World Today: สรุปข่าวต่างประเทศประจำวันที่ 4 ธันวาคม 2562

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday December 4, 2019 17:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บริษัทอัลฟาเบท อิงค์ ซึ่งเป็นบริษัทแม่ของกูเกิล เปิดเผยว่า นายลาร์รี เพจ และ นายเซอร์จี บริน ผู้ร่วมก่อตั้งกูเกิล จะลาออกจากตำแหน่งซีอีโอ และประธานของบริษัทอัลฟาเบทตามลำดับ

นายซันดาร์ พิชัย ซีอีโอของกูเกิลจะเข้ารับตำแหน่งซีอีโอของอัลฟาเบทเพิ่มเติมจากตำแหน่งปัจจุบัน

-- คณะกรรมาธิการสภาผู้แทนราษฎรได้เปิดเผยรายงานสรุปการไต่สวนเพื่อถอดถอนประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ เมื่อวานนี้ โดยระบุว่า ปธน.ทรัมป์ได้ใช้อำนาจเพื่อเปิดทางยูเครนเข้ามาแทรกแซงการเลือกตั้ง เพื่อเพิ่มโอกาสให้ตนเองมีโอกาสชนะการเลือกตั้งในปี 2563

การเปิดเผยรายงานดังกล่าวเป็นความตั้งใจของสภาผู้แทนราษฎรที่ต้องการถอดถอนปธน.ทรัมป์ อย่างไรก็ตาม โอกาสที่ปธน.ทรัมป์จะถูกถอดออกจากตำแหน่งยังคงมีน้อยมาก เนื่องจากการถอดถอนผู้นำสหรัฐยังต้องการเสียงจากวุฒิสภาซึ่งพรรครีพับลิกันครองเสียงข้างมาก ในขณะที่สภาผู้แทนราษฎรมีพรรคเดโมแครตครองเสียงข้างมาก

-- รัฐสภาญี่ปุ่นอนุมัติข้อตกลงการค้ากับสหรัฐในวันนี้ ซึ่งจะลดภาษีนำเข้าสินค้าเกษตรและอุตสาหกรรม เพื่อปูทางสำหรับการบังคับใช้ข้อตกลงดังกล่าวตั้งแต่ต้นปีหน้า

วุฒิสภาญี่ปุ่นได้อนุมัติข้อตกลงดังกล่าวซึ่งได้รับความเห็นชอบร่วมกันระหว่างนายชินโซ อาเบะ นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่น และประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์แห่งสหรัฐ หลังจากสภาผู้แทนราษฎรญี่ปุ่นอนุมัติข้อตกลงดังกล่าวในเดือนที่ผ่านมา ขณะที่ทำเนียบขาวระบุว่า ไม่จำเป็นต้องปรึกษาหารือกับสภาคองเกรส ซึ่งหมายความว่า กระบวนการภายในประเทศในสหรัฐและญี่ปุ่นได้เสร็จสิ้นลงแล้ว

-- จอห์นสัน แอนด์ จอห์นสัน เปิดเผยการทดสอบล่าสุดพบว่า แป้งเด็กจอห์นสันปราศจากส่วนประกอบของแร่ใยหิน หลังองค์การอาหารและยาสหรัฐ (FDA) รายงานผลการสืบสวนเมื่อต้นปีที่ผ่านมาพบส่วนประกอบดังกล่าวอยู่ในผลิตภัณฑ์ของทางบริษัท

-- ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ แห่งสหรัฐได้ออกมาส่งสัญญาณว่า สหรัฐอาจใช้ปฏิบัติการทางการทหารกับเกาหลีเหนือหากจำเป็น หลังจากที่เกาหลีเหนือออกมาเตือนว่า เส้นตายของการเจรจาต่อรองเพื่อยกเลิกการใช้อาวุธนิวเคลียร์ระหว่างสองประเทศจะสิ้นสุดในปีนี้

ความเคลื่อนไหวดังกล่าวมีขึ้น หลังจากที่การเจรจาของทั้งสองฝ่ายหยุดชะงักลง เนื่องจากความคิดเห็นที่ไม่สอดคล้องกัน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ