"แบงก์ ออฟ ไชน่า" ชี้ภาวะเศรษฐกิจโลกไม่แน่นอน อาจช่วยสร้างโอกาสทางธุรกิจที่ท้าทาย

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday December 4, 2019 11:57 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายซัน หยู รองประธานบริหารของธนาคารแบงก์ ออฟ ไชน่า เชื่อว่า ความไม่แน่นอนในระดับสูง อาจช่วยสร้างโอกาสทางธุรกิจที่ไม่เคยมีมาก่อนแม้ว่าภาวะเศรษฐกิจ และการเมืองโลกจะเกิดการเปลี่ยนแปลงอย่างมากในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมาก็ตาม

นายซันกล่าวที่หอการค้าจีนในกรุงซิดนีย์ของออสเตรเลียเมื่อวานนี้ว่า แบงก์ ออฟ ไชน่า มองว่าความผันผวนที่เพิ่มขึ้นกำลังกลายเป็นความปกติแบบใหม่สำหรับธนาคารต่างๆ ทั่วโลก

"แม้ว่าจะเป็นฤดูร้อนที่ซิดนีย์ แต่ผมมั่นใจว่า ทุกคนจะรู้สึกถึงความหนาวเย็นของเศรษฐกิจโลก" เขากล่าว "ท่ามกลางการเปลี่ยนแปลงต่างๆ ครั้งใหญ่ สถาบันการเงินทั่วโลกกำลังเผชิญกับความท้าทายจำนวนมาก"

เขากล่าวว่า ความท้าทายเหล่านั้นได้แก่ อัตราดอกเบี้ยที่ต่ำมาก, การชะลอตัวของเศรษฐกิจโลกอย่างรุนแรง, ความผันผวนของตลาดการเงินที่เพิ่มขึ้น และความไม่แน่นอนทางเศรษฐกิจที่ระดับสูงสุดในรอบ 22 ปี

"ในช่วงทศวรรษที่ผ่านมา ธนาคารกลางต่างๆ ยังคงอัดฉีดสภาพคล่องเข้าสู่ตลาด แต่การฟื้นตัวของเศรษฐกิจที่แท้จริงยังคงอ่อนแอ ซึ่งนำไปสู่การไหลเวียนอย่างไม่เป็นระเบียบของเงินจำนวนมากทั่วโลก" นายซันอธิบาย

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า เนื่องจากเศรษฐกิจทั่วโลกได้รับผลกระทบจากการค้าระหว่างประเทศที่ชะลอตัว อันเนื่องมาจากนโยบายกีดกันทางการค้าที่เพิ่มขึ้น แบงก์ ออฟ ไชน่าจึงคาดการณ์ว่า อัตราการเติบโตของเศรษฐกิจโลกในปี 2562 จะอยู่ที่ระดับเพียง 2.6% ซึ่งต่ำที่สุดนับตั้งแต่เกิดวิกฤตการเงินโลก


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ