"มหาเธร์" ลั่นมาเลเซียพร้อมเป็นเจ้าภาพจัดประชุมเอเปครอบใหม่ในปีหน้า

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday December 4, 2019 14:36 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายมหาเธร์ โมฮัมหมัด นายกรัฐมนตรีมาเลเซีย เปิดเผยในวันนี้ว่า สหรัฐไม่จำเป็นต้องกำหนดเวลาใหม่และเป็นเจ้าภาพจัดการประชุมความร่วมมือทางเศรษฐกิจเอเชีย แปซิฟิกหรือเอเปคซึ่งชิลีได้ยกเลิกการเป็นเจ้าภาพไปก่อนหน้านี้

ในช่วงปลายเดือนต.ค. ชิลีได้ประกาศถอนตัวจากการเป็นเจ้าภาพการประชุมเอเปคที่เดิมกำหนดไว้ในช่วงกลางเดือนพ.ย.ที่ผ่านมา หลังเกิดเหตุประท้วงรุนแรงภายในประเทศ ซึ่งทำให้สหรัฐเสนอที่จะเป็นเจ้าภาพร่วมในการจัดประชุมดังกล่าวขึ้นที่สหรัฐในเดือนม.ค.

"ผมได้ยินมาว่า มีการส่งคำเชิญไปยังประเทศในกลุ่มเอเปค แต่เราเกือบทุกคนตัดสินใจว่า ไม่มีความจำเป็น" นายมหาเธร์กล่าวกับผู้สื่อข่าว "หากคุณแค่เรียกประชุมกะทันหัน เราคิดว่าไม่จำเป็น"

ทั้งนี้ มาเลเซียจะเป็นเจ้าภาพจัดการประชุมสุดยอดเอเปกครั้งถัดไปในปลายปี 2563

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า นายมหาเธร์กล่าวแสดงความเห็นดังกล่าวที่เมืองไซเบอร์จายา ในระหว่างพิธีฉลองครบรอบ 21 ปีของการเป็นเจ้าภาพจัดการประชุมสุดยอดเอเปคเป็นครั้งแรก

นายมหาเธร์ระบุในการกล่าวสุนทรพจน์ว่า "ในปี 2541 เมื่อเราเป็นเจ้าภาพจัดประชุมเอเปคครั้งแรกนั้น หลายประเทศในภูมิภาคกำลังดำเนินการเพื่อลดผลกระทบของวิกฤตการเงินเอเชียปี 2540 และมุ่งความพยายามไปที่การฟื้นฟูเสถียรภาพทางการเงิน และเสริมสร้างความแข็งแกร่งให้กับการขยายตัวทางเศรษฐกิจ"

"ในวันนี้ มาเลเซียจะเป็นเจ้าภาพจัดการประชุมเอเปคปี 2563 ท่ามกลางสถานการณ์ที่คล้ายคลึงกัน เมื่อความเสี่ยงของเศรษฐกิจขาลงยังคงเพิ่มขึ้น และความตึงเครียดด้านนโยบายการค้ายังคงอยู่กับเรา"

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ