ญี่ปุ่นให้คำมั่นจัดหาเงินทุนมูลค่า 3 พันล้านดอลลาร์ให้กับกลุ่มประเทศอาเซียนตั้งแต่ปี 2563

ข่าวเศรษฐกิจ Monday December 2, 2019 14:12 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายโตชิมิตสึ โมเตกิ รัฐมนตรีต่างประเทศของญี่ปุ่นกล่าวว่า ญี่ปุ่นให้คำมั่นที่จะจัดหาเงินกู้และการลงทุนให้กับบรรดาชาติสมาชิกอาเซียน วงเงิน 3 พันล้านดอลลาร์ เพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจในภูมิภาค

ทั้งนี้ ภาครัฐและภาคเอกชนของญี่ปุ่นจะสนับสนุนเงินดังกล่าวเป็นเวลา 3 ปี นับตั้งแต่ปี 2563 จนถึงปี 2565 อันเป็นส่วนหนึ่งในความตั้งใจของญี่ปุ่นที่ต้องการพัฒนาระบบโครงสร้างพื้นฐาน สิทธิสตรี และการปกป้องสิ่งแวดล้อมทางธรรมชาติ

การประกาศดังกล่าวมีขึ้น หลังนายชินโซ อาเบะ นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่น ประกาศเมื่อต้นเดือนพ.ย.ว่า ทางการญี่ปุ่นจะเพิ่มการจัดหารวงเงินกู้และการลงทุนให้กับอาเซียนเป็นสองเท่า เพื่อเป็นการสนับสนุนวิสัยทัศน์ "เสรีและเปิดกว้าง" ในกลุ่มประเทศอินโด-แปซิฟิก เพื่อต่อสู้กับอิทธิพลของจีนที่ขยายตัวขึ้น

นายโมเตกิระบุว่า ความเคลื่อนไหวดังกล่าวเป็นการสะท้อนความมุ่งมั่นของญี่ปุ่นในการพัฒนาเศรษฐกิจของอาเซียนอย่างเสรีและเปิดกว้าง ด้วยการมอบความช่วยเหลือทางเศรษฐกิจอย่างรอบด้าน

"ความร่วมมือทางเศรษฐกิจไม่ใช่เพียงแค่การจ่ายเงินเพื่อการก่อสร้างระบบโครงสร้างพื้นฐาน โดยญี่ปุ่นมาพร้อมกับวิสัยทัศน์ที่จะสร้างงานในท้องถิ่น สร้างศักยภาพ และยกระดับทรัพยากรมนุษย์ที่จะเป็นพลังในการเร่งการเติบโตในระยะยาว" นายโมเตกิกล่าว

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า เงินจำนวน 1.2 พันล้านดอลลาร์จะมาจากหน่วยงานด้านความร่วมมือระหว่างประเทศของญี่ปุ่น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ