงเช้านี้ โดยสำนักงานสถิติแห่งชาติจีน (NBS) รายงาน ดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ภาคการผลิตเดือนพ.ย. อยู่ที่ระดับ 50.2 เพิ่มขึ้นจากระดับ 49.3 ในเดือนต.ค.

ทั้งนี้ ดัชนีที่เคลื่อนไหวสูงกว่าระดับ 50 บ่งชี้ว่าภาคการผลิตของจีนอยู่ในภาวะขยายตัว และหากดัชนีเคลื่อนไหวต่ำกว่าระดับ 50 บ่งชี้ว่าภาคการผลิตมีการหดตัว

ส่วนดัชนี PMI ภาคบริการเดือนพ.ย.อยู่ที่ระดับ 54.4 เพิ่มขึ้นจากระดับ 52.8 ในเดือนต.ค. โดยดัชนี PMI ที่เคลื่อนไหวเหนือระดับ 50 บ่งชี้ว่า ภาคบริการของจีนยังคงมีการขยายตัว

-- กลุ่มผู้ประท้วงในฮ่องกงยังคงเดินหน้าการชุมนุมวานนี้ และได้ปะทะกับเจ้าหน้าที่ตำรวจอย่างไม่ลดละ จนทำให้เจ้าหน้าที่ตำรวจตัดสินใจได้ใช้แก๊สน้ำตาเพื่อสลายการชุมนุม โดยเหตุการณ์ดังกล่าวสะท้อนให้เห็นว่า การชุมนุมประท้วงเรียกร้องประชาธิปไตยในฮ่องกงมีแนวโน้มยืดเยื้อ หลังจากพรรคการเมืองที่สนับสนุนประชาธิปไตยได้รับชัยชนะในการเลือกตั้งสภาเขตฮ่องกง และรัฐบาลสหรัฐได้ออกกฎหมายสนับสนุนการเรียกร้องประชาธิปไตยในฮ่องกง

เจ้าหน้าที่ตำรวจฮ่องกงเปิดเผยว่า ทางเจ้าหน้าที่ได้ตัดสินใจใช้แก๊สน้ำตาเพื่อสลายการชุมนุมในย่านจิมซาจุ่ยในช่วงเย็นวันอาทิตย์ตามเวลาท้องถิ่น เนื่องจากกลุ่มผู้ประท้วงได้จุดระเบิดควัน ซึ่งสร้างความตื่นตระหนกและหวาดกลัวให้กับประชาชนที่เข้าร่วมการชุมนุม นอกจากนี้ ผู้ประท้วงหัวรุนแรงยังได้ขว้างปาก้อนหินเข้าใส่เจ้าหน้าที่ตำรวจ และทุบทำลายร้านค้าในบริเวณดังกล่าว

-- หนังสือพิมพ์โกลบอลไทม์สของรัฐบาลจีนรายงานว่า ทางการจีนยังคงยืนกรานว่า ข้อตกลงการค้าเฟสแรกนั้น จะต้องครอบคลุมถึงการที่สหรัฐยกเลิกการเก็บภาษีสินค้านำเข้าจากจีน

โกลบอลไทม์สเปิดเผยผ่านทางบัญชีทวิตเตอร์ว่า แหล่งข่าวในกรุงปักกิ่งได้เปิดเผยกับโกลบอลไทม์สว่า ทางการจีนยืนยันว่าการยกเลิกมาตรการภาษีสินค้านำเข้าจะต้องเป็นส่วนหนึ่งของข้อตกลงการค้าเฟสแรก โดยสหรัฐมีกำหนดเรียกเก็บภาษีนำเข้าสินค้าจากจีนในอัตรา 15% วงเงิน 1.56 แสนล้านดอลลาร์ ในวันที่ 15 ธ.ค.ที่จะถึงนี้

-- นายหวัง อี้ ผู้ว่าการธนาคารกลางจีน ได้แสดงมุมมองเกี่ยวกับภาวะเศรษฐกิจทั่วโลกอย่างระมัดระวัง พร้อมกับส่งสัญญาณว่า ธนาคารกลางจีนยังไม่มีแผนที่จะใช้นโยบายผ่อนคลายการเงินครั้งใหญ่

นายอี้ได้แสดงความเห็นผ่านทางบทความที่เผยแพร่บนบัญชี WeChat ของนิตยสาร Qiushi ของพรรคคอมมิวนิสต์จีนเมื่อวานนี้ว่า ธนาคารกลางจีนควรเตรียมนโยบายเพื่อรับมือกับสถานการณ์ในระยะกลางจนถึงระยะยาว และควรยึดมั่นในเป้าหมายเดิมที่วางไว้

สำหรับแนวโน้มเศรษฐกิจโลกนั้น นายอี้กล่าวว่า ภาวะชะลอตัวของเศรษฐกิจโลกอาจจะเกิดขึ้นเป็นเวลานาน ดังนั้น ธนาคารกลางจีนจึงต้องจับตามากเป็นพิเศษและดำเนินนโยบายอย่างมีเป้าหมาย ขณะเดียวกันธนาคารกลางจีนก็จะไม่ใช้วิธีการปรับลดอัตราดอกเบี้ยลงสู่ระดับศูนย์เพื่อหวังผลด้านการแข่งขัน หรือใช้นโยบายผ่อนคลายการเงินเชิงปริมาณ

-- CoreLogic Inc. รายงานในวันนี้ว่า ราคาบ้านทั่วประเทศออสเตรเลียปรับตัวขึ้น 1.7% ในเดือนพ.ย. ซึ่งเป็นการขยายตัวที่แข็งแกร่งสุดในรอบ 16 ปี หรือนับตั้งแต่ปี 2546 โดยราคาบ้านในเมืองซิดนีย์และเมลเบิร์นยังคงทำสถิติพุ่งขึ้นแข็งแกร่งถึง 2.7% และ 2.2% ตามลำดับ ทางด้านสำนักงานสถิติแห่งชาติออสเตรเลีย (ABS) รายงานว่า ตัวเลขการอนุญาตก่อสร้างในเดือนต.ค. ร่วงลง 8.1% ซึ่งมากกว่าที่นักวิเคราะห์คาดว่าจะลดลงเพียง 1% หลังจากที่ปรับตัวลดลง 7.2% ในเดือนก.ย.

-- รอยเตอร์เผยผลสำรวจบ่งชี้ว่า ผลผลิตน้ำมันของกลุ่มประเทศผู้ส่งออกน้ำมัน (โอเปก) ลดลงในเดือนพ.ย. เนื่องจากการผลิตของแองโกลาลดลงจากการซ่อมบำรุง และการที่ซาอุดีอาระเบียควบคุมการผลิตเพื่อหนุนตลาด ก่อนบริษัทซาอุดี อารามโคเสนอขายหุ้นต่อประชาชนเป็นครั้งแรก (IPO) ในสัปดาห์นี้

ผลสำรวจระบุว่า โอเปกซึ่งประกอบด้วยสมาชิก 14 ชาติ ผลิตน้ำมันโดยเฉลี่ย 29.57 ล้านบาร์เรลต่อวันในเดือนพ.ย. ลดลง 110,000 บาร์เรลต่อวันจากเดือนต.ค.

ผลสำรวจบ่งชี้ว่า ซาอุดีอาระเบียยังคงผลิตน้ำมันน้อยกว่าระดับในข้อตกลง ขณะที่โอเปกจะประชุมทบทวนข้อตกลงการผลิตน้ำมันในวันที่ 5 ธ.ค.นี้ ซึ่งเป็นวันเดียวกับที่บริษัทซาอุดี อารามโค จะประกาศเสนอราคา IPO ขั้นสุดท้าย

สำหรับการประชุมโอเปกวันที่ 5-6 ธ.ค.นี้นั้น คาดว่า ผู้ผลิตน้ำมันจะตกลงขยายข้อตกลงลดปริมาณการผลิตน้ำมันลงอย่างมาก ท่ามกลางการคาดการณ์ว่า จะมีผลผลิตน้ำมันส่วนเกินในปี 2563

-- จับตาข้อมูลเศรษฐกิจในวันนี้ โดยมาร์กิตเตรียมเปิดเผยดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ภาคการผลิตขั้นสุดท้ายเดือนพ.ย.ของสหรัฐ ฝรั่งเศส เยอรมนี อียู และอังกฤษ ทางด้านสหรัฐเตรียมเปิดเผยดัชนีภาคการผลิตเดือนพ.ย.จากสถาบันจัดการด้านอุปทานของสหรัฐ (ISM) และการใช้จ่ายด้านการก่อสร้างเดือนต.ค.

ส่วนในวันพรุ่งนี้ เกาหลีใต้เตรียมเปิดเผยผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP) ไตรมาส 3/2562 (ประมาณการครั้งสุดท้าย), ธนาคารกลางออสเตรเลียประชุมนโยบายการเงินและแถลงมติอัตราดอกเบี้ย, อียูเปิดเผยดัชนีราคาผู้ผลิต (PPI) เดือนต.ค. ทางด้านสหรัฐเตรียมเปิดเผยดัชนีภาวะธุรกิจนิวยอร์กเดือนพ.ย.จากสถาบันจัดการด้านอุปทานของสหรัฐ (ISM)


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ