IMF แนะรัฐบาลฮ่องกงเพิ่มการใช้จ่าย หวังกระตุ้นเศรษฐกิจให้เติบโต

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday December 4, 2019 15:10 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กองทุนการเงินระหว่างประเทศ (IMF) เปิดเผยในรายงานประเมินภาวะเศรษฐกิจฮ่องกงว่า รัฐบาลฮ่องกงควรเพิ่มการใช้จ่ายเพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจที่กำลังซบเซาอันเป็นผลจากข้อพิพาททางการค้าและความไม่สงบทางการเมือง

นอกจากนี้ รัฐบาลฮ่องกงยังควรเพิ่มการใช้จ่าย เพื่อจัดการกับปัญหาความไม่เท่าเทียมทางรายได้และอสังหาริมทรัพย์ด้วย และหากเศรษฐกิจย่ำแย่กว่าที่คาดว่า รัฐบาลฮ่องกงก็ควรหามาตรการทางการคลังระยะสั้นมารองรับเพิ่มเติมด้วยเช่นกัน

IMF ยังคาดการณ์ด้วยว่า เศรษฐกิจฮ่องกงจะหดตัวลง 1.2% ปีนี้ แต่ก็น่าจะขยายตัว 1% ในปีหน้า

ทั้งนี้ เหตุการณ์ความไม่สงบที่ยืดเยื้อเป็นเวลานานเกือบ 6 เดือน และการส่งออกที่ได้รับแรงกดดันจากสงครามการค้าระหว่างสหรัฐและจีนนั้น ได้ฉุดเศรษฐกิจฮ่องกงชะลอตัวลง

กลุ่มผู้ประท้วงในฮ่องกงยังคงเดินหน้าการชุมนุมในช่วงสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา และได้ปะทะกับเจ้าหน้าที่ตำรวจอย่างไม่ลดละ จนทำให้เจ้าหน้าที่ตำรวจตัดสินใจได้ใช้แก๊สน้ำตาเพื่อสลายการชุมนุม

นอกจากนี้ ชาวฮ่องกงเตรียมประท้วงช่วงพักเที่ยงตลอดทั้งสัปดาห์นี้ โดยคาดว่าจะใช้เวลาวันละ 2 ชั่วโมงตอนกลางวัน ขณะที่การชุมนุมประท้วงเรียกร้องประชาธิปไตยในฮ่องกงยังคงมีแนวโน้มยืดเยื้อ หลังจากพรรคการเมืองที่สนับสนุนประชาธิปไตยได้รับชัยชนะในการเลือกตั้งสภาเขตฮ่องกง และรัฐบาลสหรัฐได้ออกกฎหมายสนับสนุนการเรียกร้องประชาธิปไตยในฮ่องกง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ