สื่อคาดสหรัฐ-จีนอาจไม่สามารถบรรลุข้อตกลงการค้าเฟสแรกได้ก่อนสิ้นเดือนธ.ค.

ข่าวเศรษฐกิจ Monday December 2, 2019 11:34 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

Axios ซึ่งเป็นเว็บไซต์ข่าวในสหรัฐ รายงานโดยอ้างแหล่งข่าวว่า สหรัฐและจีนอาจจะไม่สามารถบรรลุข้อตกลงการค้าเฟสแรกได้ก่อนช่วงปลายเดือนธ.ค.นี้

แหล่งข่าวระบุว่า การเจรจาการค้าระหว่างสองฝ่ายได้หยุดชะงักลงหลังจากประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ได้ลงนามบังคับใช้กฎหมายเพื่อสนับสนุนการเรีกร้องประชาธิปไตยในฮ่องกง ขณะที่จีนเองนั้นก็ต้องการเวลาเพิ่มขึ้น เพื่อคลี่คลายสถานการณ์ทางการเมือง ด้วยเหตุนี้ การลงนามในข้อตกลงเฟสแรกอาจเกิดขึ้นในช่วงปลายปีเป็นอย่างเร็วที่สุด

รายงานระบุว่า ปธน.ทรัมป์อาจจะเลื่อนกำหนดเวลาการเรียกเก็บภาษีนำเข้าสินค้าจีน จากเดิมที่มีกำหนดในวันที่ 15 ธ.ค. เพื่อให้การเจรจายังคงดำเนินต่อไป

สำหรับความเคลื่อนไหวจากสื่ออื่นๆนั้น หนังสือพิมพ์โกลบอลไทม์สของรัฐบาลจีนรายงานว่า ทางการจีนยังคงยืนกรานว่า ข้อตกลงการค้าเฟสแรกนั้น จะต้องครอบคลุมถึงการที่สหรัฐยกเลิกการเก็บภาษีสินค้านำเข้าจากจีน

โกลบอลไทม์สเปิดเผยผ่านทางบัญชีทวิตเตอร์ว่า แหล่งข่าวในกรุงปักกิ่งได้เปิดเผยกับโกลบอลไทม์สว่า ทางการจีนยืนยันว่าการยกเลิกมาตรการภาษีสินค้านำเข้าจะต้องเป็นส่วนหนึ่งของข้อตกลงการค้าเฟสแรก โดยสหรัฐมีกำหนดเรียกเก็บภาษีนำเข้าสินค้าจากจีนในอัตรา 15% วงเงิน 1.56 แสนล้านดอลลาร์ ในวันที่ 15 ธ.ค.ที่จะถึงนี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ