ผู้นำบราซิลเล็งเจรจา"ทรัมป์" หลังถูกขู่รีดภาษีเหล็ก,อลูมิเนียม

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday December 3, 2019 01:17 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ประธานาธิบดีฌาอีร์ โบลโซนารู ผู้นำบราซิล กล่าวในวันนี้ว่า เขาจะหารือกับนายเปาโล กูเดส รมว.เศรษฐกิจ หลังจากที่ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ขู่เรียกเก็บภาษีต่อเหล็กและอลูมิเนียมนำเข้าจากบราซิลและอาร์เจนตินา

นายโบลโซนารูยังกล่าวว่า เขาจะทำการเจรจาโดยตรงกับปธน.ทรัมป์ หากมีความจำเป็น

ทั้งนี้ ปธน.ทรัมป์ทวีตข้อความในวันนี้ ระบุว่า เขาจะประกาศเรียกเก็บภาษีต่อเหล็กและอลูมิเนียมนำเข้าจากบราซิลและอาร์เจนตินา นอกจากนี้ เขายังเรียกร้องให้ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ปรับลดอัตราดอกเบี้ย เพื่อไม่ให้สหรัฐเสียเปรียบต่อประเทศคู่แข่ง

"บราซิลและอาร์เจนตินาได้ทำการลดค่าเงินลงอย่างมาก ซึ่งไม่เป็นผลดีต่อเกษตรกรของเรา ดังนั้น ผมจะเรียกเก็บภาษีต่อเหล็กกล้าและอลูมิเนียมนำเข้าจากบราซิลและอาร์เจนตินา โดยมีผลบังคับใช้ในทันที และธนาคารกลางสหรัฐควรดำเนินการ เพื่อไม่ให้ประเทศต่างๆเอาเปรียบเราด้วยการปรับลดค่าเงิน ขณะที่เรามีดอลลาร์ที่แข็งค่า ซึ่งทำให้ผู้ผลิตและเกษตรกรของเราประสบปัญหาในการส่งออกสินค้า โดยเฟดควรลดดอกเบี้ย และทำการผ่อนคลายทางการเงิน" ข้อความในทวิตเตอร์ระบุ

ก่อนหน้านี้ บราซิลและอาร์เจนตินาเคยบรรลุข้อตกลงกับสหรัฐ โดยได้รับการยกเว้นจากการเรียกเก็บภาษีต่อเหล็กและอลูมิเนียมที่นำเข้าจากประเทศทั้งสอง และการประกาศของปธน.ทรัมป์ในวันนี้ ก็ได้สร้างความประหลาดใจต่อบราซิล หลังจากที่ทั้งสองฝ่ายเริ่มเจรจาการค้าอย่างเป็นทางการในเดือนก.ค.


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ