"วอลล์สตรีทเจอร์นัล" เผยสหรัฐ-จีนยังมีข้อขัดแย้งเรื่องการซื้อขายสินค้าเกษตร

ข่าวเศรษฐกิจ Friday December 6, 2019 09:38 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

หนังสือพิมพ์วอลล์สตรีท เจอร์นัลรายงานโดยอ้างแหล่งข่าวว่า สหรัฐและจีนยังคงตกลงกันไม่ได้ในเรื่องการซื้อขายสินค้าเกษตร

วอลล์สตรีท เจอนัลระบุว่า แหล่งข่าวใกล้ชิดกับการเจรจาการค้าระหว่างสหรัฐและจีนได้ออกมาเปิดเผยว่า ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ต้องการให้จีนซื้อสินค้าเกษตรจากสหรัฐเป็นมูลค่า 4-5 หมื่นล้านดอลลาร์ต่อปี สูงกว่ายอดการสั่งซื้อสินค้าเกษตรของจีนเมื่อปี 2561 ซึ่งมีมูลค่าอยู่ที่ 8.6 พันล้านดอลลาร์ ขณะเดียวกันสหรัฐก็ต้องการให้จีนประกาศแผนการสั่งซื้อสินค้าเกษตรของสหรัฐออกมาต่อสาธารณชน

ความเคลื่อนไหวดังกล่าวเกิดขึ้นในช่วงเวลาที่นักลงทุนในตลาดการเงินทั่วโลกกำลังประเมินความเป็นไปได้ว่าสหรัฐจะยกเลิกการขึ้นภาษีสินค้านำเข้าเพิ่มเติมจากจีนที่จะมีผลบังคับใช้ในวันที่ 15 ธ.ค.นี้หรือไม่ หลังจากที่โฆษกกระทรวงพาณิชย์จีนออกมาย้ำว่า จีนต้องการให้สหรัฐยกเลิกการขึ้นภาษี โดยเป็นส่วนหนึ่งของการทำข้อตกลงการค้า

ทั้งนี้ นายเกา เฟิง โฆษกกระทรวงพาณิชย์ของจีน กล่าวเมื่อวานนี้ว่า "จีนเชื่อว่า หากทั้งสองฝ่ายจะบรรลุข้อตกลงเฟสแรก ก็ควรมีการปรับลดภาษีลงมาอย่างสอดคล้องกัน" พร้อมกับกล่าวว่า คณะเจรจาของสองฝ่ายกำลังติดต่อสื่อสารกันอย่างใกล้ชิด แต่ไม่ได้ให้รายละเอียดใดเพิ่มเติม

ทางด้านประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์กล่าวกับผู้สื่อข่าวในการประชุมสุดยอดขององค์การสนธิสัญญาป้องกันแอตแลนติกเหนือ (นาโต) เมื่อวันพุธที่ผ่านมาว่า การเจรจาการค้าระหว่างสหรัฐและจีนกำลังดำเนินไปอย่างดีมาก ซึ่งท่าทีดังกล่าวของปธน.ทรัมป์สวนทางกับที่เขาได้ส่งสัญญาณก่อนหน้านี้ว่า การบรรลุข้อตกลงการค้าระหว่างสหรัฐและจีนอาจล่าช้าออกไปจนกว่าจะมีการเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐในเดือนพ.ย.ปีหน้า


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ