อาร์เจนตินาชี้สหรัฐเรียกเก็บภาษีนำเข้าเหล็กและอลูมิเนียมเป็นเรื่องคาดไม่ถึง

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday December 3, 2019 10:16 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายดันเต ซิกา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการผลิตและแรงงานอาร์เจนตินาเปิดเผยว่า การที่รัฐบาลสหรัฐตัดสินใจเรียกเก็บภาษีนำเข้าเหล็กและอลูมิเนียมจากอาร์เจนตินา ถือเป็นเรื่องที่คาดไม่ถึง

นายซิกากล่าวกับผู้สื่อข่าวว่า หลังจากที่เขาได้ทราบข่าวดังกล่าว ก็ได้เข้าประชุมกับนายจอร์จ ฟูเรียร์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศอาร์เจนตินา และได้ติดต่อกับนายเฟอร์นันโด โอริส เด โรอา เอกอัครราชทูตอาร์เจนตินาในสหรัฐ

นายซิกากล่าวว่า "เรายังไม่รู้ว่านี่หมายถึงอะไร เราต้องการจะรู้รายละเอียดและขอบเขตของการประกาศใช้มาตรการดังกล่าว" นอกจากนี้ นายซิกายังต้องการที่จะคุยกับนายวิลเบอร์ รอสส์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์สหรัฐด้วย

ทั้งนี้ ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ แห่งสหรัฐ ได้ทวีตข้อความเมื่อวานนี้ ระบุว่า เขาจะประกาศเรียกเก็บภาษีนำเข้าจากบราซิลและอาร์เจนตินา เพื่อชดเชยการที่ทั้ง 2 ประเทศลดค่าเงิน เพื่อไม่ให้สหรัฐเสียเปรียบต่อประเทศคู่แข่ง

"บราซิลและอาร์เจนตินาได้ทำการลดค่าเงินลงอย่างมาก ซึ่งไม่เป็นผลดีต่อเกษตรกรของเรา ดังนั้น ผมจะเรียกเก็บภาษีต่อเหล็กกล้าและอลูมิเนียมนำเข้าจากบราซิลและอาร์เจนตินา โดยมีผลบังคับใช้ในทันที และธนาคารกลางสหรัฐควรดำเนินการ เพื่อไม่ให้ประเทศต่างๆเอาเปรียบเราด้วยการปรับลดค่าเงิน ขณะที่เรามีดอลลาร์ที่แข็งค่า ซึ่งทำให้ผู้ผลิตและเกษตรกรของเราประสบปัญหาในการส่งออกสินค้า โดยเฟดควรลดดอกเบี้ย และทำการผ่อนคลายทางการเงิน" ข้อความในทวิตเตอร์ระบุ

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า เมื่อปีที่แล้ว อาร์เจนตินาอยู่ในรายชื่อประเทศที่ได้รับการยกเว้นการเรียกเก็บภาษีนำเข้า (ภาษีเหล็ก 25% และอลูมิเนียม 10%) ร่วมกับบราซิล ออสเตรเลีย สหภาพยุโรป (EU) และเกาหลีใต้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ