World Today: สรุปข่าวต่างประเทศประจำวันที่ 2 ธันวาคม 2562

ข่าวเศรษฐกิจ Monday December 2, 2019 17:14 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กลุ่มผู้ประท้วงในฮ่องกงยังคงเดินหน้าการชุมนุมวานนี้ และได้ปะทะกับเจ้าหน้าที่ตำรวจอย่างไม่ลดละ จนทำให้เจ้าหน้าที่ตำรวจตัดสินใจได้ใช้แก๊สน้ำตาเพื่อสลายการชุมนุม โดยเหตุการณ์ดังกล่าวสะท้อนให้เห็นว่า การชุมนุมประท้วงเรียกร้องประชาธิปไตยในฮ่องกงมีแนวโน้มยืดเยื้อ หลังจากพรรคการเมืองที่สนับสนุนประชาธิปไตยได้รับชัยชนะในการเลือกตั้งสภาเขตฮ่องกง และรัฐบาลสหรัฐได้ออกกฎหมายสนับสนุนการเรียกร้องประชาธิปไตยในฮ่องกง

-- หนังสือพิมพ์โกลบอลไทม์สของรัฐบาลจีนรายงานว่า ทางการจีนยังคงยืนกรานว่า ข้อตกลงการค้าเฟสแรกนั้น จะต้องครอบคลุมถึงการที่สหรัฐยกเลิกการเก็บภาษีสินค้านำเข้าจากจีน

-- ดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ภาคการผลิตของจีน ซึ่งมาร์กิตจัดทำร่วมกับไฉซิน อยู่ที่ระดับ 51.8 ในเดือนพ.ย. เพิ่มขึ้นจากระดับ 51.7 ในเดือนต.ค. และสูงกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ไว้ที่ 51.5

-- คณะกรรมการฝ่ายตุลาการประจำสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐ ซึ่งนำโดยพรรคเดโมแครต เตรียมพิจารณาคดีถอดถอนประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ออกจากตำแหน่งในวันพุธนี้ตามเวลาสหรัฐ โดยทางคณะกรรมการได้ให้เวลาปธน.ทรัมป์ ถึงเวลา 18.00 น. ของวันอาทิตย์ตามเวลาสหรัฐ หรือ 06.00 น. ของวันนี้ตามเวลาไทย เพื่อส่งทนายความเข้าร่วมการพิจารณาคดีดังกล่าว แต่ทางทำเนียบขาวไม่ได้ออกมาประกาศความคืบหน้าในเรื่องนี้แต่อย่างใด ซึ่งเท่ากับว่าจะไม่มีทนายความในการพิจารณาคดีวันพุธนี้

-- ธนาคารกลางอังกฤษ (BoE) และสำนักงานของนายอันโตนิโอ กูเตอร์เรส เลขาธิการองค์การสหประชาชาติ (UN) เปิดเผยว่า นายมาร์ค คาร์นีย์ ผู้ว่าการ BoE ได้รับแต่งตั้งเป็นผู้แทนพิเศษในการจัดการสภาพอากาศและการเงินแห่งสหประชาชาติ

-- นายพอล ชาน รัฐมนตรีคลังฮ่องกงคาดการณ์ว่า ฮ่องกงจะเผชิญกับการขาดดุลงบประมาณในปีงบฯ 2562-2563 ซึ่งจะเป็นการขาดดุลครั้งแรกนับตั้งแต่ปี 2547 เนื่องจากความเสียหายที่เกิดจากการประท้วงรุนแรงได้ส่งผลให้การขยายตัวทางเศรษฐกิจของฮ่องกงลดลงถึง 2%

-- Axios ซึ่งเป็นเว็บไซต์ข่าวในสหรัฐ รายงานโดยอ้างแหล่งข่าวว่า สหรัฐและจีนอาจจะไม่สามารถบรรลุข้อตกลงการค้าเฟสแรกได้ก่อนช่วงปลายเดือนธ.ค.นี้

-- ทนายความของประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ได้แจ้งต่อคณะกรรมาธิการตุลาการสภาผู้แทนราษฎรว่า ปธน.ทรัมป์จะไม่เข้าร่วมรับฟังการไต่สวนถอดถอนตนเองออกจากตำแหน่งในวันพุธนี้

-- ธนาคารเพื่อการพัฒนาแห่งเอเชีย (ADB) ประกาศว่า นายมาสึซูกะ อาซาคาว่า อดีตรัฐมนตรีช่วยกระทรวงการคลังฝ่ายกิจการระหว่างประเทศของญี่ปุ่น ได้รับเลือกให้ดำรงตำแหน่งประธานคนใหม่ของ ADB

-- ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ แห่งสหรัฐ ออกเดินทางไปยังกรุงลอนดอนในวันนี้ เพื่อเข้าร่วมประชุมองค์การสนธิสัญญาป้องกันแอตแลนติกเหนือ (NATO) ขณะที่นายบอริส จอห์นสัน นายกรัฐมนตรีอังกฤษ แสดงความต้องการชัดเจนว่าไม่ต้องการให้ปธน.ทรัมป์พูดอะไรเกี่ยวกับการเลือกตั้งอังกฤษที่จะจัดขึ้นในวันที่ 12 ธ.ค. นี้

-- ชาวฮ่องกงเตรียมประท้วงช่วงพักเที่ยงตลอดทั้งสัปดาห์นี้ โดยคาดว่า จะใช้เวลาวันละ 2 ชั่วโมงตอนกลางวัน ขณะที่การชุมนุมประท้วงเรียกร้องประชาธิปไตยในฮ่องกงยังคงมีแนวโน้มยืดเยื้อ หลังจากพรรคการเมืองที่สนับสนุนประชาธิปไตยได้รับชัยชนะในการเลือกตั้งสภาเขตฮ่องกง และรัฐบาลสหรัฐได้ออกกฎหมายสนับสนุนการเรียกร้องประชาธิปไตยในฮ่องกง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ